Thứ sáu, 23/04/2021 17:15 GMT+7

116 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng quốc gia

Ngày 20-4, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) họp báo công bố kết quả các doanh nghiệp được tặng Giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2019 và 2020.

Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định phát biểu tại lễ công bố.

Theo đó, căn cứ vào đề nghị của Bộ KH-CN, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định tặng Giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2019 cho 61 doanh nghiệp và năm 2020 là 55 doanh nghiệp.

Sở dĩ, giải thưởng được công bố gộp cả năm 2019 và 2020 là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cho nên chưa trao giải của năm 2019.

Các doanh nghiệp được tặng giải thưởng đáp ứng bảy tiêu chí của giải thưởng, gồm: Vai trò của lãnh đạo; hoạch định chiến lược; định hướng vào khách hàng; đo lường, phân tích và quản lý tri thức; định hướng vào nguồn nhân lực; quản lý quá trình hoạt động; kết quả hoạt động.

Ngoài ra, công bố bốn doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2019 do Tổ chức Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương xét duyệt, trên cơ sở đề cử của Bộ KH-CN, gồm: Tổng công ty Vigalcera CTCP (Hà Nội); Công ty Cổ phần Kizun JV (Long An); Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Á (Hà Nội); Trung tâm sản xuất thiết bị  đo điện tử - điện lực Miền Trung - chi nhánh Tổng công ty điện lực Miền Trung (Đà Nẵng).

Các doanh nghiệp được đề cử Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương phải là doanh nghiệp được nhận giải Vàng Chất lượng quốc gia trong vòng hai năm gần nhất.

Phát biểu tại lễ công bố, ông Lê Xuân Định, Thứ trưởng KH-CN, Chủ tịch Hội đồng giải thưởng cho biết, giải thưởng được xét chọn hằng năm cho các doanh nghiệp áp dụng hiệu lực và hiệu quả các mô hình, hệ thống quản lý tiên tiến; có thành tích nổi bật trong việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động; làm quen với các chuẩn mực quốc tế  để sẵn sàng hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.

Thời gian qua, các doanh nghiệp tiêu biểu đạt giải đã nỗ lực vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nhiều doanh nghiệp tiếp tục có những thành công về kết quả sản xuất kinh doanh, năng suất chất lượng tăng lên nhờ đầu tư công nghệ, hệ thống quản trị... Việc Thủ tướng quyết định trao giải thưởng cho các doanh nghiệp là ghi nhận những nỗ lực đó.

Việc đánh giá và tuyển chọn được tiến hành theo hai cấp: Hội đồng sơ tuyển cấp tỉnh, thành phố và Hội đồng quốc gia. Trên cơ sở danh sách các doanh nghiệp được Hội đồng sơ tuyển đề xuất, Hội đồng quốc gia lựa chọn, đề nghị Bộ trưởng KH-CN trình Thủ tướng trao tặng Giải thưởng Chất lượng quốc gia.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết, ước tính doanh thu của các doanh nghiệp đạt giải là hơn 192 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận hơn 17 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách hơn bảy nghìn tỷ đồng và tạo việc làm cho hơn 100 nghìn người lao động . Đây là một kết quả rất đáng tự hào.

Giải thưởng Chất lượng Việt Nam triển khai từ năm 1996, đến nay, đã có 2.030 lượt doanh nghiệp nhận được giải thưởng, trong đó có 280 lượt doanh nghiệp đạt Giải vàng Chất lượng quốc gia.

Lễ trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia và Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương, năm 2019 - 2020, diễn ra vào ngày 25-4, tại Hà Nội.

Liên kết nguồn tin:

https://nhandan.com.vn/khoa-hoc/116-doanh-nghiep-dat-giai-thuong-chat-luong-quoc-gia-642720/

 

Nguồn: Báo Nhân dân điện tử

Lượt xem: 4467

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)