Thứ tư, 20/04/2022 14:37 GMT+7

Làm đúng cách – câu chuyện của nhà sáng chế nhí không ngủ Miranda Evarts

Sleeping Queens, một trong những trò chơi bài phổ biến nhất năm 2008, là bằng chứng cho thấy ngay cả một đứa trẻ sáu tuổi, với những lá bài phù hợp, cũng có thể trở thành nhà sáng chế và cấp li-xăng quyền sở hữu trí tuệ của mình.

Bối cảnh câu chuyện



“Miranda là nữ hoàng của những lá bài” – Tạp chí TIME (Ảnh: Gia đình Evarts)

 

Kỳ nghỉ lễ là thời điểm lý tưởng để gia đình và bạn bè quây quần bên nhau và cùng chơi các trò yêu thích - hoặc thử những trò chơi mới như Sleeping Queens™(tạm dịch: Nữ hoàng ngủ quên). Sleeping Queens, một trong những trò chơi bài phổ biến nhất năm 2008, là bằng chứng cho thấy ngay cả một đứa trẻ sáu tuổi, với những lá bài phù hợp, cũng có thể trở thành nhà sáng chế và cấp li-xăng quyền sở hữu trí tuệ của mình. Trò chơi này được tạo ra bởi Miranda Evarts, nhà sáng chế nhí đầu tiên của một trò chơi được phát hành trên thị trường quốc tế. Miranda đã đưa ra ý tưởng ban đầu và phát triển trò chơi với sự hỗ trợ của gia đình. Miranda sau đó đã đạt được thỏa thuận li-xăng thành công với một công ty trò chơi từng đoạt giải thưởng có tên là Gamewright®.

Sáng chế

Cô gái đến từ New Jersey nhớ mình đã nằm trên giường vào một đêm tháng 3 năm 2003. Cô không thể ngủ được, tâm trí quay cuồng và nghĩ về một trò chơi mà cô giải cứu các hoàng hậu bị thần chú ngủ quên. Trong trí tưởng tượng của cô gái trẻ, họ là Nữ hoàng sao biển, Nữ hoàng hoa hồng và Nữ hoàng bánh kếp. Sau một lúc, cô ấy nhảy ra khỏi giường, chạy đến bố mẹ và báo, "Con đã nghĩ ra một trò chơi mới rồi". Cô được bố mẹ đưa trở lại giường và cuối cùng ngủ thiếp đi, nhưng các nữ hoàng vẫn còn đó và sống động trong giấc mơ của cô. Thật vậy, sau một giấc mơ và trò chơi Sleeping Queens đã được ra đời!

Sáng hôm sau, Miranda sốt sắng trình bày ý tưởng của mình cho bố mẹ, chị gái Madeleine và em trai Stephen. Sleeping Queens đã được đón nhận và thông qua như một dự án của cả gia đình.

“Tôi và gia đình đã chơi rất nhiều trò chơi bài để giúp rèn luyện các kỹ năng toán học đơn giản,” Miranda giải thích. Mẹ của cô, Denise Evarts nói thêm: “Các trò chơi giúp gắn kết gia đình và bạn bè lại với nhau. Chúng tôi thường tổ chức trò chơi đêm tại nhà khoảng một lần một tuần, và khi bạn bè đến thăm, họ cũng sẵn sàng cùng tham gia".



Gia đình Evarts đã cấp li-xăng Sleeping Queens cho Gamewright, một công ty sản xuất trò chơi gia đình có trụ sở tại Massachusetts.

 

Gia đình Evarts bắt đầu trò chơi mới bằng cách vẽ các nữ hoàng trước tiên, sau đó là các nhà vua, hiệp sĩ và con rồng trên các lá bài thông thường - thêm toàn bộ các nhân vật để thêm thú vị. Họ sáng tạo các nhân vật từ cuộc sống hàng ngày, tạo ra Vua thuốc nhuộm, lấy cảm hứng từ quần áo nhuộm của ông Evarts và Nữ hoàng trẻ em từ công việc của bà Evarts như một doula (trợ lý hộ sinh không chuyên). Madeleine giải thích: “Chúng tôi có Nữ hoàng bánh kếp vì chúng tôi hay ăn bánh kếp. Đó đơn giản chỉ là cuộc sống của chúng tôi trong những lá bài."

