Thứ năm, 25/09/2014 15:42 GMT+7

Các hoạt động bên lề Đại hội đồng IAEA lần thứ 58 - Ngày thứ hai

Ngày hoạt động thứ hai nhân dịp Đại hội đồng IAEA lần thứ 58, Đoàn Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) đã tham dự nhiều hoạt động bên lề và thu được nhiều kết quả ghi nhận.

Họp với Đoàn Hoa Kỳ
Cuộc họp với Đoàn Hoa Kỳ được diễn ra vào ngày thứ 2 của Đại hội đồng IAEA. Đến dự buổi họp có 25 công ty trong lĩnh vực hạt nhân của Hoa Kỳ. Chủ trì cuộc họp là Bộ thương mại Hoa Kỳ. Đoàn Việt Nam do Đại sứ Nguyễn Thiệp dẫn đầu đã tham dự và trình bày tại cuộc họp.
Phái đoàn Việt Nam đã trình bày về hiện trạng chương trình điện hạt nhân của Việt Nam trong đó tập trung đề cập đến dự án nhà máy điện hạt nhân, phát triển nguồn nhân lực, tăng cường khả năng nghiên cứu và phát triển, thông tin về Trung tâm khoa học và công nghệ năng lượng hạt nhân nhằm nâng cao năng lực của cán bộ Việt Nam, phục vụ cho chương trình điện hạt nhân đang theo đuổi.
Các công ty của Hoa Kỳ rất quan tâm đến những thông tin được cung cấp trong cuộc họp. Nhiều câu hỏi được đưa ra cho đoàn Việt Nam với mong muốn tăng cường khả năng hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực này.
Cuộc họp kết thúc với nhiều trao đổi, hứa hẹn nhiều hoạt động hợp tác trong thời gian tới.

Cuộc họp với Phòng đánh giá an toàn, Phòng An toàn cơ sở hạt nhân, Vụ An toàn và an ninh hạt nhân, IAEA
Cuộc họp giữa Cục ATBXHN và các chuyên gia của Phòng đánh giá an toàn đã trao đổi về hoạt động hợp giữa hai bên, trong đó các chuyên gia của IAEA sẽ hỗ trợ cho Cục ATBXHN rà soát và hoàn thiện bản Điều khoản tham chiếu (TOR) và các yêu cầu thẩm định an toàn. Hai tài liệu này nhằm phục vụ cho việc mời thầu tư vấn hoạt động thẩm định an toàn của Cơ quan pháp quy.
Hai bên thống nhất tổ chức một Cuộc họp tại IAEA vào tháng 11/2014. Trong đó IAEA sẽ mời các chuyên gia đến từ nhiều lĩnh vực (pháp quy, động đất, ứng phó sự cố, bảo vệ bức xạ …) làm việc với chuyên gia của Việt Nam để hoàn thiện bản TOR và Yêu cầu thẩm định trên. Đây là nhiệm vụ hết sức cấp bách từ phía Cơ quan pháp quy, để phục vụ cho nhiệm vụ thẩm định Hồ sơ phê duyệt địa điểm và Hồ sơ phê duyệt FS. IAEA đồng ý triển khai Cuộc họp kỹ thuật này thông qua Dự án hỗ trợ kỹ thuật của Cục ATBXHN TC-VIE9015.
Ngoài ra Cục ATBXHN cũng đã trao đổi với Ban quản lý Dự án Pilot Program NOKEBP về kế hoạch đào tạo “Mentoring” thực hành thẩm định cho Cục ATBXHN. Tháng 10/2014 sẽ tổ chức 02 tuần đào tạo cho 03 nhóm chuyên môn của Việt Nam.

