Thứ ba, 29/11/2022 16:09 GMT+7

Viện Công nghệ xạ hiếm tiếp đón và thảo luận với Hiệp hội hỗ trợ trao đổi và hợp tác hai miền Nam - Bắc Triều Tiên - Hàn Quốc

Ngày 15/11/2022, Hiệp hội hỗ trợ trao đổi và hợp tác hai miềm Nam-Bắc Triều Tiên (South-North Korea Exchange & Cooperation Support Association – SONOSA) thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc (Ministry of Unification of South Korea) đã đến thăm và thảo luận với Viện Công nghệ xạ hiếm (ITRRE) - Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam.

Tiếp đón đoàn, về phía ITRRE có đại diện là TS. Nguyễn Trọng Hùng – Phó Viện trưởng, PGS. TS. Lê Bá Thuận – chuyên gia đất hiếm, TS. Lưu Xuân Đĩnh – Giám đốc Trung tâm Công nghệ đất hiếm và đại diện Phòng Kế hoạch và Hợp tác quốc tế; về phía SONOSA có ông Choong-Whan Park, trưởng bộ phận Xúc tiến hợp tác-trao đổi trong lĩnh vực khoáng sản, cùng 2 trợ lý: Bak Shinjae và Jiyeon Kwon.
 


Buổi thảo luận giữa SONOSA và ITRRE

Được biết Triều Tiên có nguồn khoáng sản rất phong phú, đặc biệt là đất hiếm với trữ lượng vô cùng lớn; và ITRRE là Viện nghiên cứu đất hiếm hàng đầu của Việt Nam. Do vậy mục đích chuyến thăm ITRRE của SONOSA là cùng nhau trao đổi và học hỏi kinh nghiệm để SONOSA phát triển hợp tác giữa hai miền Nam-Bắc Triều Tiên trong lĩnh vực khoáng sản. Tập trung vào vấn đề này, hai bên đã cùng nhau thảo luận và chia sẻ các kinh nghiệm về nghiên cứu-hợp tác-phát triển khoáng sản đất hiếm, trong 5 chủ đề chính:

(1) Nguồn tài nguyên đất hiếm và sự phát triển khoáng sản đất hiếm Việt Nam;

(2) Sự hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và các nước khác để phát triển khoáng sản đất hiếm Việt Nam;

(3) Các thủ tục pháp lý áp dụng cho doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào khoáng sản đất hiếm Việt Nam;

(4) Triển vọng hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc để phát triển khoáng sản đất hiếm Việt Nam;

(5) Và cùng nhau thống nhất một số gợi ý chung về hợp tác Việt Nam và Hàn Quốc, cũng như Triều Tiên, để phát triển ngành khai khoáng giữa hai nước;

Thời gian thảo luận trong 2 giờ tuy ngắn ngủi nhưng đã mang đến nhiều điều bổ ích cho hai bên. ITRRE Việt Nam và KIGAM Hàn Quốc cũng đã có nhiều hợp tác nghiên cứu-phát triển khoáng đất hiếm bastneazite (Đông Pao), xenotime (Yên Phú) và monazite; đây là những kinh nghiệm tốt để SONOSA học hỏi, áp dụng, thiết kế hợp tác giữa hai miền Nam-Bắc Triều Tiên phát triển khoáng sản đất hiếm nói riêng và các khoáng sản khác nói chung./.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 966

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)