Chia sẻ kinh nghiệm về vai trò của điện hạt nhân đối với sự phát triển

Thứ tư, 23/01/2013 08:02 GMT+7
Ngày 21/01/2013, tại Hà Nội, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu năng lượng Wakasa Wan, Nhật Bản (WERC) tổ chức khai mạc Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về vai trò của điện hạt nhân đối với sự phát triển. PGS.TS....

Tham dự Hội thảo, đến từ Nhật Bản, ngoài các chuyên gia của WERC còn có đại diện của Công ty điện Kansai, Công ty điện nguyên tử NB, Đại học Fukui và Đại học Osaka. Về phía Việt Nam, có các đại biểu đến từ các đơn vị có liên quan của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công thương, Bộ Xây dựng, Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Cục trưởng Vương Hữu Tấn cho biết, hiện các cơ quan có liên quan của Việt Nam đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động chuẩn bị cho việc khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên. Sau Fukushima, mối quan tâm lớn nhất trên thế giới cũng như của Việt Nam là đảm bảo an toàn ở mức cao nhất. Cục trưởng nhấn mạnh, các nội dung chính được chia sẻ tại Hội thảo này về đảm bảo an toàn, chuẩn bị ứng phó sự cố, đào tạo nguồn nhân lực,... cũng chính là những thách thức của Việt Nam hiện nay. Cục trưởng cũng hy vọng những thông tin được chia sẻ tại hội thảo này sẽ có ích cho Việt Nam trong triển khai dự án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận một cách an toàn và hiệu quả.

Theo ông Sueo Machi, cố vấn cấp cao của WERC, Hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản về sự chấp thuận và ủng hộ của dân chúng, xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân, an toàn hạt nhân và phát triển nguồn nhân lực.

Trong chương trình Hội thảo (21-25/01), các chuyên gia Nhật Bản trình bày về xu hướng thế giới về phát triển bền vững điện hạt nhân và những thay đổi về chính sách và pháp quy hạt nhân Nhật Bản sau sự cố Fukushima, văn hóa an toàn hạt nhân, quản lý dự án và xây dựng nhà máy điện hạt nhân, chuẩn bị và ứng phó sự cố, quản lý bức xạ và giám sát môi trường, các đặc trưng thiết kế nhà máy điện hạt nhân và an toàn, thông tin rủi ro tới công chúng về điện hạt nhân. Những bài học rút ra từ sự cố Fukushima Daiichi và các hành động nhằm đảm bảo an toàn ở mức cao nhất, những kinh nghiệm chủa Chính quyền tỉnh Fukui trong việc trở thành địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân và phát triển cộng đồng địa phương cũng như thành công trong thông tin đại chúng của các công ty điện tại nơi có nhà máy điện hạt nhân tại tỉnh Fukui cũng được chia sẻ tại Hội thảo. Đại diện của Ban quản lý Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận, EVN cũng trình bày tại Hội thảo về chương trình Điện hạt nhân vì sự phát triển của Việt Nam và những thách thức.

Hội thảo cũng có 2 phiên thảo luận về chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho chương trình Điện hạt nhân (những thách thức về nguồn nhân lực cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên, liên kết hợp tác giữa các trường đại học, trung tâm nghiên cứu, công ty điện và chính phủ, vai trò của hợp tác quốc tế, vai trò của nhà thầu) và phương pháp phát triển công đồng địa phương thông qua việc trở thành địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân (cách thức và phương tiện phát triển, chính sách của chính phủ, tăng cường thông tin đại chúng về tầm quan trọng và an toàn của điện hạt nhân, phát triển nguồn nhân lực địa phương liên quan tới điện hạt nhân).

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img