Thứ hai, 27/12/2021 14:27 GMT+7

Hội thảo khoa học chuyên ngành An toàn an ninh thông tin và Công nghệ tài chính thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Nhằm tuyên truyền phổ biến về hoạt động của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Việt Nam, ngày 24/12/2021 Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ phối hợp với Học viện Cảnh sát Nhân dân (HVCSND) tổ chức hội thảo khoa học “An toàn an ninh thông tin”. Đại tá PGS.TS Trần Hồng Quang - Phó Giám đốc học viện, Ông Trần Xuân Đích - Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ đồng chủ trì hội thảo.

Tham dự có Khoa Toán - Tin học và ứng dụng KHCN trong PCTP, đội tuyển thi Olympic năm 2021, nhóm đổi mới sáng tạo và lãnh đạo một số đơn vị thuộc HVCSND; Học viện Quốc tế - Bộ Công an; đồng Trưởng làng an toàn an ninh thông tin Techfest 2021 và một số doanh nghiệp công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực an toàn an ninh thông tin mạng.
 


Đại tá, PGS.TS Trần Hồng Quang, đồng chí Trần Xuân Đích đồng chủ trì hội thảo, cảm ơn sự phối hợp tổ chức hội thảo

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 với sự bùng nổ hoạt động trên không gian mạng với sự tăng trưởng chưa từng có các giao dịch điện tử, các ứng dụng số và số hóa nhanh chóng trong nhiều ngành và lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội đã tạo ra làn sóng phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (Start up) trong lĩnh vực số hóa, ứng dụng số, thương mại điện tử. Sự gia tăng các hoạt động trên không gian mạng đã đòi hỏi ngày càng cấp bách về nhu cầu bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trên không gian mạng. Trong tình hình đó các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực này đã và đang trở thanh một trong những trọng tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia giai đoạn 2021-2030. Những cơ hội và thách thức trong lĩnh vực an toàn an ninh thông tin không gian mạng đã và đang trở thành cảm hứng sáng tạo để cho nhiều Start up Việt được hình thành trong thời gian qua.

Hội thảo đã đi sâu phân tích quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, những hành lang pháp lý về bảo đảm an ninh không gian mạng, về hiện trạng khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực bảo đảm an ninh an toàn, về những cơ hội và thách thức, những vấn đề pháp luật và pháp lý, các giải pháp về chính sách, công nghệ và nhân lực cho khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực an toàn an ninh mạng, những kinh nghiệm quốc tế ở các quốc gia như Ixraen, Hàn quốc,… trong việc phát triển các doanh nghiệp công nghệ lưỡng dụng trong an ninh quốc phòng và dân sự.

Trên tinh thần đó hội thảo thống nhất đánh giá từ quan điểm chỉ đạo sáng suốt về đổi mới sáng tạo của Đảng cùng các cơ chế chính sách của Chính phủ thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam, cũng như các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực bảo mật, an toàn an ninh thông tin trên không gian mạng, đây là một trong những yếu tố đo lường cho sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia. Tuy nhiên với những thách thức của thực tiễn khách quan trong sự phát triển nhanh chóng của cuộc cách mạng 4.0  thì một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng là cần nhanh chóng nâng cao nhận thức pháp luật về an toàn an ninh không gian mạng cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam nhằm phòng ngừa các rủi do cho các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo chân chính và tuân thủ pháp luật ở hiện tại và trong tương lai, tăng cường sự gắn kết giữa các cơ quan nhà nước về phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, cơ quan xây dựng luật, bảo vệ pháp luật và cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo trong nước và ở ngoài nước.

Phát biểu tổng kết hội thảo Đại tá PGS.TS. Trần Hồng Quang đánh giá cao công tác phối hợp chuẩn bị và tổ chức hội thảo giữa hai đơn vị, đánh giá cao sự cần thiết của hội thảo, sự tham gia tích cực của các nhà khoa học, doanh nghiệp và đề nghị trong thời gian tới nhóm đổi mới sáng tạo của HVCSND sẽ tham gia tích cực vào các hoạt động của Techfest nói riêng và đổi mới sáng tạo nói chung. Thay mặt Cục PTTTDN Phó Cục trưởng Trần Xuân Đích đã cảm ơn Ban Giám đốc HVCSND đã tạo điều kiện, chỉ đạo, phối hợp tổ chức và chủ trì để hội thảo thành công tốt đẹp.

Các đề xuất kiến nghị tại hội thảo sẽ được hai đơn vị tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ Công An và Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét giải quyết theo chức năng nhiệm vụ.
 


Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu liệm

Trước đó, trong khuôn khổ các hoạt động Techfest Quốc gia 2021 Cục PTTTDN đã phối hợp với Học viện Tài chính tổ chức Hội thảo “Techfest chuyên ngành công nghệ tài chính” với 2 chủ đề là “Ngân hàng và chuyển đổi số” và “Quản trị tài chính và chuyển đổi số”. Phát triển công nghệ trong lĩnh vực tài chính (Fintech) đang được coi là trọng tâm mag tính chiến lược của chuyển đổi số quốc gia trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Tại hội thảo đại diện của Ngân hàng Nhà nước, Tổng giám đốc Ngân hàng CPTM Sacombank, đại diện khối bán lẻ Ngân hàng VCB, các nhà khoa học, các chuyên gia tài chính ngân hàng đã trao đổi và thảo luận, phân tích đánh giá xu hướng phát triển các công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng số, quản trị rủi ro trong lĩnh vực ngân hàng số, các ứng dụng blokchain trong lĩnh vực ngân hàng. Thay mặt cho hội thảo lãnh đạo HVTC cảm ơn sự phối hợp tổ chức, đánh giá cao các đóng góp của Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ đối với các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực fintech và các ứng dụng khác trong chuyển đổi số phát triển thị trường tài chính ngân hàng.
 


Lãnh đạo Học viện Tài chính chủ trì Techfest chuyên ngành công nghệ tài chính

 

Nguồn: Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN

Lượt xem: 1108

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)