Thứ sáu, 20/05/2022 15:02 GMT+7

Chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập ngành Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế

Ngày 18/5/2022 tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cùng lãnh đạo một số Vụ, Cục trực thuộc Bộ tham dự chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập ngành Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ông Nguyễn Hoàng Giang - Thứ trưởng Bộ KH&CN tặng hoa chúc mừng nhân Kỷ niệm 45 năm thành lập ngành KH&CN tỉnh Thừa Thiên Huế.

Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập ngành KH&CN tỉnh Thừa Thiên Huế là dịp để các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Sở KH&CN điểm lại những trang sử vẻ vang đã qua và thể hiện quyết tâm đoàn kết, chủ động sáng tạo, tri ân và biểu dương những đóng góp của các thế hệ cán bộ KH&CN qua các thời kỳ. Với sứ mệnh Phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm tạo bứt phá để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, đưa KH&CN thực sự trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh.

Năm 2022 là một cột mốc đánh dấu 45 năm kể từ ngày thành lập Ban Khoa học Kỹ thuật tỉnh Bình Trị Thiên, tổ chức tiền thân của Sở KH&CN tỉnh Thừa Thiên Huế (03/5/1977-03/5/2022). Đó là chặng đường ghi đậm dấu ấn của ngành KH&CN với nhiều cống hiến to lớn đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tham dự buổi Tọa đàm về phía Bộ KH&CN có ông Nguyễn Hoàng Giang -Thứ trưởng Bộ KH&CN; ông Chu Thúc Đạt - Vụ trưởng Vụ Địa phương, ông Tạ Việt Dũng - Cục trưởng Cục Ứng dụng và phát triển công nghệ, ông Trần Đắc Hiến - Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN Quốc gia; ông Nguyễn Văn Bảy, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ. Về phía Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế có ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Tỉnh; ông Nguyễn Thanh Bình, Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh; ông Hồ Thắng - Giám đốc Sở KH&CN, lãnh đạo các sở, ngành và cán bộ lãnh đạo ngành KH&CN tỉnh Thừa Thiên Huế qua các thời kỳ, cùng toàn thể các cán bộ công chức, viên chức và người lao động của Sở KH&CN tỉnh Thừa Thiên Huế.
 

Toàn cảnh buổi Tọa đàm kỷ niệm 45 năm xây dựng và phát triển ngành Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tại buổi Lễ kỷ niệm, ông Hồ Thắng - Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Thừa Thiên Huế đã có bài diễn văn ôn lại quá trình 45 năm phấn đấu và trưởng thành cũng như những thành tựu đạt được của mỗi cán bộ của ngành KH&CN qua từng thời kỳ. Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn xác định khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KHCN & ĐMST) có vai trò hết sức quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. KHCN & ĐMST đã trở thành động lực then chốt phát triển kinh tế xã hội. Với vai trò của cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND Tỉnh, trong công tác quản lý và điều hành, ngành KH&CN tỉnh Thừa Thiên Huế đã bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của Tỉnh, cung cấp kịp thời các luận cứ khoa học phục vụ cho lãnh đạo Tỉnh hoạch định các chủ trương, giải pháp, chính sách phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng an ninh của địa phương, vai trò của KH&CN được thể hiện ngày càng rõ nét, đưa tỉnh Thừa Thiên Huế sớm trở thành trung tâm KH&CN lớn của cả nước, ông Hồ Thắng thông tin thêm.
 

Ông Hồ Thắng – Giám đốc Sở KH&CN Thừa Thiên Huế đọc bài diễn văn tại buổi Lễ kỷ niệm

Ông Nguyễn Văn Phương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã gửi lời chúc mừng, tri ân đến các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Sở KH&CN tỉnh Thừa Thiên Huế, đã lao động sáng tạo không ngừng nghỉ, đội ngũ cán bộ KH&CN ngày càng trưởng thành về mọi mặt. Hoạt động quản lý nhà nước về KH&CN đã được triển khai đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Mạng lưới quản lý nhà nước về KH&CN được tăng cường. Hoạt động nghiên cứu, khai thác tài sản trí tuệ được thúc đẩy mạnh mẽ khắp các huyện, thị xã, thành phố. Nhiều chương trình, đề tài, dự án đã tập trung nghiên cứu ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, mô hình mới mang lại tác động tích cực đến sản xuất và đời sống góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc, vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội quê hương Thừa Thiên Huế.

