Thứ bảy, 25/09/2021 10:39 GMT+7

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt tiếp Đại sứ Liên bang Nga

Sáng ngày 23/9/2021, tại Trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt có buổi tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga Gennady Bezdetko nhân dịp Ông bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.


Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt và Đại sứ Gennady Bezdetko tại buổi tiếp

 

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt chúc mừng Đại sứ Gennady Bezdetko trở lại Việt Nam nhận nhiệm vụ mới và bày tỏ tin tưởng, với am hiểu sâu sắc, bề dày kinh nghiệm và tình cảm gắn bó với đất nước và con người Việt Nam, Đại sứ sẽ mang lại nguồn năng lượng mới cho sự phát triển quan hệ hợp tác trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Bộ trưởng khẳng định, Bộ Khoa học và Công nghệ luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Liên bang Nga; hai nước có triển vọng và tiềm năng hợp tác lớn trong nhiều lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, có bề dày truyền thống hơn 60 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa các viện nghiên cứu, trường đại học và các thế hệ cán bộ khoa học. Liên bang Nga sở hữu nhiều trường đại học, trung tâm nghiên cứu khoa học tầm cỡ thế giới, có tiềm năng lớn trong các lĩnh vực khoa học cơ bản, năng lượng nguyên tử, khai thác không gian vũ trụ, giàu kinh nghiệm trong thực hiện các dự án công nghệ quy mô lớn phục vụ dân sự, quốc phòng và an ninh.

Nhân dịp này, Bộ trưởng đề nghị Đại sứ Gennady Bezdetko quan tâm ủng hộ việc triển khai các chương trình, dự án hợp tác nghiên cứu chung trong các lĩnh vực Liên bang Nga có thế mạnh, Việt Nam có nhu cầu như: nghiên cứu và sản xuất vắc xin phòng Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm; điều tra, khảo sát, nghiên cứu biển; nghiên cứu khoa học công nghệ hạt nhân; công nghệ dầu khí; công nghệ vũ trụ; nghiên cứu cơ bản. Đồng thời, tăng cường trao đổi đoàn, trao đổi cán bộ khoa học, kết nối mạng lưới hợp tác giữa các viện nghiên cứu, trường đại học và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hai nước.

Chân thành cảm ơn Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đã dành thời gian đón tiếp, Đại sứ Gennady Bezdetko đồng tình với đánh giá của Bộ trưởng về thành quả và mối quan hệ hợp tác lâu dài tốt đẹp giữa hai nước trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ, đồng thời nhấn mạnh, hợp tác khoa học và công nghệ giữa hai nước mang tính truyền thống và là cấu phần không thể tách rời trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Liên bang Nga và Việt Nam, luôn được lãnh đạo cấp cao hai Bên quan tâm.

Đại sứ Gennady Bezdetko khẳng định trên cương vị mới sẽ luôn ủng hộ và nỗ lực để thúc đẩy các chương trình, dự án hợp tác nghiên cứu chung trong các lĩnh vực hai Bên cùng quan tâm. Đại sứ bày tỏ hy vọng tình hình dịch Covid-19 sớm ổn định để có thể tổ chức Phiên họp thứ III Ủy ban hợp tác về giáo dục, khoa học và công nghệ Việt Nam - Liên bang Nga trong năm 2022, đồng thời nhấn mạnh sẽ sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực nghiên cứu vắc xin phòng chống Covid-19 và dịch bệnh nguy hiểm, nghiên cứu khoa học công nghệ hạt nhân, khoa học biển, công nghệ dầu khí và công nghệ vũ trụ./.
 

Quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga trong lĩnh vực khoa học và công nghệ được phát triển trên cơ sở kế thừa mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên bang Xô viết. Liên Xô là nước đầu tiên ký kết Hiệp định hợp tác khoa học - kỹ thuật với Việt Nam từ những ngày đầu thành lập Ủy ban Khoa học Nhà nước (tiền thân của Bộ Khoa học và Công nghệ ngày nay) tháng 3/1959. Hàng chục nghìn cán bộ khoa học và kỹ thuật của Việt Nam đã được đào tạo và trưởng thành từ môi trường nghiên cứu và học thuật của Liên Xô và trở về nước đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều người trở thành nhà khoa học đầu ngành, giữ vị trí lãnh đạo quan trọng trong các cơ quan học thuật, quản lý và doanh nghiệp của Việt Nam.

Trong gần 30 năm qua, trên cơ sở Hiệp định hợp tác khoa học và công nghệ giữa hai Chính phủ Việt Nam và Liên bang Nga năm 1992, được nâng tầm thành Hiệp định đối tác chiến lược về giáo dục, khoa học và công nghệ năm 2014, hai Bên đã triển khai có hiệu quả hàng trăm dự án hợp tác nghiên cứu chung và chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực Liên bang Nga có thế mạnh, Việt Nam có nhu cầu như: khoa học tự nhiên và điều tra cơ bản, khoa học biển, khoa học trái đất, công nghệ sinh học và vật liệu mới, năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, khoa học và công nghệ nhiệt đới... góp phần giải quyết các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao trình độ và tiềm lực khoa học và công nghệ của Việt Nam.

Các dự án hợp tác nghiên cứu chung đã thu hút sự tham gia của nhiều viện nghiên cứu, trường đại học mạnh của Liên bang Nga và Việt Nam, điển hình như Viện Hàn lâm khoa học Liên bang Nga, Viện Liên hợp nghiên cứu hạt nhân Dubna, Đại học Hàng hải Xanh Pê-téc-bua;... Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội; Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga. Từ đó, giúp thúc đẩy hoạt động trao đổi học thuật, đào tạo sau đại học và nghiên cứu sinh, hình thành mạng lưới quan hệ hợp tác đối tác tin cậy giữa các cơ quan khoa học và công nghệ hai nước.

Từ năm 2015 đến nay, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã phối hợp với Bộ Khoa học và Đại học Liên bang Nga tổ chức 2 khóa họp Ủy ban hợp tác về giáo dục, khoa học và công nghệ. Khóa họp lần thứ III dự kiến tổ chức tại Liên bang Nga trong năm 2022, qua đó, hai Bên sẽ thống nhất các lĩnh vực ưu tiên hợp tác và khả năng hỗ trợ triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu chung trong những năm tiếp theo.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN, Vụ Hợp tác quốc tế

Lượt xem: 1361

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)