Thứ tư, 03/09/2014 10:31 GMT+7

Hội thảo phổ biến thông tin công nghệ sinh học trong chăn nuôi và xử lý môi trường nông thôn

Ngày 29/8/2014, Cục Thông tin khoa học và công nghệ (KH&CN) quốc gia phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện Phúc Thọ, Hà Nội tổ chức Hội thảo phổ biến thông tin công nghệ sinh học trong chăn nuôi và xử lý môi trường nông thôn.

Phúc Thọ là huyện thuần nông, nằm ở phía Tây Bắc thủ đô Hà Nội, thuộc hữu ngạn sông Hồng và sông Đáy, cách trung tâm Thủ đô khoảng 35km. Huyện Phúc Thọ có hơn 7000 hội viên cựu chiến binh, họ là những “chiến sỹ trên mặt trận kinh tế nông thôn” luôn đi đầu áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, lãnh đạo Cục Thông tin KH&CN quốc gia cho biết: ngành chăn nuôi truyền thống của Việt Nam cũng như ở nhiều nước trên thế giới đang phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường khí, nước và các tác hại cho người chăn nuôi, đó là: mùi hôi, khí độc và ruồi muỗi,… Do đó, việc nghiên cứu và áp dụng chế phẩm vi sinh vật lên men lớp lót độn chuồng chăn nuôi gia súc, gia cầm là giải pháp tối ưu hiện nay (đây chính là giải pháp công nghệ mới làm hiện đại hóa cách thức chăn nuôi truyền thống) nhằm tăng năng suất vật nuôi và hạn chế ô nhiễm môi trường.

Nội dung chính của buổi hội thảo xoay quanh những nội dung cụ thể như: giới thiệu một số thông tin tổng quan và bao quát về thị trường và công nghệ chăn nuôi trong nước và thế giới; một số kiến thức cơ bản về vi sinh vật, kỹ thuật chăn nuôi sử dụng đệm lót sinh học và công nghệ xử lý môi trường nông thôn.

Sang phần hỏi - đáp, các đại biểu đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến: kỹ thuật chăn nuôi gà, vịt, ngan, lợn nái, lợn thịt, bò sữa … sao cho hiệu quả, tăng trưởng tốt, không gây ô nhiễm môi trường. Phần trả lời của các báo cáo viên cho các cựu chiến binh - những người đang ngày ngày trực tiếp làm công việc của nhà nông đã không làm họ thất vọng. Họ cho biết dù hôm nay thời tiết mưa gió to, việc di chuyển từ nhà đến địa điểm tổ chức hội thảo cách xa hàng chục km nhưng họ đã thu được nhiều thông tin cần thiết và hữu ích đối với công việc chăn nuôi của mình. Đồng thời, bà con cũng bày tỏ nguyện vọng mong các nhà khoa học - nhà quản lý tổ chức nhiều hội thảo khoa học như vậy nữa để họ có cơ hội tiếp cận và hiểu thêm nhiều công nghệ mới.

Lượt xem: 1072

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)