Thứ năm, 23/03/2023 10:20 GMT+7

Phát huy vai trò của thanh niên trong công tác nghiên cứu khoa học

Ngày 21/3/2023, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng tổ chức “Hội thảo Thanh niên và Công tác nghiên cứu khoa học”.

Tham dự Hội thảo có các đồng chí:  Phạm Gia Chương - Phó Bí thư Đảng ủy Bộ KH&CN; Nguyễn Duy Pháp - Phó Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ KH&CN; Nguyễn Đắc Bình Minh - Bí thư Chi bộ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng;  Trần Hậu Ngọc - Viện trưởng Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ; Nguyễn Hữu Xuyên - Phó Viện trưởng phụ trách Viện Chiến lược và Chính sách khoa học công nghệ; Trần Xuân Bách - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN; cùng đại diện các đoàn viên, thanh niên thuộc Bộ. 

Hội thảo được tổ chức nhằm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ nghiên cứu khoa học cho thanh niên tại các đơn vị nghiên cứu và đưa ra các phương pháp hỗ trợ cho công tác nghiên cứu của thanh niên được triển khai mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
 

Bí thư Chi bộ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng Nguyễn Đắc Bình Minh phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Đắc Bình Minh nhấn mạnh đến vai trò, sức mạnh của trí thức trẻ trong kỷ nguyên 4.0, đặc biệt là sự đóng góp rất lớn của đoàn viên, nghiên cứu viên trẻ trong công tác nghiên cứu tại mỗi cơ quan, đơn vị. Theo đồng chí, cần tạo điều kiện, tin tưởng và giao cho đoàn viên làm nghiên cứu khoa học gắn với chuyên môn nhiệm vụ; có cơ chế cụ thể cho các đoàn viên trẻ khi tham gia nghiên cứu khoa học; xây dựng mạng lưới kết nối với các đơn vị làm công tác nghiên cứu khoa học trực thuộc Bộ và các chuyên gia hàng đầu trong ngành để tăng cường khả năng nghiên cứu và phát triển sản phẩm nghiên cứu trong đoàn viên trẻ.

Đồng chí Nguyễn Đắc Bình Minh hy vọng đoàn viên, thanh niên sẽ luôn sáng tạo, chủ động trong công tác nghiên cứu khoa học để có thể thúc đẩy hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN lên tầm cao mới.
 

TS. Trần Hậu Ngọc - Viện trưởng Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ chia sẻ “Kỹ năng xây dựng thuyết minh đề cương nghiên cứu”.
 

TS. Nguyễn Hữu Xuyên - Phó Viện trưởng phụ trách Viện Chiến lược và Chính sách khoa học công nghệ chia sẻ “Kỹ năng khảo sát, phân tích số liệu và viết báo cáo”.
 

ThS. Nguyễn Văn Đưa - Bí thư Chi đoàn Viện Ứng dụng công nghệ trình bày tham luận “Đoàn viên, thanh niên Bộ KH&CN trong công tác nghiên cứu khoa học”.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, đại biểu đã trao đổi và chia sẻ về các nội dung: Kỹ năng xây dựng thuyết minh đề cương nghiên cứu; Kỹ năng khảo sát, phân tích số liệu và viết báo cáo; Đoàn viên, thanh niên Bộ KH&CN trong công tác nghiên cứu khoa học. Hội thảo đã góp ý và đề xuất một số giải pháp giúp nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học trong đoàn viên, thanh niên; khuyến khích “đổi mới, sáng tạo”, động viên, tạo điều kiện thuận lợi để các đoàn viên, thanh niên có thể tập trung vào nghiên cứu khoa học, tham gia dự các dự án, đề tài nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao, tập trung vào các lĩnh vực mà đơn vị trực thuộc có thể tận dụng được những lợi thế của mình. 
 

Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Trần Xuân Bách phát biểu bế mạc Hội thảo.

Phát biểu bế mạc Hội thảo, đồng chí Trần Xuân Bách khẳng định đây là diễn đàn có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp sức, truyền lửa và kết nối cho thế hệ trẻ trong công tác nghiên cứu. Các đoàn viên, thanh niên có thể đưa ra đề xuất, định hướng nghiên cứu để nâng cao khả năng và hiệu quả trong hoạt động nghiên cứu khoa học của mình. Đồng thời, nâng cao chất lượng hoạt động đoàn gắn với công tác chuyên môn, thêm kiến thức để các đoàn viên, thanh niên cống hiến, học tập và rèn luyện tại đơn vị. Đồng chí cũng bày tỏ mong muốn Lãnh đạo các đơn vị quan tâm hơn đến công tác nghiên cứu trong đoàn viên, thanh niên, đưa ra các điều chỉnh phù hợp để hoạt động của Bộ, ngành phát triển tốt hơn. 
 

Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN, Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN

Lượt xem: 2214

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)