Thứ ba, 14/06/2022 08:04 GMT+7

Hội nghị lần thứ 57 của Uỷ ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng ASEAN (ACCSQ)

Hội nghị lần thứ 57 của Uỷ ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng ASEAN (ACCSQ) và các phiên họp liên quan được tổ chức từ ngày 07-10/6/2022 theo hình thức trực tuyến. Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị tại các điểm cầu có đại diện Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) và các Bộ quản lý chuyên ngành liên quan như Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương và Bộ Xây dựng.

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị ACCSQ 57 tại đầu cầu Tổng cục TCĐLCL

Tại Hội nghị, các nước thành viên cùng rà soát tiến độ thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 của ACCSQ như: cập nhật Hướng dẫn của ASEAN về hài hoà tiêu chuẩn; xây dựng Hướng dẫn của ASEAN về triển khai hoạt động công nhận hài hoà, Hướng dẫn của ASEAN về tăng cường nhận thức của công chúng về đo lường pháp định; thông qua Chính sách quản lý dược phẩm ASEAN (APRP) tại cấp Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) và Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN (AHMM), xây dựng Khung pháp lý Dược phẩm ASEAN (APRF) và triển khai xây dựng Hiệp định APRF; hoàn thiện Sổ tay thông tin về Hiệp định hài hoà quy chế quản lý thiết bị điện, điện tử ASEAN (AHEEERR) và Nghiên cứu tổng quan về tiêu chuẩn hoá đơn điện tử tại một số nước ASEAN.

Hội nghị cũng cập nhật tình hình phê duyệt, ký kết các hiệp định, thoả thuận thừa nhận lẫn nhau (MRA) thuộc phạm vi phụ trách của ACCSQ như Hiệp định khung ASEAN về MRA, MRA ASEAN về phê duyệt kiểu xe cơ giới, MRA ASEAN về vật liệu xây dựng, Hiệp định khung pháp lý ASEAN về an toàn thực phẩm… Tại Hội nghị lần này, trên cơ sở ý kiến của các cơ quan đầu mối tham gia các nhóm công tác trực thuộc, ACCSQ Việt Nam lần đầu đề xuất ACCSQ xem xét, xây dựng cách tiếp cận chung cho vấn đề hài hoà tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật trong ASEAN làm căn cứ để tăng cường triển khai hiệu quả các MRA.

Liên quan đến vấn đề về Thông tư 32/2018/TT-BYT của Bộ Y tế (Thông tư 32), đại diện Việt Nam đã báo cáo Hội nghị các điểm thay đổi chính của dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 32. Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 32 được thông báo qua WTO và ASEAN từ tháng 12/2021 theo đúng quy định của Hiệp định WTO TBT và Hiệp định ATIGA. Đến nay, Việt Nam đã nhận được ý kiến của Indonesia và Thái Lan. Ý kiến của hai nước đã được Bộ Y tế Việt Nam cân nhắc, tiếp thu trong quá trình hoàn thiện dự thảo Thông tư thay thế.

Bên cạnh đó, Hội nghị còn thảo luận tình hình triển khai Chương Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật và Quy trình đánh giá sự phù hợp (STRACAP) trong các Hiệp định thương mại tự do ASEAN+ cũng như các chương trình hợp tác với các đối tác đối thoại như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Liên minh châu Âu (EU), Viện Vật lý kỹ thuật Đức (PTB), Hàn Quốc, Nhật Bản, Tổ chức Tiêu chuẩn hoá Quốc tế (ISO). Trong khuôn khổ kỳ họp lần này, vào ngày 10/6/2022, Việt Nam đồng chủ trì Phiên đối thoại ACCSQ-Hoa Kỳ lần thứ 25 cùng với đại diện Bộ Thương mại Hoa Kỳ.

 

Nguồn: Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Lượt xem: 1500

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)