Thứ hai, 05/06/2023 15:39 GMT+7

Tuổi trẻ Bộ Khoa học và Công nghệ xung kích, chủ động, sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta, đã hiến dâng tất cả tình cảm, trí tuệ và cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Người đã để lại tài sản vô giá là tư tưởng và tấm gương đạo đức trong sáng, mẫu mực, cao đẹp, kết tinh những giá trị truyền thống của dân tộc, của nhân loại và thời đại.

Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là sản phẩm của sự kết hợp giữa tư tưởng truyền thống quý báu của dân tộc với tinh hoa văn hóa của nhân loại, đặc biệt là với chủ nghĩa Mác-Lê nin, hệ tư tưởng tiên tiến nhất của thời đại. Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là tấm gương đạo đức trong sáng, mẫu mực, hoàn thiện nhất của một người Việt Nam. Đó là phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, luôn gắn chặt lý luận với thực tiễn; phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi tới chốn; phong cách ứng xử văn hóa, tinh tế, đầy tính nhân văn, thấm đậm tinh thần yêu dân, trọng dân, vì dân; phong cách nói đi đôi với làm, đi vào lòng người; nói và viết ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm; phong cách sống thanh cao, trong sạch, giản dị; phong cách quần chúng, dân chủ, tự mình nêu gương,...[1]

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là niềm vinh dự và tự hào đối với mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên Việt Nam nói chung và thế hệ trẻ Bộ Khoa học và Công nghệ nói riêng. Kể từ khi Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được ban hành, Ban thường vụ Đoàn thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, cần nỗ lực sáng tạo trong các hoạt động triển khai để đạt được hiệu quả tốt, góp phần xây dựng thế hệ thanh niên thời đại mới luôn “dưỡng tâm trong – rèn trí sáng – xây hoài bão lớn” .

Trong những năm qua, Đoàn thanh niên Bộ Khoa học và công nghệ cũng như các cơ sở đoàn trực thuộc đã chủ động lựa chọn các nội dung để triển khai phù hợp với đơn vị và đã đạt được những kết quả nhất định, có sức lan tỏa và tác động mạnh mẽ trong đoàn viên, thanh niên của Bộ. Tiếp bước truyền thống của các thế hệ đi trước, tuổi trẻ Bộ Khoa học và công nghệ luôn tự hào với những truyền thống vẻ vang, hào hùng của dân tộc và luôn vinh dự vì là thế hệ xung kích tích cực của Bộ Khoa học và Công nghệ. Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã được tuổi trẻ Bộ vận dụng một cách sáng tạo và từng bước nâng cao chất lượng theo từng giai đoạn. Từ đó đã tạo ra những thay đổi rõ nét, góp phần thiết thực trong công tác xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh.
 


Tuổi trẻ Bộ Khoa học và Công nghệ xung kích, chủ động, sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Đạo đức là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu và xuyên suốt toàn bộ sự nghiệp cách mạng của Hồ Chí Minh. Người quan niệm người cách mạng phải có cái tâm trong sáng, cái đức cao đẹp. Đức cũng cần đi đôi với tài, phải nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân. Từ đó, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng luôn dành sự quan tâm rất lớn đến giáo dục, rèn luyện đạo đức cho cán bộ, đảng viên, đến xây dựng Đảng “là đạo đức”, “là văn minh” [2]. Với vai trò tiên phong của đoàn thanh niên, Đoàn Bộ đã triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức phong phú gắn với các hoạt động cụ thể cho đoàn viên, thanh niên về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc quán triệt thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 và Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị gắn với triển khai hiệu quả Chỉ thị số 01-CT/TWĐTN của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về việc “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ đoàn” đã từng bước nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên về tính khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, đặc biệt là vị trí và vai trò của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam, bên cạnh đó kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động đoàn và lề lối, tác phong của đội ngũ cán bộ, đoàn viên có những chuyển biến tích cực.
 


Đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ dâng hoa báo công Bác

Ban thường vụ Đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ đã chủ động xây dựng hướng dẫn về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để triển khai tới các cơ sở đoàn trực thuộc đảm bảo cụ thể hóa các phần việc phù hợp với đặc thù của từng cơ quan, đơn vị, đồng thời triển khai tới các đoàn viên, thanh niên đăng ký thực hiện các phần việc làm theo lời Bác, qua đó xét khen thưởng và tuyên dương đoàn viên tiêu biểu. Muốn tổ chức Đoàn mạnh thì cơ sở đoàn phải mạnh, muốn cơ sở đoàn mạnh thì mỗi đoàn viên phải tự nỗ lực phấn đấu và rèn luyện. Việc khen thưởng, biểu dương cũng là một hình thức khích lệ để động viên những đoàn viên ưu tú. Thông qua đó, làm tấm gương cho các đoàn viên khác, lan tỏa tinh thần học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tư tưởng nhân văn của Người được thông qua việc đặt niềm tin vào sức mạnh, phẩm giá, vào khát vọng vươn tới Chân, Thiện, Mỹ của con người. Theo Hồ Chí Minh, con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của cách mạng do đó người nguyện phấn đấu suốt đời cho hạnh phúc của con người trong một xã hội công bằng và coi việc giáo dục, đào tạo con người là chiến lược hàng đầu của cách mạng. Chính vì thế, trong thời gian qua Đoàn Bộ đã lồng ghép tổ chức được nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên về thân thế, sự nghiệp, chuẩn mực đạo đức của Bác như: Tổ chức các chương trình về nguồn, tham quan học tập tại Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hòa Bình, Yên Bái... Hằng năm, tổ chức viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại tượng đài Bắc Sơn; Tham dự và báo cáo tham luận tại Hội thảo “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”; Tọa đàm khoa học “Bác Hồ với thanh niên - Thanh niên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Thăm và dâng hương tại khu tưởng niệm Bác Hồ tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An; Tham gia các hoạt động trong chương trình Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” hằng năm do Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức.

Việc triển khai thực hiện tích cực các hoạt động phong trào đã góp phần nâng cao nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trong toàn Bộ. Các hoạt động chính là môi trường cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện và tu dưỡng bản thân về phẩm chất, đạo đức. Khẳng định chức năng trường học xã hội chủ nghĩa của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đoàn Bộ luôn luôn nêu cao tinh thần học hỏi kinh nghiệm của Đoàn cấp trên cũng như đơn vị bạn để làm sao tổ chức được các phong trào, các cuộc vận động và các hoạt động hướng tới mục tiêu đoàn kết, tập hợp, giáo dục thanh niên, tạo môi trường lành mạnh, an toàn cho thanh niên rèn luyện và tự khẳng định, vì sự tiến bộ của thanh niên đối với sự phát triển của đất nước. Giáo dục cho đoàn viên, thanh niên về chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để từ đó giác ngộ lý tưởng cách mạng của Đảng, của Đoàn, của dân tộc. Cán bộ, đoàn viên thanh niên trẻ được rèn luyện có tâm huyết, có trình độ, bản lĩnh chính trị và sống có lý tưởng. Đưa tuổi trẻ vào rèn luyện trong môi trường tập lý luận chính trị, tu dưỡng đạo đức cá nhân. Tạo môi trường thực tế bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức, hoàn thiện nhân cách, giúp thanh niên trở thành đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng, là lực lượng nòng cốt để tham gia xây dựng Đảng. Chính vì vậy, công tác giáo dục của đoàn được triển khai với nhiều hình thức đổi mới, sinh động và gần gũi với đoàn viên thanh niên, tiêu biểu là các cuộc thi tìm hiểu kiến thức về Đảng, về Đoàn và về ngành khoa học và công nghệ diễn ra thường niên; các hội thi văn nghệ với chủ đề về Đảng và về Bác,… đã thu hút, lôi cuốn được sự tham gia của đông đảo đoàn viên thuộc Bộ.

