Thứ hai, 20/01/2020 22:05 GMT+7

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh tiếp các Đại sứ Thụy Điển, Hàn Quốc

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Thụy Điển Ann Måwe và Đại sứ Hàn Quốc Park Noh-wan đến chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam, trao đổi các phương hướng mới về hợp tác khoa học và công nghệ.

Tại buổi làm việc với Đại sứ Thụy Điển chiều ngày 15/01/2020, Bộ trưởng đánh giá cao mối quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp và hiệu quả giữa hai nước trong 50 năm qua, đặc biệt là những hỗ trợ quý báu của Chính phủ và nhân dân Thụy Điển dành cho Việt Nam thông qua các dự án ODA. Trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, hai nước đã bắt đầu hợp tác từ năm 1977 với Chương trình hợp tác nghiên cứu Việt Nam - Thụy Điển thông qua sự điều phối của Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Thụy Điển (SIDA).
 

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh tiếp Đại sứ Thụy Điển Ann Måwe.
 

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đánh giá cao sự ủng hộ và vai trò cầu nối của Đại sứ quán Thụy Điển trong thời gian qua, đã góp phần quan trọng thúc đẩy mối quan hệ hợp tác về khoa học và công nghệ giữa hai nước. Gần đây, hai bên đã tích cực thúc đẩy các hoạt động hợp tác về đổi mới sáng tạo với việc xây dựng Trung tâm IoT tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, hợp tác với Ericson trong năm 2019 và các thỏa thuận hợp tác với công ty ABB, Học viện Karolinska, Đại học Uppsala. Bộ trưởng Chu Ngọc Anh bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác đối tác giữa các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học hai nước nhằm triển khai các dự án nghiên cứu chung; thúc đẩy chuyển giao công nghệ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Thụy Điển đầu tư vào Việt Nam; tăng cường trao đổi chuyên gia và các đoàn công tác; đồng thời đề nghị phía bạn tiếp tục hỗ trợ xây dựng năng lực, đào tạo cán bộ nghiên cứu, quản lý và chia sẻ kinh nghiệm chính sách thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với Việt Nam.

Đại sứ Ann Måwe cảm ơn Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã dành thời gian tiếp, khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để đưa quan hệ hai nước trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Đại sứ bày tỏ ấn tượng rất tích cực về những thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo của Việt Nam những năm gần đây, đồng thời nhấn mạnh Thụy Điển ủng hộ Việt Nam và thúc đẩy sớm phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) để tạo động lực cho hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ giữa Việt Nam với các quốc gia thành viên EU, trong đó có Thụy Điển. Đại sứ mong muốn trong thời gian tới hai bên cùng thúc đẩy triển khai các thỏa thuận hợp tác đã ký kết năm 2019, thu hút sự tham gia tích cực hơn của các trường đại học Thụy Điển và doanh nghiệp vừa và nhỏ Thụy Điển đến với Việt Nam, đồng thời, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm về đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững, ứng dụng công nghệ mới trong các ngành, lĩnh vực và ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.

Tại buổi tiếp Đại sứ Hàn Quốc Park Noh-wan sáng ngày 17/01/2020, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và Ngài Đại sứ đã cùng điểm lại những kết quả hợp tác khoa học và công nghệ nổi bật giữa hai nước trong thời gian gần đây và bàn về các định hướng hợp tác trong thời gian tới.
 

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh tiếp Đại sứ Hàn Quốc Park Noh-wan.
 

Bộ trưởng đề nghị hai bên tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu chung song phương; xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai hai Chương trình mới đã được Lãnh đạo cấp cao hai nước thống nhất: Chương trình hợp tác nghiên cứu về công nghệ khí hậu và Chương trình hợp tác nghiên cứu công nghệ lõi của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đồng thời, đề nghị phía Hàn Quốc xem xét xây dựng Trung tâm liên kết các phòng thí nghiệm Việt Nam - Hàn Quốc đặt tại thành phố Deajeon (Hàn Quốc) nhằm kết nối hệ thống các phòng thí nghiệm của Việt Nam và Hàn Quốc, là điểm đến cho các nhà khoa học Việt Nam tại Hàn Quốc cùng kết hợp nghiên cứu và trao đổi học thuật, tăng cường kết nối với doanh nghiệp Hàn Quốc.

Đại sứ Hàn Quốc Park Noh-wan đề xuất và mong muốn Bộ Khoa học và Công nghệ quan tâm tới tiến độ triển khai và lễ khánh thành Trụ sở Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST) trong năm 2020, ủng hộ và thúc đẩy giai đoạn 2 của Dự án V-KIST. Phía Hàn Quốc bày tỏ việc tiếp tục ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam triển khai các dự án ODA khác như Dự án tăng cường năng lực nhìn trước trong hoạch định chiến lược khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ở Việt Nam (giữa Viện Nghiên cứu chính sách Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc - STEPI và Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo - VISTI); Dự án hỗ trợ xây dựng trung tâm phân tích thông tin khoa học và công nghệ (hiện đang bàn khả năng triển khai giữa Viện Nghiên cứu thông tin Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc - KISTI và Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia - NASATI).

Sau khi thảo luận, hai bên nhất trí đây là các hướng hợp tác rất thiết thực, phù hợp với những mục tiêu đã được lãnh đạo hai nước thông qua tại Hội đàm cấp cao giữa Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (tháng 11/2019). Các nội dung đề xuất trên sẽ tiếp tục được đơn vị đầu mối của hai bên nghiên cứu, chuẩn bị để đưa ra thảo luận tại Kỳ họp lần thứ 9 Ủy ban hỗn hợp hợp tác về khoa học và công nghệ cấp Bộ trưởng Việt Nam - Hàn Quốc, tổ chức tại Seoul năm 2020.

 

 

Nguồn: Vụ Hợp tác quốc tế, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Lượt xem: 3254

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)