Tại Lễ kỷ niệm, thay mặt Lãnh đạo Bộ, ông Nguyễn Hoàng Giang - Thứ trưởng Bộ KH&CN nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận thành tích, sự đóng góp của Sở KH&CN Thừa Thiên Huế trong suốt 45 năm qua đối với ngành KH&CN của cả nước. Đồng thời, đề nghị ngành KH&CN Thừa Thiên Huế cần phát huy truyền thống, nỗ lực phấn đấu, tập trung vào những nội dung sau: Một là, tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND các cơ chế, chính sách về KHCN & ĐMST có tính đột phá trên cơ sở bám sát các chính sách, cơ chế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, mang màu sắc riêng của tỉnh Thừa Thiên Huế. Hai là, phối kết hợp chặt chẽ với các đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN, chủ động đề xuất các chính sách liên quan. Ba là, tổ chức triển khai chiến lược KHCN & ĐMST quốc gia, các chương trình KH&CN quốc gia để phục vụ phát triển KT-XH tỉnh Thừa Thiên Huế. Thời gian tới, cần tiếp tục triển khai tốt các Nghị quyết của Trung ương, địa phương với mục tiêu xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về KHCN & ĐMST.
 

Ông Nguyễn Hoàng Giang - Thứ trưởng Bộ KH&CN phát biểu chúc mừng tại Lễ kỷ niệm

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành KH&CN phải quyết tâm đem KH&CN vào mọi ngõ ngách của đời sống, đưa nền KH&CN của nước nhà phát triển mạnh mẽ, đóng góp ngày càng nhiều hơn vào việc nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân.

Tại buổi Tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn Quang Linh - Giám đốc Đại học Huế đã có bài tham luận “Đại học Huế trong tiến trình trở thành Trung tâm Nghiên cứu chuyển giao công nghệ mạnh của khu vực Đông Nam Á”. Tiếp đến là phần trình bày tham luận của GS.TS.BS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế về “Hiệu quả của việc ứng dụng khoa học và công nghệ vào công tác khám chữa bệnh và xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực Đông Nam Á”.

Trong không khí trang trọng của Lễ kỷ niệm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã trao Cờ thi đua khen thưởng cho tập thể Sở KH&CN có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động KH&CN. Đồng thời, tại buổi lễ, Ông Nguyễn Hoàng Giang- Thứ trưởng Bộ KH&CN đã tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Khoa học và Công nghệ” cho 12 cá nhân đã có nhiều đóng góp đối với sự nghiệp phát triển KH&CN.
 

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Cờ thi đua khen thưởng cho tập thể Sở KH&CN Thừa Thiên Huế
 

Ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tặng bằng khen cho các cá nhân có những đóng góp to lớn cho ngành KH&CN.
 

Ông Nguyễn Hoàng Giang - Thứ trưởng Bộ KH&CN đã tặng Kỷ niệm chương cho các cá nhân có nhiều cống hiến đối với sự nghiệp KH&CN

Trong khuôn khổ Ngày KH&CN Việt Nam, Sở KH&CN đã tổ chức song song các chuỗi sự kiện rất ý nghĩa như: Khai trương Phòng Truyền thống ngành KH&CN, Sàn Giao dịch công nghệ và Điểm kết nối cung - cầu công nghệ. Đặc biệt là Lễ Khai trương Cổng kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về KH&CN đặt tại tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ cung cấp nguồn thông tin tham khảo chính thức và quan trọng phục vụ các tổ chức, cá nhân hoạt động KH&CN nói chung, nhất là hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, ứng dụng công nghệ.

 

Nguồn: Sở KH&CN tỉnh Thừa Thiên Huế; Vụ Phát triển KH&CN địa phương

Lượt xem: 1685

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)