Thứ tư, 01/11/2023 16:11 GMT+7

Đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mới

Ngày 31/10, tại Hà Nội, Ban Chủ nhiệm Chương trình KX.01/21-30 chủ trì, phối hợp với Văn phòng các Chương trình trọng điểm cấp nhà nước và Vụ Khoa học Xã hội, Nhân văn và Tự nhiên tổ chức Hội thảo “Những vấn đề đặt ra trong đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mới”.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Lê Yên Dung, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Khoa học Xã hội, Nhân văn và Tự nhiên cho biết: Tiếp nối các Chương trình khoa học và công nghệ (KH&CN) trọng điểm cấp quốc gia qua nhiều giai đoạn, ngày 5/8/2021, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ KH&CN tái cấu trúc các Chương trình KH&CN cấp quốc gia giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Bộ KH&CN đã phê duyệt 17 Chương trình KH&CN cấp quốc gia, trong đó có 7 Chương trình khoa học xã hội và nhân văn thực hiện trong giai đoạn 2021-2030. Chương trình “Nghiên cứu đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mới”, mã số KX.01/21-30 là 1 trong 7 Chương trình khoa học xã hội và nhân văn, được phê duyệt tại Quyết định số 1031/QĐ-BKHCN ngày 20/6/2022 của Bộ trưởng Bộ KH&CN (Chương trình nghiên cứu về kinh tế giai đoạn 2021-2030).
Bà Lê Yên Dung nhấn mạnh: Để tổ chức thực hiện các Chương trình trọng điểm cấp quốc gia có hiệu quả, Bộ KH&CN đã và đang xây dựng, ban hành mới hệ thống các văn bản quản lý trong tất cả các khâu như xác định nhiệm vụ, tuyển chọn đề tài, kiểm tra, đánh giá nghiệm thu. Các quy định mới này sẽ có bước thay đổi lớn, giải quyết được nhiều vướng mắc trong thực tiễn, đơn giản hơn về thủ tục hành chính và tạo thuận lợi cho các nhà khoa học khi tham gia thực hiện đề tài. 
 
Bà Lê Yên Dung, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Khoa học Xã hội, Nhân văn và Tự nhiên phát biểu tại Hội thảo.
GS.TS Phạm Hồng Chương, Chủ nhiệm Chương trình KX.01/21-30 cho biết: Chương trình nghiên cứu về kinh tế giai đoạn 2021-2030 với mục tiêu đánh giá toàn diện việc thực hiện nhiệm vụ đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2011-2020, từ đó đề xuất các giải pháp thúc đẩy đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mới. Hội thảo được tổ chức nhằm cung cấp thông tin chi tiết về Chương trình cũng như lắng nghe ý kiến của các cơ quan quản lý, các tổ chức nghiên cứu, các chuyên gia và nhà khoa học, từ đó có những đặt hàng nghiên cứu sát tình hình thực tiễn, đáp ứng được mục tiêu đề ra.
 
GS.TS Phạm Hồng Chương, Chủ nhiệm Chương trình KX.01/21-30 phát biểu.
Theo GS.TS Nguyễn Đông Phong, Phó Chủ nhiệm Chương trình KX.01/21-30, Chương trình gồm 6 mảng nội dung chính: các vấn đề chung về đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế; hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; phát triển và liên kết vùng, ngành, khu vực kinh tế; hội nhập kinh tế quốc tế trong đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế; đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế số; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế.
 
Toàn cảnh Hội thảo.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe các chuyên gia chia sẻ về: kinh nghiệm viết đề xuất, xây dựng thuyết minh nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia; bối cảnh quốc tế mới và những tác động đến mô hình tăng trưởng kinh tế Việt Nam; những cơ hội và thách thức trong nghiên cứu đổi mới mô hình tăng trưởng trong bối cảnh mới…
 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN, Văn phòng các Chương trình trọng điểm cấp nhà nước.

Lượt xem: 1122

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)