Thứ năm, 04/07/2024 12:09 GMT+7

Hội nghị Tổng kết Văn phòng Chương trình Nông thôn miền núi

Thứ ba, 20/12/2016 13:52 GMT+7

 

 

 

Ngày 19/12, tại Trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Văn phòng Chương trình Nông thôn miền núi (Văn phòng Chương trình) đã tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá công tác thực hiện kế hoạch năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ kế hoạch thực hiện năm 2017.

 

Thứ trưởng Phạm Công Tạc đã đến dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị còn có sự tham dự của đại diện Vụ Phát triển KH&CN địa phương, Vụ KH&CN Các ngành Kinh tế - Kỹ thuật, Vụ Pháp chế và một số đơn vị có liên quan.

 

Trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2016, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Chánh Văn phòng  Chương trình Nông thôn miền núi cho biết, trong năm 2016, Văn phòng Chương trình đã phối hơp với các Vụ chức năng thực hiện nhiều côn việc quan trọng.

 

Cụ thể: Xây dựng và ban hành các văn bản phục vụ công tác quản lý và triển khai thực hiện Chương trình giai đoạn 2016 -2025. Đó là Thông tư 07/2016/TT-BKHCN ngày 22/04/2016 của Bộ KH&CN về quản lý Chương trình giai đoạn 2016 – 2025; Quyết định số 3983/QĐ-BKHCN ngày 31/12/2015 của Bộ trưởng Bộ KH&CN về tổ chức lại và ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Văn phòng Chương trình; Quyết định 1510/QĐ-BKHCN ngày 08/06/2016 của Bộ trưởng Bộ KH&CN về phân phối trách nhiệm quản lý Chương trình giai đoạn 2016 – 2025. Bên cạnh đó, Văn phòng Chương trình cũng phối hợp với các Vụ chức năng đang xây dựng dự thảo Thông tư quản lý tài chính; Quyết định ban hành quy trình phối hợp quản lý Chương trình giai đoạn 2016 -2025.

 

Trong năm 2016, Văn phòng đã phối hợp với các Vụ chức năng tổ chức, rà soát, xác định danh mục cho 72  dự án thuộc Chương trình dự kiến triển khai năm 2016. Văn phòng Chương trình cũng đã tổ chức thành công hội thảo “Phổ biến cơ chế quản lý và công tác tài chính kế toán của Chương trình giai Nông thôn miền núi giai đoạn 2016 – 2025”; Phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN triển khai công tác truyền thông cho Chương trình; Phối hợp với Trường Quản lý KH&CN xây dựng nhiệm vụ “Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý và tổ chức triển khai dự án thuộc Chương trình Nông thôn miền núi giai đoạn 2016 -2025”;…

 

Để triển khai tốt Chương trình trong thời gian tới, ông Nguyễn Thế Ích, Chánh Văn phòng Chương trình, đề nghị các Vụ KH&CN Các ngành Kinh tế -  Kỹ thuật phối hợp với Bộ Tài Chính sớm ban hành Thông tư Tài chính để tạo thuận lợi về mặt pháp lý trong việc vận hành Chương trình; Đề nghị Vụ Tài chính và các đơn vị có liên quan phối hợp với Bộ Tài chính tham mưu xây dựng Luật, nghị định về quản lý, xử lý tài sản hình thành từ nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách Nhà nước để tháo gỡ khó khăn về tài sản của dự án. Văn phòng Chương trình cũng kiến nghị Lãnh đạo Bộ KH&CN và các cơ quan chức năng cho ý kiến chỉ đạo, góp ý về một số vấn đề cấp thiết của Chương trình như thu hồi kinh phí,...

 

 Phương hướng triển khai công tác năm 2017, Văn phòng Chương trình sẽ tiếp tục triển khai việc quản lý và xử lý các vấn đề phát sinh của các dự án trong giai đoạn 2016 – 2025; Thực hiện triển khai Chương trình giai đoạn theo sự phân công của Lãnh đạo Bộ KH&CN; Tiếp tục phối hợp với  Vụ KH&CN Các ngành Kinh tế -  Kỹ thuật và  Bộ Tài chính xây dựng và ban hành Thông tư quản lý tài chính của Chương trình; Phối hợp với Vụ Phát triển KH&CN địa phương và các đơn vị có liên quan tổ chức họp các hội đồng xét giao trực tiếp, tổ thẩm định; Ký hợp đồng thực hiện cho các dự án triển khai năm 2017; Phối hợp với các đơn vị truyền thông trong Bộ KH&CN tuyên truyền kết quả hoạt động của Chương trình;...

 

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Phạm Công Tạc đánh giá cao kết quả Văn phòng Chương trình và các đơn vị có liên quan triển khai trong năm 2016. Thứ trưởng nhấn mạnh, tuy khối lượng công việc lớn, liên quan đến nhiều đơn vị, địa phương nhưng các đơn vị đã phối hợp tốt hoàn thành số lượng công việc được giao.

 

Kết quả đạt được năm 2016 là tiền đề để dự án được triển khai thuận lợi trong những năm tiếp theo. Tuy nhiên, trong thời gian tới Văn phòng Chương trình cần xây dựng hệ thống theo dõi thông tin về việc triển khai dự án ở tất cả các tỉnh/thành có dự án, phối hợp chặt chẽ với Sở KH&CN để nắm thông tin kịp thời và phương án xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai dự án, Thứ trưởng nhấn mạnh.

 

Thứ trưởng cũng chỉ đạo trong thời gian tới, Văn phòng Chương trình và các đơn vị có liên quan tăng cường phối hợp để ban hành sớm Thông tư quản lý tài chính, Tổ chức họp các hội đồng xét giao trực tiếp,...tạo điều kiện thuận lợi nhất để các dự án sớm đi vào giai đoạn triển khai.

Tin, ảnh: Hoàng Anh

  

 

 

Nguồn: Tạp chí khoa học và công nghệ Việt Nam

Lượt xem: 7457

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online: 27653
Lượt truy cập: 5195560