Thứ ba, 12/09/2023 20:00 GMT+7

Khai mạc Hội nghị lần thứ 36 của Uỷ ban hỗn hợp chuyên ngành về thiết bị điện và điện tử ASEAN (JSC EEE)

Hội nghị lần thứ 36 của Uỷ ban hỗn hợp chuyên ngành về thiết bị điện và điện tử thuộc Uỷ ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng ASEAN (ACCSQ/JSC EEE) đã khai mạc vào sáng ngày 12/9/2023 tại Hạ Long, Quảng Ninh. Hội nghị lần này do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đăng cai tổ chức theo nghĩa vụ thành viên. Tham dự Hội nghị có đại diện các cơ quan quản lý thiết bị điện và điện tử của các quốc gia thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN.

Ông Hà Minh Hiệp, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Hà Minh Hiệp, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đánh giá cao nỗ lực của JSC EEE trong việc triển khai Thoả thuận thừa nhận lẫn nhau của ASEAN về điện và điện tử (ASEAN EE MRA) và Hiệp định hài hoà cơ chế quản lý thiết bị điện và điện tử (AHEEERR) nhằm loại bỏ các rào cản kỹ thuật trong thương mại đối với thiết bị điện và điện tử và tăng cường hợp tác giữa các cơ quan quản lý ASEAN trong lĩnh vực này.

Tính đến năm 2023, đã có 14 phòng thử nghiệm và 08 tổ chức chứng nhận được chỉ định theo ASEAN EE MRA và được nước nhập khẩu công nhận. Ngoài ra, JSC EEE đã hài hoà 119 tiêu chuẩn ASEAN về điện - điện tử và xem xét thống nhất cơ chế đánh giá sự phù hợp chung cho 6 thiết bị điện và điện tử gồm: quạt điện, bàn là điện, nồi cơm điện, tủ lạnh, máy giặt, ti vi. Sổ tay thông tin AHEEERR (Information Booklet) cũng đã được ACCSQ thông qua vào đầu năm 2023 nhằm cung cấp hướng dẫn và cơ chế triển khai AHEEERR.
 

Đại biểu tham dự Hội nghị lần thứ 36 của JSC EEE

Trong 03 ngày hội nghị, JSC EEE sẽ tiếp tục xem xét việc chỉ định các tổ chức đánh giá sự phù hợp trong khuôn khổ ASEAN EE MRA và thống nhất phạm vi của 06 sản phẩm đang được xem xét triển khai AHEEERR, và xem xét hoàn thiện quy trình chỉ định tổ chức đánh giá sự phù hợp theo AHEEERR.
 

Thoả thuận thừa nhận lẫn nhau về điện và điện tử của ASEAN (ASEAN EE MRA) được ký kết vào ngày 05/4/2002 như một sáng kiến hỗ trợ thực hiện Hiệp định thương mại tự do ASEAN (AFTA). ASEAN EE MRA nhằm mục tiêu tăng cường hợp tác về quản lý thiết bị điện - điện tử, giảm thiểu các hạn chế trong thương mại giữa các quốc gia thành viên ASEAN. Theo ASEAN EE MRA, các quốc gia thành viên ASEAN chấp nhận các báo cáo thử nghiệm do các tổ chức thử nghiệm được chỉ định cấp và kết quả chứng nhận do các tổ chức chứng nhận được chỉ định cấp để chứng minh sự phù hợp của thiết bị điện - điện tử với các quy định của các quốc gia thành viên.

Hiệp định hài hoà quy chế quản lý thiết bị điện và điện tử ASEAN (AHEEERR) được ký kết vào ngày 09/12/2005 và được thiết kế để thúc đẩy hơn nữa cam kết của các quốc gia thành viên dựa trên nguyên tắc công nhận/chấp nhận được quy định trong ASEAN EE MRA. Không giống như ASEAN EE MRA, AHEEERR yêu cầu các quốc gia thành viên áp dụng các yêu cầu chung đối với các quy định kỹ thuật nhất quán với quy định về yêu cầu thiết yếu của AHEEERR. AHEERR nhằm mục đích tăng cường loại bỏ các rào cản thương mại kỹ thuật và tăng cường hợp tác giữa các cơ quan quản lý thiết bị điện và điện tử trong ASEAN.

 

Nguồn: Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Lượt xem: 950

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)