Chủ nhật, 07/11/2021 14:25 GMT+7

Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025

Nhằm thực hiện thành công Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2030 và góp phần phát triển Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam thành Viện nghiên cứu hàng đầu ASEAN và các nhiệm vụ được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 46/NQ-CP ngày 29/3/2013, chiều 5/11/2021, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm KHCNVN) và Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KHCN) tổ chức Lễ ký kết “Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025” dưới sự chủ trì của Chủ tịch Viện Hàn lâm KHCNVN Châu Văn Minh và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt. Tham gia lễ ký kết còn có Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang; Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KHCNVN Trần Tuấn Anh và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc hai bên.

Ảnh ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, Chủ tịch Châu Văn Minh cho biết, Bộ KHCN và Viện Hàn lâm KHCNVN thường xuyên có mối quan hệ hợp tác trong việc triển khai các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về KHCN. Viện Hàn lâm KHCNVN đã phối hợp với Bộ KHCN triển khai và hoàn thành tốt Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2015-2020. Viện Hàn lâm KHCNVN sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Bộ KHCN để đạt được mục tiêu đặt ra trong Chương trình phối hợp công tác ở giai đoạn 2021-2025 tới trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
 

GS.VS. Châu Văn Minh Chủ tịch Viện Hàn lâm KHCNVN phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ KHCN Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, trong thời gian tới, Bộ KHCN tiếp tục tập trung xây dựng chính sách, pháp luật về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Nhiệm kỳ 2021-2025, Bộ KH&CN đã xây dựng kế hoạch và báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để sửa đổi, bổ sung 5 luật, bao gồm: Luật KH&CN, Luật SHTT, Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa và Luật Năng lượng nguyên tử. Các luật này nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng cũng như các cam kết của Việt Nam trong các hiệp định, điều ước quốc tế và về cơ bản sẽ tạo hành lang pháp lý mới cho hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới. Với mong muốn không ngừng nâng cao chất lượng xây dựng các văn bản pháp luật, Bộ KHCN đề nghị Viện Hàn lâm KHCNVN quan tâm, phối hợp để tổ chức góp ý cho các dự thảo văn bản luật này trong quá trình xây dựng. 

Bộ trưởng Bộ KHCN Huỳnh Thành Đạt khẳng định, Bộ KHCN cam kết luôn đồng hành với Viện Hàn lâm KHCNVN trong việc tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ, chương trình KHCN để phát triển một số sản phẩm chủ lực, tạo bứt phá về năng suất và sức cạnh tranh của nền kinh tế, cũng như nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ nhằm giải quyết các bài toán chung của đất nước, trước mắt và rất quan trọng là các nhiệm vụ KHCN phục vụ phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, giữa hai cơ quan có rất nhiều tiềm năng để phối hợp triển khai các nhiệm vụ đổi mới sáng tạo, nhằm ứng dụng các thành tựu KHCN vào sản xuất, kinh doanh và đời sống. Chỉ có thương mại hóa kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học mới có thể sống được bằng nghề của mình. Đây là nhu cầu chính đáng của các nhà khoa học. Hiện nay, vẫn có khoảng trống pháp lý trong việc thương mại hóa các kết quả nghiên cứu. Bộ KHCN đang phối hợp với các viện, trường nghiên cứu để xây dựng đề án báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin thử nghiệm chính sách nhằm thương mại hóa các kết quả nghiên cứu. Do vậy, Bộ KHCN sẵn sàng lắng nghe các ý kiến của các đồng chí, để cùng nhau thảo luận, bàn cách làm để đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.
 

Bộ trưởng Bộ KHCN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại buổi lễ

Báo cáo Kết quả thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ KHCN và Viện Hàn lâm KHCNVN giai đoạn 2015-2020, PGS.TS. Trần Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KHCNVN cho biết, trong giai đoạn 2015-2020, Viện Hàn lâm KHCNVN đã phối hợp với Bộ KHCN triển khai các chương trình phát triển khoa học cơ bản trong lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Khoa học Sự sống, Khoa học Trái đất và Khoa học Biển đến năm 2020. Viện Hàn lâm KHCNVN đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong Quyết định về Đầu tư các phòng thí nghiệm khoa học cơ bản; Tăng cường hợp tác quốc tế; Triển khai trên 100 đề tài thuộc các hướng nghiên cứu cơ bản trên cập Viện Hàn lâm, các đề tài đều có ít nhất hai bài trên tạp chí SCI-E và Scopus; Phối hợp tiển khai chương trình Chương trình Tây Nguyên 2016-2020 và Chương trình KHCN Vũ trụ 2016-2020; Thành lập hai Trung tâm quốc tế dạng II về Toán học và Vật lý dưới sự bảo trợ của UNESCO, đến nay hai Trung tâm đã đi vào hoạt động ổn định, dần khẳng định vị thế và đáp ứng mục tiêu đề ra; Nâng cao chất lượng các tạp chí KHCN của Viện Hàn lâm KHCNVN đạt chuẩn quốc tế vào danh mục SCOPUS và ISI; đẩy mạnh hoạt động của Ủy ban Hải dương học UNESCO (IOC); Nghiên cứu, đánh giá các sự cố môi trường như: ô nhiễm biển miền Trung, cháy nhà máy bóng đèn Rạng Đông và nguyên nhân cá chết tại hồ Tây. Kết quả phối hợp từ các hoạt động trên đã góp phần thực hiện thành công thành Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ giai đoạn 2011-2020 và tăng cường vị thế của Viện Hàn lâm KHCNVN trên thế giới và trong khu vực ASEAN.

Chương trình phối hợp công tác giữa hai bên giai đoạn 2021 - 2025 tập trung vào các nội dung chính gồm: nghiên cứu, đề xuất cơ chế chính sách; phát triển khoa học cơ bản; triển khai một số nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia; phát triển tổ chức khoa học và công nghệ; ứng dụng và phát triển công nghệ; các hoạt động liên quan đến sở hữu trí tuệ; hỗ trợ các tạp chí khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đạt chuẩn quốc tế (vào danh mục SCOPUS và ISI); tổ chức triển khai kịp thời các nhiệm vụ đột xuất, đánh giá tai biến thiên nhiên, sự cố môi trường và các hiện tượng lạ trong tự nhiên để phục vụ cho công tác điều hành quản lý của các cơ quan nhà nước có liên quan và đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, căn cứ vào các nội dung hợp tác nêu trên, hai bên giao cho các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể; Bộ KHCN giao cho Vụ Khoa học Xã hội, Nhân văn và Tự nhiên làm đầu mối, về phía Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam giao cho Ban Kế hoạch - Tài chính làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện.
 

Các đại biểu chụp lưu niệm sau buổi lễ ký kết

Trong khuôn khổ buổi lễ ký kết, cùng ngày, đoàn đại biểu tham dự cũng đã đến thăm Trung tâm giám định ADN hài cốt liệt sỹ tại Khu nghiên cứu và triển khai công nghệ Cổ Nhuế.
 


 

Thăm Trung tâm giám định ADN hài cốt liệt sỹ

Liên kết nguồn tin:

https://vast.gov.vn/web/guest/tin-chi-tiet/-/chi-tiet/le-ky-ket-chuong-trinh-phoi-hop-cong-tac-giua-bo-khoa-hoc-va-cong-nghe-va-vien-han-lam-khoa-hoc-va-cong-nghe-viet-nam-giai-%C4%91oan-2021-2025-23957-428.html

Nguồn: Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Lượt xem: 1350

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)