Thứ ba, 17/08/2021 21:34 GMT+7

Việt Nam bàn giao vệ tinh NanoDragon cho Nhật Bản chuẩn bị phóng lên quỹ đạo

Ngày 17/8/2021, Vệ tinh NanoDragon do Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC), Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) chế tạo đã được chính thức bàn giao cho Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật bản (JAXA) tại bãi phóng Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, tỉnh Kagoshima, phía Nam Nhật Bản. Trước khi bàn giao, trong hai ngày 16-17/8/2021, JAXA đã thực hiện các công đoạn kiểm tra lần cuối cùng đảm bảo an toàn phóng vệ tinh như kiểm tra hình dáng, kích thước, hệ thống đóng cắt nguồn điện trong khi phóng,…

Theo Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản, dự kiến vệ tinh NanoDragon sẽ được phóng lên quỹ đạo trước tháng 3/2022 theo chương trình “Trình diễn công nghệ vệ tinh sáng tạo 2”. Tham gia phóng cùng vệ tinh của Việt Nam lần này có tất cả 9 vệ tinh, bao gồm:

- 01 vệ tinh chính là vệ tinh RAISE-2 của Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản nặng khoảng 100kg.
- 04 vệ tinh lớp micro, bao gồm: 
  • HIBARI (55 kg) của Viện Công nghệ Tokyo. 
  • Z-Sat (46 kg) của Công ty TNHH Mitsubishi Heavy Industries. 
  • DRUMS (62 kg) của Công ty TNHH Kawasaki Heavy Industries. 
  • TeikyoSat-4 (52 kg) của trường Đại học Teikyo.
- 04 vệ tinh lớp cubesat bao gồm: 
  • NanoDragon (3,8kg) của VNSC phối hợp cùng Công ty TNHH điện tử Meisei.
  • ASTERISC (4kg) của Viện Công nghệ Chiba.
  • ARICA (1kg) của Trường Đại học Aoyama Gakuin.
  • KOSEN-1 (3kg) của Trường cao đẳng quốc gia Kochi.  
Tất các vệ tinh này sẽ được phóng bằng tên lửa Epsilon số 5 của Nhật Bản. Lịch phóng chi tiết sẽ được Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản thông bao đến các đối tác.
 

Các vệ tinh sẽ cùng NanoDragon bay vào quỹ đạo theo chương trình “Trình diễn công nghệ vệ tinh sáng tạo 2” (nguồn ảnh: JAXA, chú thích: VNSC)
 

Thông tin về vệ tinh NanoDragon:


NanoDragon (NDG) là vệ tinh dạng cubesat lớp nano nặng 3,8kg với kích thước tiêu chuẩn 3U (100 x 100 x 340,5 mm), được VNSC phát triển. Vệ tinh là sản phẩm của Đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, phóng và vận hành thử nghiệm vệ tinh siêu nhỏ cỡ nano” thuộc “Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về công nghệ vũ trụ giai đoạn 2016 – 2020”.  Quá trình nghiên cứu, thiết kế, tích hợp, thử nghiệm chức năng vệ tinh hoàn toàn được thực hiện tại Việt Nam, bởi các cán bộ nghiên cứu của VNSC. 


Vệ tinh NanoDragon được phát triển với mục đích với các mục đích: Làm chủ công nghệ phát triển hệ thống vệ tinh nhỏ của Viện Nam; Thử nghiệm hệ thống, công nghệ chùm vệ tinh siêu nhỏ có thể thu tín hiệu, nhận dạng tự động tàu thủy (Automatic Identification System - AIS) để theo dõi, giám sát phương tiện trên biển; hoàn thiện hiệu chỉnh, chất lượng hệ thống điều khiển và xác định tư thế vệ tinh. Vệ tinh NanoDragon dự kiến sẽ hoạt động ở quỹ đạo đồng bộ mặt trời ở độ cao khoảng 560 km.


NanoDragon là vệ tinh được nghiên cứu, thiết kế, chế tạo 100% tại Việt Nam và là một sản phẩm nằm trong lộ trình phát triển vệ tinh nhỏ “Made in Vietnam” của VNSC nhằm thực hiện "Chiến lược phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ vũ trụ đến năm 2030" mà được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 04/02/2021.

 


Liên kết nguồn tin:

https://vast.gov.vn/web/guest/tin-chi-tiet/-/chi-tiet/viet-nam-ban-giao-ve-tinh-nanodragon-cho-nhat-ban-chuan-bi-phong-len-quy-%C4%91ao-20136-403.html

Nguồn: Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Lượt xem: 2710

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)