Thứ ba, 16/08/2022 21:42 GMT+7

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt tiếp Bộ trưởng Bộ Nhân lực kiêm Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương Singapore

Sáng ngày 12/8/2022, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Nhân lực kiêm Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương Singapore Tan See Leng.

Toàn cảnh buổi làm việc.
 

Tham dự buổi tiếp có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN): Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật, Vụ Công nghệ cao, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Khoa học Xã hội, Nhân văn và Tự nhiên, Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ. Về phía Singapore có Đại sứ Cộng hòa Singapore tại Việt Nam, cán bộ thuộc Bộ Công Thương Singapore và Đại sứ quán Singapore.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt bày tỏ vinh dự được đón Ngài Bộ trưởng Tan See Leng cũng như được gặp lại Ngài đại sứ, cho thấy hai bên đều chia sẻ mối quan tâm chung trong việc chung tay thúc đẩy sự hợp tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam và Singapore, trong đó có hợp tác về KH,CN&ĐMST là một trong những trụ cột quan trọng.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt chia sẻ, trình độ KH&CN của Việt Nam đang dần được nâng cao. Khoảng cách giữa Việt Nam và các nước trong khu vực được rút ngắn đáng kể trong xếp hạng năng lực cạnh tranh, năng lực đổi mới sáng tạo toàn cầu và ở một số lĩnh vực khoa học có thế mạnh. Việt Nam luôn coi trọng hợp tác với Singapore, quốc gia dẫn đầu khu vực Đông Nam Á và thế giới trong các xếp hạng năng lực cạnh tranh cũng như năng lực đổi mới sáng tạo toàn cầu trong nhiều năm qua. Trong khuôn khổ đa phương, Bộ KH&CN đánh giá cao vai trò và đóng góp của Singapore trong Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo ASEAN (COSTI), đặc biệt, Singapore đã luôn chủ động đề xuất sáng kiến sử dụng công nghệ thông minh ứng phó với các thách thức trong khu vực và toàn cầu, trong đó có việc hợp tác nghiên cứu chung và liên kết ASEAN trong ứng phó với Covid-19 và các dịch bệnh trong tương lai.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Singapore, một hệ sinh thái vô cùng năng động, hấp dẫn và thuận lợi với các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt là khởi nghiệp về công nghệ, việc kết nối quốc tế nhất là với Singapore để phát triển kiến thức, kinh nghiệm hoạt động và nguồn vốn đầu tư vào các ý tưởng, công nghệ mới là quan trọng, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác với Singapore trong hỗ trợ khởi nghiệp và kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam và Singapore; hình thành mạng lưới các vườn ươm công nghệ và hỗ trợ khởi nghiệp Việt Nam - Singapore; hợp tác với Singapore trong phát triển các Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ.

Cùng với KH,CN&ĐMST, việc phát triển nguồn nhân lực trình độ cao là một trong ba đột phá chiến lược của Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030. Việt Nam luôn trân trọng và đánh giá cao triết lý và bài học thành công của Singapore trong việc nuôi dưỡng, phát triển thu hút nhân tài đóng góp cho sự phát triển kinh tế đất nước. Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đề nghị Bộ trưởng Tan See Leng quan tâm thúc đẩy trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm thành công của Singapore trong triển khai các chiến lược, chương trình phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và thu hút người tài đến làm việc tại Singapore. Bên cạnh đó, hỗ trợ Bộ KH&CN thiết kế và triển khai các chương trình đào tạo, nâng cao năng lực quản trị về đổi mới sáng tạo cho các đối tượng là cán bộ quản lý cấp Trung ương và địa phương; cán bộ quản lý và nghiên cứu từ khối hàn lâm của Việt Nam do lĩnh vực này còn tương đối mới tại Việt Nam.

Ghi nhận và đánh giá cao các đề xuất của Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Tan See Leng cho biết, giữa Singapore và Việt Nam đã có mối quan hệ hữu nghị hợp tác, quan hệ đối tác chiến lược lâu đời, các cơ quan, tổ chức của Singapore quan tâm hợp tác với các cơ quan, Cục, Vụ, Viện, Trung tâm của Bộ KH&CN. Đặc biệt, phía Singapore mong muốn các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các startup tại Việt Nam tham gia vào những sự kiện công nghệ tại Singapore, nhằm tạo ra nền tảng để các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các startup có thể gặp gỡ các nhà đầu tư, các quỹ đầu tư công nghệ và sáng tạo và kết nối với các doanh nghiệp, khơi dậy những ý tưởng sáng tạo mới, ươm tạo những ý tưởng khởi nghiệp, từ đó phát triển các startup thành kỳ lân.

Bộ trưởng Tan See Leng bày tỏ sự tin tưởng hợp tác với Việt Nam trên cơ sở song phương và khu vực trong vấn đề nghiên cứu để ứng phó, xử lý đại dịch. Trong khuôn khổ COSTI của ASEAN, Singapore và Việt Nam đã và đang hợp tác trong vấn đề phát hiện, ngăn ngừa virus và mong muốn hợp tác với các trường đại học, bệnh viện ở Việt Nam để xây dựng các trung tâm về chăm sóc sức khỏe tăng cường cho các bệnh nhân bị mắc bệnh, đặc biệt là bệnh lao phổi. Việc thành lập mạng lưới nghiên cứu lâm sàng toàn cầu là rất cần thiết, trên cơ sở đó nghiên cứu tạo ra các sản phẩm về y khoa, y tế công nghệ cao để có thể thích ứng nhanh hơn với các đại dịch mới trong tương lai.

Về các nội dung đề xuất hợp tác hỗ trợ hình thành và phát triển các Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ, Bộ trưởng Tan See Leng đề xuất Việt Nam cân nhắc tập trung phát triển từ một đến hai mô hình Trung tâm tốt từ đầu tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trong quá trình vận hành phía Singapore sẽ mời các Trung tâm tham gia các chương trình học bổng tại Singapore để học hỏi kinh nghiệm vận hành startup của Singapore, sau đó quay trở về phát triển các trung tâm tại Việt Nam. Cùng với đó là mời các tài năng trẻ đến Singapore học tập, trở về phát triển doanh nghiệp, trung tâm. Đối với chương trình đào tạo và tăng cường năng lực, hai bên sẽ cùng xác định phạm vi và lĩnh vực đào tạo trọng tâm để triển khai, đặc biệt chú trọng kết quả đầu ra.

Kết thúc buổi tiếp, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cảm ơn lời mời của Bộ trưởng Tan See Leng tham dự hai sự kiện (Tuần lễ Công nghệ và Đổi mới sáng tạo và Tuần lễ Năng lượng quốc tế) vào tháng 10 tại Singapore và chúc Ngài Bộ trưởng và các thành viên Đoàn có chuyến công tác thành công tại Việt Nam.
 

 Hai Bộ trưởng chụp bên quốc kỳ.
 

 

Nguồn: Trung tâm NC&PT truyền thông KH&CN; Vụ Hợp tác quốc tế

Lượt xem: 6347

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)