Thứ hai, 20/08/2018 16:59 GMT+7

Khóa đào tạo ứng dụng kỹ thuật đồng vị đánh giá chất lượng nước ngầm

Trong khuôn khổ Dự án RAS/7/030, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã tổ chức khóa đào tạo ngắn hạn về ứng dụng kỹ thuật đồng vị đánh giá chất lượng nước ngầm từ ngày 06/08/2018 đến ngày 10/08/2018 tại thành phố Jakarta, Indonesia.

Khóa đào tạo được tổ chức với sự phối hợp của Trung tâm Ứng dụng đồng vị và bức xạ, Viện Năng lượng hạt nhân Quốc gia Indonesia (BATAN) và sự tham gia giảng dạy của các chuyên gia đến từ Nhật Bản, Pakistan và Ấn Độ.

Tham dự khóa đào tạo có 21 học viên đến từ 14 quốc gia bao gồm: Bangladesh, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Lào, Malaysia, Myanmar, Nepal, Pakistan, Philipines, Sri Lanka, Thái Lan và Việt Nam.

 

Các học viên tham dự khóa đào tạo cùng các chuyên gia giảng dạy

 

Thông qua các bài giảng với nội dung từ cơ bản đến nâng cao về chất lượng nước ngầm, xử lý số liệu đồng vị, các phương pháp sử dụng đồng vị môi trường, sử dụng kỹ thuật đánh dấu đồng vị trong đánh giá chất lượng nước ngầm, nghiên cứu động học nước ngầm, cơ chế nhiễm mặn cũng như sự tương tác giữa các tầng chứa,… khóa đào tạo đã đem lại cho các học viên những kiến thức hữu ích nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu, tiếp tục thực hiện dự án quản lý bền vững nguồn nước ngầm tại các quốc gia thành viên. Các trường hợp nghiên cứu thực tế do các chuyên gia đã thực hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới cũng được trình bày, thảo luận để các học viên nắm bắt được các kỹ thuật mới, các ứng dụng cũng như kinh nghiệm thực tiễn trong nghiên cứu.

Bên cạnh đó, các học viên tham dự khóa đào tạo còn được tham quan công ty nước khoáng CIHERANG,  nơi có nhà máy xử lý nước dùng năng lượng mặt trời quy mô và hiện đại. Tại đây, các học viên còn thực hiện lấy mẫu nước ngầm phân tích đồng vị từ hệ thống giếng quan trắc của nhà máy.

 

Các học viên tham quan công ty nước khoáng CIHERANG

 

Trong chương trình khóa đào tạo, đại diện của các nước tham dự có phần trình bày sơ lược các kết quả nghiên cứu theo dự án đã đạt được đến thời điểm hiện tại. Tính đến thời điểm này, các quốc gia thành viên dự án đều thực hiện đúng tiến độ, đạt được các kết quả nghiên cứu khả quan làm cơ sở vững chắc cho các bước nghiên cứu trong giai đoạn tiếp theo.

Khóa đào tạo đã thành công tốt đẹp. Các học viên tham dự đã có cơ hội nâng cao kiến thức về kỹ thuật đồng vị và các kỹ thuật liên quan đến việc ứng dụng trong quản lý tài nguyên nước. Những kiến thức, thông tin thu nhận được sẽ đóng góp hữu ích cho quá trình thực hiện dự án trong giai đoạn tiếp theo cũng như các dự án khác trong tương lai./.

 

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 2148

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)