Cuộc họp với ban quản lý dự án hỗ trợ kỹ thuật của IAEA
Cuộc họp diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia IAEA – quản lý dự án, các chuyên gia kỹ thuật của dự án và Cục ATBXHN, Cục Năng lượng nguyên tử, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Vụ Hợp tác quốc tế là các đơn vị thụ hưởng chính của các dự án hỗ trợ kỹ thuật.
Tại cuộc họp, ông Gashaw Gebeyehu Wolde, quản lý dự án, đã tóm tắt tình hình triển khai và hoạt động của các dự án hỗ trợ kỹ thuật mà Việt Nam đang thực hiện và đánh giá cao nhiều kết quả đã đạt được. Trong đó nhấn mạnh đến việc rà soát và cập nhật bản Khung chương trình quốc gia (Country Program Framework – CPF), để năm 2015 Việt Nam có thể ký kết bản CPF với IAEA; xây dựng bản thiết kế chi tiết cho 07 dự án đã được IAEA phê duyệt cho giai đoạn 2016-2017.
Ông Vương Hữu Tấn, đại diện cho Đoàn Việt Nam có trình bày các thông tin cập nhật về chương trình điện hạt nhân của Việt Nam, trong đó đề cập đến tính cấp thiết cần có sự hỗ trợ của IAEA cho hoạt động thẩm định an toàn của cơ quan pháp quy thẩm định đối với Báo cáo khảo sát địa điểm và Báo cáo FS. Ông Vương Hữu Tấn đề nghị IAEA thông qua dự án Hỗ trợ kỹ thuật TC giúp đỡ Cơ quan pháp quy xây dựng TOR và yêu cầu thẩm định an toàn, phục vụ cho việc mời tư vấn thẩm định an toàn Hồ sơ phê duyệt địa điểm và Hồ sơ FS.
Đại diện của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam cũng đề cập đến dự án xây dựng Trung tâm khoa học và công nghệ năng lượng hạt nhân, nhằm mục đích đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ của Việt Nam, hỗ trợ cho chương trình điện hạt nhân. Các chuyên gia kỹ thuật của IAEA cũng ủng hộ với dự án này của Việt Nam và hứa hẹn sẽ có các trao đổi tiếp theo để đưa ra các hoạt động hợp tác, hỗ trợ của IAEA.
Trong buổi họp, chuyên gia của IAEA cũng đánh giá cao những kết quả đạt được của Việt Nam trong dự án chuyển đổi nhiên liệu HEU-LEU của lò phản ứng nghiên cứu Đà Lạt, dự án đối với quả thanh long tại Bình Thuận của Việt Nam.

Họp song phương với Viện an toàn hạt nhân Hàn Quốc (KINS)
Tại cuộc họp, ông Vương Hữu Tấn đã gửi lời cám ơn đến KINS trong việc tư vấn kỹ thuật cho Dự án “Tăng cường năng lực kỹ thuật cho Cơ quan pháp quy hạt nhân của Việt Nam” sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản. Ông Vương Hữu Tấn cũng trình bày các thông tin cập nhật về chương trình điện hạt nhân của Việt Nam và mong muốn đẩy mạnh hơn nữa khả năng hợp tác của Hàn Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực pháp quy.
Hai bên đã thảo luận các lĩnh vực hợp tác đang triển khai như Dự án Radlot, định vị nguồn phóng xạ trong chụp ảnh phóng xạ NDT tại các cơ sở công nghiệp. Dự án này sẽ được các bên liên quan bắt đầu triển khai trong năm 2015.
Phía Hàn Quốc cũng mong muốn được tham gia vào gói thầu tư vấn thẩm định đánh giá an toàn Hồ sơ phê duyệt địa điểm và Hồ sơ FS.
Ngoài ra hai bên cũng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động cấp phép cho các loại hình ứng dụng hạt nhân tại Việt Nam và Hàn Quốc, sự tham gia của các cơ quan, tổ chức liên quan trong hoạt động quản lý an toàn nhà máy điện hạt nhân (NMĐHN).

