Tổng kết Techmart Việt Nam ASEAN+3

Thứ tư, 18/11/2009 10:43 GMT+7
Ngày 13/11, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Techmart Việt Nam ASEAN+3 để thảo luận rút ra bài học kinh nghiệm và trao thưởng các đơn vị, cá nhân có nhiều thành tích đóng góp vào thành công của sự kiện này.
Techmart Việt Nam ASEAN+3 đã thành công và tạo bước đột phá quan trọng trong việc hình thành và phát triển thị trường khoa học và công nghệ ở Việt Nam. Sự kiện đã thu hút 651 đơn vị tham gia (600 đơn vị trong nước, 51 đơn vị nước ngoài), vượt 51 đơn vị so với chỉ tiêu; 778 gian hàng, vượt 78 gian so với chỉ tiêu đặt ra. Trên 3.000 công nghệ, thiết bị, dịch vụ được giới thiệu, chào bán, trong đó 95% công nghệ, thiết bị trong nước.

Ông Tạ Bá Hưng – Giám đốc Trung tâm Thông tin, Phó Trưởng ban thường trực Techmart nhấn mạnh, thành công lớn của Techmart Việt Nam ASEAN+3 là việc thúc đẩy giao dịch mua bán công nghệ với quy mô lớn, hiệu quả cao. Việc ký kết được gần 2.000 hợp đồng, biên bản ghi nhớ với tổng giá trị 1.718 tỷ đồng, trong đó có 373 hợp đồng kinh tế được ký kết với giá trị 1.463 tỷ đồng đã chứng tỏ sức mua và khả năng đáp ứng “cung – cầu” trên thị trường công nghệ ở nước ta.

Trong thời gian diễn ra sự kiện, có hơn 200.000 lượt người đến tham quan. 4 Hội thảo khoa học được tổ chức trong những ngày diễn ra Techmart đã thu hút hơn 600 đại biểu tham dự. Nội dung các Hội thảo tập trung vào những vấn đề như: Chiến lược phòng tránh tiên tai, công nghệ môi trường trong bối cảnh biến đổi khí hậu; Tiết kiệm năng lượng và công nghệ sử dụng năng lượng tái tạo; chế biến lương thực thực phẩm; Sở hữu trí tuệ, Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Chuyển giao công nghệ.

Hội đồng xét thưởng cùng các Hội đồng chuyên ngành đã thẩm định, đánh giá và chọn ra 114 công nghệ và thiết bị trong số gần 3.000 công nghệ và thiết bị của trên 600 đơn vị tham gia để Bộ KH&CN trao Cúp vàng Techmart Việt Nam.

Tại buổi tổng kết, Bộ trưởng Hoàng Văn Phong biểu dương sự cố gắng cũng như kết quả hoạt động của Ban tổ chức và các thành viên, đặc biệt là việc giới thiệu, vận động các nước ASEAN+3 tham gia sự kiện. Techmart lần này thu hút sự quan tâm, chú ý rất lớn của xã hội; tạo ra một sân chơi cho những giao dịch mới và chưa được định giá, với những người chưa thông thạo thị trường. Bộ trưởng cũng đã trao tặng bằng khen cho 12 tập thể, 35 cá nhân tham gia, đóng góp tích cực cho sự thành công của sự kiện này.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh Chợ công nghệ và thiết bị những lần tiếp theo ngoài chỉ tiêu là số người tham dự, hợp đồng giao dịch còn cần chú trọng hơn nữa đến giai đoạn hậu Techmart. Đánh giá được tác động, hiệu quả của những giao dịch sau khi sự kiện diễn ra. Hiện tại, tỉ trọng công nghệ đang xuất hiện ngày càng nhiều trong các Hội chợ của các ngành, lĩnh vực. Ví dụ yếu tố công nghệ chiếm 50% trong Hội chợ của ngành công nghệ thông tin. Đây là một thách thức lớn đòi hỏi Chợ công nghệ và thiết bị của chúng ta phải khẳng định rõ nét hơn ý nghĩa, giá trị và bản sắc riêng của Chợ.

- Ngày 13/5/2009, Lãnh đạo Bộ KH&CN, UBND TP Hà Nội và UBND TP Hồ Chí Minh đã nhất trí phối hợp tổ chức Techmart Vietnam ASEAN+3. Thành lập Ban Tổ chức Techmart Vietnam ASEAN+3 theo Quyết định số 957/QĐ-BKHCN ngày 9/6/2009.

- Techmart Việt Nam ASEAN+3 diễn ra từ ngày 17 đến 20/9/2009 tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ – Hà Nội.


Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img