Thứ năm, 08/06/2023 10:05 GMT+7

“Hoàn thiện chính sách đối với cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung, tổ chức hỗ trợ thúc đẩy phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo”

Ngày 02/6/2023 tại Đà Nẵng, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (NATEC) tổ chức Hội thảo “Nghiên cứu hoàn thiện chính sách về cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung, tổ chức hỗ trợ thúc đẩy phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo”.

Hội thảo được tổ chức nhằm phổ biến, tuyên truyền những định hướng, chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với hệ thống các cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung và các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo khác; chia sẻ kinh nghiệm hoạt động thực tiễn của một số cơ sở ươm tạo để từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện chính sách và tăng cường hỗ trợ hoạt động đối với các loại tổ chức này nhằm hoàn thiện và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam.
 

Tham dự Hội thảo có đại diện Lãnh đạo Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, Giám đốc, Phó Giám đốc các Sở KH&CN Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Đồng Tháp, Long An, Cần Thơ, Vĩnh Long, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Quảng Bình, Thái Bình, Quảng Ngãi, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk và đại diện đến từ 20 Sở Khoa học và Công nghệ trên cả nước. Đại diện một số tổ chức ươm tạo và hỗ trợ doanh nghiệp tại Đà Nẵng, Cần Thơ, Thừa Thiên Huế; đại diện các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp KH&CN, các hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và các tỉnh lân cận.
 


Ông Trần Xuân Đích - Phó Cục trưởng Cục PTTTDN phát biểu khai mạc Hội thảo

Hệ thống cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung là một thành phần quan trọng của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần ươm tạo, hỗ trợ tích cực trong hoạt động phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp. Chính vì vậy, các quốc gia đều dành cho các đối tượng này những chính sách hỗ trợ ở nhiều mức độ khác nhau. Tại Việt Nam, hệ thống chính sách, quy định pháp luật về hoạt động của các tổ chức cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện với việc ban hành và thực thi các Luật Khoa học và công nghệ, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật Đầu tư, Luật Thuế xuất khẩu thuế nhập khẩu và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Năm 2020, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 07/2020/TT-BKHCN hướng dẫn việc thành lập cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo với các quy định hướng dẫn về chức năng, cơ cấu tổ chức, bộ máy hoạt động khi thành lập các cơ sở này. Trong quá trình tiếp tục hoàn thiện chính sách, Bộ cũng đã đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung quy định về chứng nhận, định danh cho các cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung nhằm hỗ trợ các tổ chức này hoạt động thuận lợi hơn và tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Trong khuôn khổ chương trình hội thảo, các đại biểu đã được nghe các diễn giả trình bày về chủ trương, chính sách của Nhà nước về phát triển các cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung; kinh nghiệm hoạt động của một số tổ chức ươm tạo trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong việc triển khai các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; đề xuất giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động của hệ thống các tổ chức này trong thời gian tới.
 

TS. Đào Quang Thủy, Trưởng phòng UT&PTDNKHCN, Cục PTTTDN - “Chính sách phát triển cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung, hỗ trợ doanh nghiệp KH&CN, doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp”.
 

Ông Lý Đình Quân, Giám đốc Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn: “Thực tiễn hoạt động ươm tạo và phát triển doanh nghiệp của Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn”.
 

Ông Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES): “Hoạt động ươm tạo và hỗ trợ khởi nghiệp tại Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng DNES”
 

Bà Ana Lê Mỹ Nga - Chủ tịch Công ty cổ phần quản lý quỹ WeAngels: “Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo - những vẫn đề tồn tại - Giải pháp”.

Trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các quỹ đầu tư là chủ thể vô cùng quan trọng. Việc liên kết với các quỹ đầu tư giúp cho hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp của các tổ chức ươm tạo được triển khai thuận lợi và thành công.

Hoàn thiện chính sách đối với các cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung là một trong những định hướng quan trọng trong việc triển khai Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, thu hút sự quan tâm không chỉ của các cơ quan quản lý, các tổ chức ươm tạo mà cũng là vấn đề được doanh nghiệp khởi nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp, các quỹ đầu tư cho khởi nghiệp trong nước hết sức quan tâm. Chính vì vậy, tại phiên thảo luận, Hội thảo đã ghi nhận rất nhiều ý kiến trao đổi, đề xuất đến từ các vị đại biểu tham dự. Đại diện từ các Sở KH&CN Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, Nghệ An nêu lên các ý kiến về khó khăn trong việc triển khai hỗ trợ đối với các cơ sở ươm tạo do pháp luật hiện hành chưa có quy định về chứng nhận, quản lý các đối tượng này; chưa rõ tiêu chí, điều kiện để được hỗ trợ, cách thức thủ tục triển khai hỗ trợ như thế nào dẫn đến không triển khai được hoặc rủi ro pháp lý khi triển khai. Việc giới hạn số lượng đối tượng hỗ trợ dẫn đến chính sách khuyến khích của Nhà nước không còn ý nghĩa. Thành phố Hồ Chí Minh cũng chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai hỗ trợ dành cho các cơ sở ươm tạo thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ KH&CN. Tuy nhiên, từ khi Nghị định 70/2018/NĐ-CP được ban hành và có hiệu lực, việc hỗ trợ theo cách thức này cũng gặp vướng mắc và rủi ro khi triển khai. Một số đơn vị có kiến nghị Trung ương cần xây dựng quy chuẩn, hướng dẫn chung cho các địa phương trong việc xây dựng và vận hành các cơ sở ươm tạo; tăng cường bố trí kinh phí từ ngành KH&CN dành cho các hoạt động của cơ sở ươm tạo, phân rõ nhiệm vụ của cơ quan quản lý, nhiệm vụ của cơ sở ươm tạo trong việc hỗ trợ doanh nghiệp. Tiếp tục hoàn thiện chính sách đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và liên thông giữa các ngành KH&CN, kế hoạch đầu tư, tài chính đối với việc khuyến khích hoạt động của các thành phần trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Tăng cường kết nối, hỗ trợ giữa các địa phương để chia sẻ kinh nghiệm triển khai việc hỗ trợ hoạt động dành cho các cơ sở ươm tạo và các tổ chức khác có hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Những ý kiến đóng góp tại Hội thảo được Cục tiếp nhận, tổng hợp, làm cơ sở cho việc đánh giá khách quan, toàn diện về thực trạng triển khai chính sách đối với các cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung, là cơ sở để tiếp tục kiến nghị các cấp có thẩm quyền hoàn thiện chính sách và tăng cường thực thi các giải pháp hỗ trợ hiệu quả hoạt động của hệ thống các cơ sở ươm tạo và các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo./.

Nguồn: Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ

Lượt xem: 767

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)