Cuộc họp với Viện không phổ biến và kiểm soát hạt nhân Hàn Quốc (KINAC)
Nhân dịp cuộc họp song phương bên lề Đại hội đồng IAEA, ông Vương Hữu Tấn đã gửi lời cám ơn đến KINAC trong việc tư vấn kỹ thuật cho Dự án “Tăng cường năng lực kỹ thuật cho Cơ quan pháp quy hạt nhân của Việt Nam” sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản trong lĩnh vực an ninh và thanh sát hạt nhân.
Hai bên đã trao đổi về các hoạt động hợp tác song phương sau khi ký kết bản ghi nhớ hợp tác MOU năm 2013. Ông Vương Hữu Tấn gửi lời mời đến KINAC tham dự Hội nghị pháp quy lần thứ hai tổ chức vào tháng 7/2015 tại Đà Lạt.
Một số đề xuất hợp tác của Cục ATBXHN tập trung vào hoạt động thanh sát, cụ thể về hoạt động xây dựng năng lực kỹ thuật, các kinh nghiệm hợp tác với IAEA. Về an ninh hạt nhân, các đề xuất được đưa ra nhằm học hỏi kinh nghiệm về thẩm định và thanh tra hệ thống bảo vệ thực thể của cơ sở hạt nhân, NMĐHN, trong đó công tác xây dựng văn bản và xây dựng năng lực kỹ thuật được nhấn mạnh.
Hai bên cũng thống nhất về đề xuất hoạt động đào tạo cho cán bộ giảng dạy, nâng cao năng lực cho cán bộ của Cục ATBXHN, cùng với đề nghị KINAC cung cấp các tài liệu, chương trình giảng dạy cho Việt Nam.

Cuộc họp với Vụ An ninh hạt nhân
Ngày 23/09/2014, Cục ATBXHN cùng với đại diện của Đại sứ quán Việt Nam tại Viên đã có cuộc họp với các chuyên gia của Vụ An ninh hạt nhân, IAEA.
Ông Vương Hữu Tấn đại diện Đoàn đã có bài trình bày về hiện trạng an ninh hạt nhân tại Việt Nam, trong đó nêu rõ các thành quả đạt được trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, việc tham dự các công ước, điều ước quốc tế về an ninh hạt nhân, cùng với các hoạt động triển khai về an ninh hạt nhân đã thực hiện tại Việt Nam. Trong bài trình bày này, Cục ATBXHN cũng nêu bật các đề xuất hỗ trợ của Vụ An ninh hạt nhân, IAEA trong thời gian tới. Cụ thể:
- Các hoạt động đào tạo, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về Dịch vụ tư vấn bảo vệ thực thể quốc tế (IPPAS), đánh giá pháp quy đối với hệ thống bảo vệ thực thể trong quá trình cấp phép cho NMĐHN, văn hóa an ninh, an ninh máy tính, đánh giá rủi ro/các mối đe dọa …
- Đoàn chuyên gia đánh giá Kế hoạch hỗ trợ an ninh hạt nhân tích hợp (INSPP), thống nhất tổ chức vào tháng 12/2014 tại Việt Nam.
- Cung cấp các thiết bị soi chiếu tại các sân bay, cảng biển …
Cục ATBXHN cũng trao đổi về việc sửa đổi Luật năng lượng nguyên tử và các điều khoản về an ninh hạt nhân cần tư vấn của IAEA. Đặc biệt là việc định rõ vai trò, trách nhiệm giữa cơ quan pháp quy và Cơ quan an ninh của quốc gia trong việc bảo đảm an ninh của NMĐHN.
Kết thúc cuộc họp, chuyên gia IAEA thống nhất với các đề xuất của Cục ATBXHN và ủng hộ xây dựng kế hoạch hoạt động cho năm 2015, tập trung cụ thể vào nhu cầu của Cục ATBXHN trong thời gian tới (ví dụ xây dựng các yêu cầu về DBT cho NMĐHN).

Lượt xem: 1877

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)