Thứ tư, 26/07/2023 16:35 GMT+7

Khóa Đào tạo kỹ thuật NDT bậc 1 cho cán bộ Cục Tiêu chuẩn và đo lường, Bộ Công thương, Nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

Từ ngày 03/6- 21/7/2023, trong khuôn khổ Chương trình hợp tác Ba bên Việt Nam – IAEA – Lào về kỹ thuật kiểm tra không phá hủy, Trung tâm Đánh giá không phá hủy (NDE) đã tổ chức khóa đào tạo kỹ thuật kiểm tra không phá hủy bậc 1 cho Đoàn cán bộ của Cục Tiêu chuẩn và Đo lường (DOSM) thuộc Bộ Công thương (MOIC), Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Đoàn cán bộ của Cục Tiêu chuẩn và Đo lường đến từ Trung tâm Kiểm tra không phá hủy cho nước Lào, đơn vị trực thuộc Cục, được thành lập tháng 02 năm 2020. Đoàn cán bộ gồm có ông Keoboutda Om, Giám đốc Trung tâm Kiểm tra không phá hủy cho nước Lào, ông Insaveang Phadeuan và ông Mounmaly Athilat là nhân viên kỹ thuật của Trung tâm.


Lễ khai giảng lớp học

Các cán bộ của Cục Tiêu chuẩn và Đo lường đã tham gia khóa đào tạo bậc 1 bao gồm lý thuyết và thực hành cho hai phương pháp kỹ thuật kiểm tra không phá hủy là phương pháp chụp ảnh bức xạ công nghiệp (RT) và kiểm tra hạt từ (MT). Nội dung chương trình đào tạo tuân thủ theo khung chương trình của tài liệu hướng dẫn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) IAEA-TECDOC-628/Rev.3 phiên bản năm 2013. Kết thúc khóa đào tạo các cán bộ của Cục Tiêu chuẩn và Đo lường đã tham gia thực hiện các bài thi lý thuyết và thực hành theo tiêu chuẩn ISO 9712.
 


Thực hành phương pháp kiểm tra Hạt từ (MT)

Ngày 22 tháng 7 năm 2023, Trung tâm Đánh giá không phá hủy đã tiến hành  tổng kết và trao chứng chỉ đào tạo cho Đoàn cán bộ của Cục Tiêu chuẩn và Đo lường. Sau thời gian đào tạo trong 03 tuần cho hai phương pháp RT và MT, các cán bộ của Cục Tiêu chuẩn và Đo lường đã hoàn thành các bài thi kiểm tra về lý thuyết và thực hành cho cấp độ bậc 1 với số điểm đạt yêu cầu. Các cán bộ của Cục Tiêu chuẩn và Đo lường bước đầu đã có các kiến thức tổng quan về phương pháp RT và MT, thực hiện được kỹ thuật kiểm tra không phá hủy yêu cầu đối với kỹ thuật viên bậc 1.
 


Thực hành kiểm tra chụp ảnh phóng xạ (RT)

Cùng với khóa đào tạo kỹ thuật kiểm tra không phá hủy bậc 1 cho hai phương pháp kiểm tra siêu âm (UT) và kiểm tra thẩm thấu lỏng (PT) đã hoàn thành vào tháng 11 năm 2022, khóa đào tạo hai phương pháp RT và MT tháng 7 năm 2023 đã cung cấp các kiến thức và kỹ năng cơ bản đối với 04 phương pháp NDT truyền thống được sử dụng phổ biến, đây là bước khởi đầu quan trọng để các cán bộ của Cục Tiêu chuẩn và Đo lường tiếp cận, tìm hiểu lý thuyết và thực hành trên cơ sở thiết bị hiện có của Trung tâm Kiểm tra không phá hủy cho nước Lào và sẵn sàng bước đầu tham gia vào các hoạt động triển khai kỹ thuật kiểm tra không phá hủy, chuẩn bị tiếp tục tham gia khóa đào tạo bậc 2 trong thời gian tới.
 


Lễ bế giảng và trao chứng chỉ cho học viên

Phát biểu tại Lễ tổng kết, ông Keoboutda Om, Giám đốc Trung tâm Kiểm tra không phá hủy cho nước Lào, đánh giá cao về khóa đào tạo và trân trọng gửi lời cảm ơn tới Ban Lãnh đạo và các giảng viên của Trung tâm Đánh giá không phá hủy đã nhiệt tình tiếp đón và tổ chức thành công khóa đào tạo cho Đoàn cán bộ của Cục Tiêu chuẩn và Đo lường, Bộ Công thương, Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Bà Đặng Thị Thu Hồng, đại diện Ban Lãnh đạo và các giảng viên của Trung tâm Đánh giá không phá hủy gửi lời chúc mừng tới Đoàn cán bộ của Cục Tiêu chuẩn và Đo lường về các kết quả đã đạt được của khóa đào tạo, bày tỏ mong muốn và sẵn sàng hợp tác với Trung tâm Kiểm tra không phá hủy cho nước Lào, Cục Tiêu chuẩn và Đo lường trong việc đào tạo nguồn nhân lực thông qua các dự án triển khai ứng dụng tại Việt Nam, trước mắt các dự án trong lĩnh vực năng lượng (thủy điện, nhiệt điện) và thúc đẩy các ứng dụng kiểm tra không phá hủy dự kiến thông qua Thỏa thuận hợp tác.

Đây cũng là kết quả của Trung tâm NDE và Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam nhằm hỗ trợ các nước láng giềng phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.

 

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 591

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)