Điểm nổi bật trong công tác giáo dục của đoàn trong những năm gần đây đó chính là việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các phương tiện truyền thông hiện đại để đổi mới nội dung, cách thức tuyên truyền, giáo dục của Đoàn. Trong đó việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030” được xác định là nội dung xuyên suốt, nhiệm vụ căn bản, bao trùm trong công tác giáo dục của Đoàn. Điển hình thông qua các chuỗi hoạt động hưởng ứng năm chuyển đổi số quốc gia và chủ đề tháng thanh niên 2023 “Thanh niên tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số”. Để những bài học lý luận chính trị đến gần hơn với giới trẻ, được số hóa và sinh động hơn, tránh tình trạng “nhạt Đảng, khô Đoàn và xa rời chính trị”.

Các hình thức tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng phong phú, đa dạng làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong toàn Bộ. Nhằm tiếp tục tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong tuổi trẻ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; coi đây là việc làm thường xuyên, liên tục, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên, nhất là của người đứng đầu, cán bộ Đoàn các tổ chức cơ sở đoàn, gắn liền với triển khai các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ.

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã luôn đề cao vai trò của thanh niên, coi thanh niên là “mùa xuân của dân tộc”, là “chủ nhân tương lai của nước nhà”. Trong bản Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành một phần nói về vai trò của thanh niên và công tác thanh niên của Đảng, Người viết “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo, giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết” [3]. Đây chính là sự tổng kết, đúc rút vô cùng quý báu của Người từ thực tiễn lãnh đạo chỉ đạo công tác thanh niên qua các thời kỳ cách mạng để tiếp tục định hướng việc giáo dục rèn luyện và phát huy mọi tiềm năng to lớn của thanh niên trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Trong những lời phát biểu xúc động tại lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có nói “Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn đặt niềm tin yêu kỳ vọng vào thế hệ trẻ…. Nhớ ơn Bác, học tập và làm theo Bác, tôi mong các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn đoàn viên, đảng viên trẻ hãy luôn luôn ghi nhớ ý nghĩa của chiếc huy hiệu mà các bạn đang đeo trang trọng trên ngực áo với lời Bác kính yêu căn dặn: Tay cầm cờ đỏ sao vàng tiến lên”. Toàn Đảng, toàn dân vẫn luôn vững niềm tin vào thế hệ trẻ trong hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh và hạnh phúc.
 


Tuổi trẻ Bộ Khoa học và Công nghệ khát vọng, đoàn kết, bản lĩnh, đổi mới sáng tạo

Hòa cùng tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Bộ Khoa học và công nghệ luôn quyết tâm, xung kích tiến lên trong học tập, lao động, làm chủ khoa học công nghệ, trong hội nhập quốc tế, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ta ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, xứng đáng với kỳ vọng và niềm tin yêu của Đảng, Bác Hồ và nhân dân cả nước.

Đội ngũ đoàn viên, thanh niên, trí thức khoa học và công nghệ trẻ Việt Nam luôn mang trên mình nhiệt huyết cách mạng, khát vọng vươn lên, đưa khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực phát triển bền vững, là quốc sách hàng đầu để phát triển đất nước; ra sức phát huy tinh thần yêu nước, một lòng theo Đảng và đóng góp trí tuệ, sức lực xây dựng đất nước./.
 


[1] Ban Tuyên giáo Trung ương (2016), Tài liệu Bồi dưỡng Lý luận chính trị dành cho Đảng viên mới, Nxb. Chính trị Quốc gia sự thật, Hà Nội, tr.119.

[2] ThS. Trương Thị Mỹ Trang (Khoa Xây Dựng Đảng - Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi) (2011), Xây dựng Đảng ta là đạo đức, là văn minh theo tư tưởng Hồ Chí Minh, Tạp chí Xây dựng Đảng.

[3] Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 15, NXB Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, tr.622.

 

Nguồn: Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN

Lượt xem: 700

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)