Thứ năm, 21/09/2023 09:20 GMT+7

Việt Nam - Australia thúc đẩy hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Australia từ ngày 18-19/9/2023, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt đã gặp Bộ trưởng Công nghiệp, Khoa học và Tài nguyên Australia; Giám đốc điều hành Cơ quan Khoa học quốc gia Australia (CSIRO) và Tổng Giám đốc điều hành Trung tâm Hợp tác Nông nghiệp quốc tế Australia (ACIAR) tại Thủ đô Canberra, Australia.

Tại CSIRO, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao kết quả triển khai Chương trình Đối tác Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Australia (Aus4Innovation) do Chính phủ Australia hỗ trợ khi giúp các ngành quan trọng của Việt Nam như nông nghiệp, sản xuất từng bước hiện đại trên cơ sở ứng dụng, thương mại hóa các kết quả nghiên cứu và nắm bắt các lợi ích kinh tế trong khi vẫn đảm bảo cơ hội việc làm cho lực lượng lao động của Việt Nam trong tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0.
 


Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt tặng quà lưu niệm bà Elanor Huntington, Tổng Giám đốc điều hành CSIRO.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cũng nhấn mạnh hỗ trợ của CSIRO với Bộ KH&CN trong việc xây dựng mô hình đánh giá tác động của ứng dụng và phát triển công nghệ trong tăng trưởng kinh tế; xây dựng các chính sách về đổi mới sáng tạo (ĐMST) dựa trên các phương pháp khoa học và luận cứ thực chứng.

“Việc Australia gia hạn Chương trình Aus4Innovation đến năm 2028 cho thấy cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển một hệ thống ĐMST mạnh mẽ, trong đó có dự án do CSIRO và Bộ KH&CN thực hiện nhằm khuyến khích các ý tưởng mới đảm bảo sự phát triển bền vững trong nông nghiệp”, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đề nghị CSIRO tiếp tục hỗ trợ trong việc đẩy mạnh các dự án ĐMST; sửa Luật KH&CN cũng như các dự án luật liên quan và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này.

Tại cuộc gặp, bà Elanor Huntington bày tỏ vui mừng được đón tiếp Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt và đoàn công tác của Bộ KH&CN. Bà Elanor Huntington ghi nhận các đề xuất của Việt Nam và cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ KH&CN để giải quyết các vấn đề mà cả hai bên cùng quan tâm.        

Tại ACIAR, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao việc hai cơ quan đang phối hợp triển khai Chương trình hợp tác Việt Nam - Australia theo khung Bản Ghi nhớ hợp tác giữa hai bên được ký kết vào năm 2018 trong lĩnh vực nông nghiệp, và nhấn mạnh hoạt động hợp tác được diễn ra trên cơ sở bình đẳng, có đi có lại và đã thúc đẩy sự hợp tác giữa các cơ quan nghiên cứu của hai bên.
 

Đoàn công tác của Bộ KH&CN do Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt dẫn đầu làm việc với ACIAR.

Dựa trên những kết quả hợp tác thiết thực giữa hai bên thời gian qua, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết, Bộ KH&CN mong muốn ACIAR giúp Việt Nam xây dựng và thúc đẩy hệ sinh thái ĐMST, tăng cường hợp tác nghiên cứu, ứng dụng, phát triển KH&CN và công nghệ số vào lĩnh vực nông nghiệp và thủy hải sản. Đồng thời, Việt Nam cũng mong muốn ACIAR tạo ra cầu nối giữa các chuyên gia gốc Việt tại Australia với chính phủ, doanh nghiệp và các đơn vị nghiên cứu trong nước để hỗ trợ Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới.

“Việt Nam cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa với ACIAR trong hoạt động nghiên cứu, cung cấp các cơ sở lý luận và thực tiễn, chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý chính sách, điều hành và thực hiện từ cấp cơ sở trở lên”, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Công nghiệp, Khoa học và Tài nguyên Australia Ed Husic, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt ghi nhận và đánh giá cao việc hai Bộ đang triển khai Chương trình Sáng kiến hợp tác Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Australia dưới sự hỗ trợ của Chính phủ Australia. Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho rằng chương trình này sẽ tăng cường hơn nữa tiềm lực KH&CN, thúc đẩy nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, ĐMST của Việt Nam, giúp Việt Nam thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững nhằm đạt được cam kết đưa mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Hiện tại, Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp của Australia đầu tư nghiên cứu, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là năng lượng xanh, sạch, tái tạo và thân thiện với môi trường.
 

Bộ trưởng KH&CN Huỳnh Thành Đạt tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Công nghiệp, Khoa học và Tài nguyên Australia Ed Husic (Ảnh VOV).

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt mong muốn hai nước tiếp tục tổ chức các diễn đàn, hội thảo, hội nghị khoa học, công nghệ quốc tế để tạo điều kiện cho những người làm việc trong lĩnh vực này của hai nước gặp gỡ, kết nối, trao đổi và chia sẻ các công nghệ, giải pháp trong lĩnh vực năng lượng.

Việt Nam đang trong quá trình xây dựng chính sách thúc đẩy hệ sinh thái ĐMST nên Bộ KH&CN Việt Nam mong muốn Australia chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý chính sách ở cấp vĩ mô.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt tin tưởng sự hợp tác chặt chẽ giữa Bộ KH&CN Việt Nam với Bộ Công nghiệp, Khoa học và Tài nguyên Australia sẽ hỗ trợ các hoạt động khoa học, công nghệ và ĐMST tại Việt Nam và đẩy mạnh hơn quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực này./.

 

Nguồn: Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm NC&PT truyền thông KH&CN

Lượt xem: 1239

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)