Thứ tư, 10/11/2021 15:24 GMT+7

Hội nghị tổng kết công tác nghiên cứu, biên soạn, xuất bản và giới thiệu công trình Lịch sử Hải Phòng

Sáng ngày 09/11, tại Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng diễn ra Hội nghị tổng kết công tác nghiên cứu, biên soạn, xuất bản và giới thiệu công trình Lịch sử Hải Phòng.

Dự Hội nghị, về phía đại biểu Hà Nội có GS.TS.NSND Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam - Tổng Biên tập Công trình; PGS.TS Phạm Minh Tuấn, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia sự thật; Chủ biên các tập công trình Lịch sử Hải Phòng. Về phía thành phố Hải Phòng, có đồng chí Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; đồng chí Lê Khắc Nam, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố; đồng chí Phạm Xuân Thanh, Ủy viên Thành ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố; các đồng chí Ban chỉ đạo nghiên cứu biên soạn công trình, cùng đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, ngành, viện, trường trên địa bàn thành phố cùng các cơ quan thông tấn, báo chí đến dự và đưa tin.

Công trình Lịch sử Hải Phòng bao quát lịch sử vùng đất Hải Phòng từ khởi nguồn đến năm 2020, gồm 4 tập: Tập I (từ thời Nguyên thủy đến năm 938) do GS Hà Văn Tấn và PGS.TS Tống Trung Tín đồng Chủ biên; Tập II (từ năm 938 đến năm 1888) do GS.TSKH.NGND Vũ Minh Giang làm Chủ biên; Tập III (từ năm 1888 đến năm 1955) do GS.TS Nguyễn Văn Khánh làm Chủ biên; Tập IV (từ năm 1955 đến năm 2020) do PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà làm Chủ biên.



Đồng chí Đào Khánh Hà trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho 1 tập thể và 7 cá nhân

 

Đây là lần đầu tiên Hải Phòng có một bộ thông sử trình bày toàn bộ lịch sử gần 2 vạn năm, phản ánh khá đầy đủ, khách quan, chân thực truyền thống lịch sử và văn hóa của vùng đất, con người Hải Phòng. Công trình được nghiên cứu trên quan điểm khoa học biện chứng, khách quan, toàn diện, lịch sử cụ thể, tôn trọng sự thật lịch sử; đề cao phương pháp sử học truyền thống, đồng thời vận dụng phương pháp luận nghiên cứu hiện đại, các phương pháp liên ngành, đa ngành, mở rộng khai thác tất cả các nguồn tư liệu trong các kho sách, thư viện, trung tâm lưu trữ trong nước, quốc tế, trung ương và địa phương, đặc biệt là tư liệu khảo cổ học và tư liệu dân gian còn lưu giữ được trên địa bàn Hải Phòng và phụ cận. Bộ sách góp phần nâng cao nhận thức về lịch sử Hải Phòng, làm cơ sở biên soạn bài giảng về lịch sử thành phố; cung cấp những thông tin, bài học hữu ích phục vụ nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng các chiến lược phát triển thành phố.

Phát biểu tại Hội nghị, GS.TS NGND Nguyễn Quang Ngọc cho biết, Công trình Lịch sử Hải Phòng là kết tinh công sức, trí tuệ của cán bộ, nhân dân Hải Phòng với những đóng góp không mệt mỏi trong hàng chục năm của tập thể Tổng Chủ biên, Chủ biên, các tác giả có uy tín chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và đầy tâm huyết; được sự quan tâm chỉ đạo, chỉ dẫn, tạo điều kiện đến mức tối ưu của lãnh đạo và các cơ quan chức năng của thành phố. Đây là bộ Thông sử địa phương đầu tiên của cả nước được chuẩn định về nội dung và hiệu chỉnh, hoàn thiện về hình thức trình bày theo phương pháp sử học mới, tốt nhất hiện nay.



Đồng chí Lê Khắc Nam trao tặng bộ Công trình Lịch sử Hải Phòng

 

Thay mặt thành phố, đồng chí Lê Khắc Nam gửi lời cảm ơn chân thành đến tập thể các Giáo sư, các nhà nghiên cứu Sử học, các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố với những đóng góp quý báu, trách nhiệm để hoàn thiện công trình, đồng thời đề nghị các sở, ban, ngành cùng các tổ chức, đơn vị trên địa bàn thành phố cần phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, quảng bá để Công trình Lịch sử Hải Phòng được giới thiệu, lan tỏa rộng khắp tới mọi tầng lớp nhân dân của thành phố và bạn bè trong, ngoài nước.

Tại hội nghị, 01 tập thể và 07 cá nhân có nhiều cống hiến cho việc nghiên cứu, biên soạn và xuất bản Công trình Lịch sử Hải Phòng được tặng bằng khen của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố.

Quý vị quan tâm đến công trình Lịch sử Hải Phòng có thể xem chi tiết tại http://hpstic.vn/news/Lich-su-Hai-Phong-Tu-thoi-nguyen-thuy-den-nam-2020-22040.html./.

Nguồn: Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng

Lượt xem: 634

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)