Cấp li-xăng

Sau khi hoàn thiện việc phát triển trò chơi, ông bà Evarts bắt đầu liên hệ với Gamewright, một công ty sản xuất trò chơi gia đình có trụ sở tại Massachusetts. Bà Evarts nói: “Ngay từ đầu tôi đã biết rằng mình muốn tiếp cận Gamewright, vì chúng tôi yêu thích các trò chơi của họ. Công ty nhận thấy Sleeping Queens độc đáo và thú vị, và yêu cầu một mẫu thử nghiệm. Jason Schneider, Giám đốc Marketing và Phát triển sản phẩm của Gamewright cho biết: “Không mất nhiều thời gian thử nghiệm để chúng tôi nhận ra rằng đó là một trò chơi độc đáo.”

Bà Evarts nói: “Họ yêu thích cái tên và ý tưởng đó ngay lập tức. Họ cũng nói với tôi những điểm họ thích và không thích, và chúng tôi trở lại làm việc. Không phải lúc nào cũng dễ dàng quay trở lại và thay đổi mọi thứ, đặc biệt là đối với Miranda, nhưng chúng tôi đã giữ nguyên tầm nhìn đó về trò chơi.”



Miranda cùng với chị và em của mình (Ảnh: Gia đình Evarts)

 

Các cuộc đàm phán với Gamewright về quyền sở hữu trí tuệ đã diễn ra tốt đẹp. Bà Evarts giải thích: “Đó thực sự là một giao dịch rất suôn sẻ và chỉ mất khoảng sáu tháng từ khi có ý tưởng đến khi đạt được thỏa thuận li-xăng. Gamewright đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho tên Sleeping Queens.

Mặc dù Gamewright đã mời ông Jimmy Pickering, một họa sĩ minh họa chuyên nghiệp, để thực hiện tác phẩm nghệ thuật cho trò chơi, nhưng vị họa sĩ này đã sử dụng các bản vẽ gốc của Miranda làm cơ sở.

Kết quả kinh doanh

Gamewright nhận được vài trăm ý tưởng mới về các trò chơi mỗi năm, nhưng công ty chỉ chọn sáu đến tám trò chơi trong số đó. Do đó, bản thân thỏa thuận li-xăng này là bằng chứng về sự thành công cho ý tưởng sáng tạo của Miranda.

Trò chơi đã trở nên phổ biến và hấp dẫn cả trẻ em cũng như người lớn. Sleeping Queens đã trở thành một trong những trò chơi thành công nhất của Gamewright. Theo Trung tâm quốc gia Nuôi dạy con cái của Hoa Kỳ, “Trò chơi này rất dễ học và đáng ngạc nhiên là có đủ độ phức tạp để khiến nó trở thành thử thách đối với bất kỳ người chơi ở độ tuổi nào. Cần phải có chiến lược và tư duy mau lẹ để đánh thức thành công những nữ hoàng đang ngủ quên, trước khi bị kiệt sức bởi những con rồng và độc dược”.



Gia đình Evarts tin rằng các trò chơi giúp mang gia đình và bạn bè xích lại gần nhau (Ảnh: Gia đình Evarts)

 

Sleeping Queens đã giành được một số giải thưởng:

• Dr. Toy's Smart Play / Smart Toy Award;

• Parents' Choice Recommended;

• National Parenting Center Seal of Approval;

• FamilyFun Magazine Toy of the Year Finalist;

• Canadian Toy Testing Council "Best Bet" Award;

• Canadian Toy Testing Council Three Start Rating (Highest Rating); and

• iParenting Media Award.

Tiếp nối thành công của phiên bản gốc tiếng Anh, Sleeping Queens đã được dịch sang nhiều ngôn ngữ khác.

Thành công nhờ li-xăng

Theo Gamewright, những trò chơi hay nhất thường được tạo ra theo cách giống trường hợp của Miranda. Tuy nhiên, dường như nhiều trò chơi như vậy hoặc các ý tưởng sáng tạo khác không đến được với công chúng. Chính nhờ bước đi thông minh của cha mẹ Miranda khi liên hệ với Gamewright và cuối cùng đi đến thỏa thuận li-xăng đã giúp ý tưởng của cô gái trẻ trở thành một trò chơi gia đình nổi tiếng. Về phần Miranda, trí tưởng tượng của cô vẫn còn đang bay bổng và mơ mộng về những trò chơi mới.

 

Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ

Lượt xem: 975

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)