Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2012 và triển khai kế hoạch công tác năm 2013

Thứ hai, 21/01/2013 12:29 GMT+7
Ngày 19/01/2013, tại Vĩnh Phúc, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2012 và triển khai kế hoạch công tác năm 2013. Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đã tham dự và chủ trì Hội nghị.


Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị còn có Thứ trưởng Lê Đình Tiến, Thứ trưởng Nguyễn Văn Lạng, Thứ trưởng Nghiêm Vũ Khải, Thứ trưởng Chu Ngọc Anh, Thứ trưởng Trần Văn Tùng; đại diện Văn phòng Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, Sở KH&CN tỉnh Vĩnh Phúc; cùng lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của các đơn vị thuộc Bộ KH&CN.

Báo cáo tại Hội nghị, Thứ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, năm 2012, tập thể lãnh đạo và cán bộ công chức, viên chức của Bộ đã tích cực hoàn thành kế hoạch công tác năm 2012, góp phần đưa hoạt động KH&CN phát triển mạnh mẽ. Hệ thống chính sách, pháp luật về KH&CN được tiếp tục hoàn thiện theo tinh thần đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý, tổ chức và hoạt động KH&CN, xem đây là khâu đột phá để thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động KH&CN. Nhiều văn bản mang tính bản lề được tập trung xây dựng và hoàn thành như Đề án phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Chiến lược phát triển KH&CN giai đoạn 2011-2020; dự án Luật KH&CN sửa đổi; đề án Tiếp tục đổi mới đồng bộ tổ chức, cơ chế quản lý, cơ chế hoạt động KH&CN.

Trong năm 2012, Bộ đã tập trung triển khai các chương trình, đề án quốc gia về KH&CN; tăng cường đổi mới quản lý hoạt động KH&CN cấp nhà nước, Bộ, ngành, địa phương; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương triển khai mạnh mẽ việc chuyển đổi các tổ chức KH&CN công lập và hình thành doanh nghiệp KH&CN. Tính đến hết năm 2012, trong số 587 tổ chức KH&CN công lập thuộc diện chuyển đổi, 267 tổ chức đã được phê duyệt đề án chuyển đổi. Đã có một số mô hình chuyển đổi thành công, như Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong công nghiệp (Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam), Trung tâm An ninh mạng và Trung tâm Chế tạo máy CNC (Đại học Bách khoa Hà Nội),…

Bộ cũng đã đẩy mạnh phát triển hạ tầng kỹ thuật và các khu công nghệ cao; hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, thúc đẩy phát triển thị trường công nghệ; tăng cường hạ tầng thông tin, truyền thông KH&CN; đẩy mạnh hoạt động tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và hệ thống bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ; ứng dụng năng lượng nguyên tử và đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; mở rộng và phát triển hoạt động hợp tác quốc tế về KH&CN trên nhiều lĩnh vực quản lý của Bộ như nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, sở hữu trí tuệ,…; tiếp tục triển khai công tác thanh tra, tổ chức cán bộ, cải cách hành chính và thi đua khen thưởng.

Bên cạnh các kết quả công tác đạt được, Thứ trưởng Chu Ngọc Anh cho rằng, nhìn chung hoạt động KH&CN phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, chưa trở thành động lực phát triển kinh tế xã hội. Tiềm lực KH&CN phát triển chậm. Hệ thống tổ chức KH&CN chưa đươc quy hoạch thống nhất trong toàn quốc, phân bổ còn bất hợp lý giữa các vùng miền, hiệu quả hoạt động chưa cao. Chất lượng và năng lực của đội ngũ cán bộ KH&CN còn hạn chế,…

Trong năm 2013, Bộ KH&CN sẽ tập trung quán triệt và thể chế hóa Nghị quyết Trung ương 6, khóa XI về phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Trong đó, tập trung đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ tổ chức, cơ chế quản lý, cơ chế hoạt động KH&CN, tạo chuyển biến về chất trong đóng góp của KH&CN để nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Bộ sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan khởi động cơ chế, chính sách cần ưu tiên đổi mới và tháo gỡ các vướng mắc cho hoạt động KH&CN. Hoàn thiện trình Quốc hội thông qua Luật KH&CN sửa đổi, phối hợp với Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Luật Ngân sách Nhà nước và Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, nghiên cứu sửa đổi bổ sung Luật Năng lượng Nguyên tử, Luật Chuyển giao công nghệ, Luật Sở hữu trí tuệ để đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội.

Bộ sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ KH&CN, tăng cường tiềm lực KH&CN quốc gia; phát triển thị trường KH&CN và đẩy mạnh đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp; tăng cường hiệu quả hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng và thực thi bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Đồng thời thúc đẩy hoạt động ứng dụng năng lượng nguyên tử, an toàn bức xạ hạt nhân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế về KH&CN.

Tại Hội nghị, nhằm biểu dương các đơn vị, tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2012, thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Bộ trưởng Nguyễn Quân đã trao tặng Huân chương Lao động cho Vụ Tổ chức cán bộ, Văn phòng Đảng ủy và 7 cá nhân của Bộ KH&CN, tặng cờ thi đua của Chính phủ cho các đơn vị: Cục Sở hữu trí tuệ, Cục Thông tin KH&CN Quốc gia, Viện Ứng dụng công nghệ, Thanh tra Bộ; Thứ trưởng Lê Đình Tiến đã trao tặng GS.TS Đào Tiến Khoa (Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam) danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; Thứ trưởng Chu Ngọc Anh tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các đơn vị: Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Văn phòng các chương trình trọng điểm cấp nhà nước, Ban KH&CN Địa phương và đồng chí Đặng Ngọc Bảo - Tổng Biên tập Tạp chí Hoạt động KH&CN.


Bộ trưởng Nguyễn Quân thay mặt Đảng và Nhà nước trao tặng Cờ thi đua Chính phủ và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân và các tập thể có thành tích xuất sắc

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Quân đã thay mặt Lãnh đạo Bộ chúc mừng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc và đã được Nhà nước, Chính phủ trao tặng những phần thưởng xứng đáng. Đây là sự đánh giá, ghi nhận của Lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ đối với những đóng góp của các đơn vị, cá nhân trong phong trào thi đua chung cũng như những đóng góp cho hoạt động KH&CN trong năm 2012.

Theo Bộ trưởng, nhờ có sự nỗ lực của tất cả các cán bộ, công chức, viên chức và lãnh đạo các đơn vị, trong năm 2012 Bộ đã hoàn thành cơ bản nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao. Bộ trưởng cũng đã gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả cán bộ công chức, viên chức của Bộ đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục rất nhiều khó khăn để hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, được xã hội ghi nhận và Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đánh giá cao.

Bộ trưởng cũng đã phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2013 của Bộ KH&CN và mong các cán bộ chủ chốt và toàn thể cán bộ công chức, viên chức của Bộ hưởng ứng, đoàn kết, nhất trí, tập trung trí tuệ, thời gian, sức lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2013 và những năm tiếp theo, đóng góp một phần xứng đáng vào phát triển kinh tế xã hội của đất nước.


Toàn cảnh Hội nghị cán bộ chủ chốt

Trước đó, chiều 18/01/2012, Hội nghị Cán bộ Chủ chốt của Bộ KH&CN dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Quân cũng đã diễn ra tại Vĩnh Phúc. Hơn 300 cán bộ chủ chốt của các đơn vị thuộc Bộ đã tham dự Hội nghị. Tại Hội nghị, các cán bộ chủ chốt đã trực tiếp trao đổi, đối thoại với Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ nhiều vấn đề quan trọng như: áp dụng công nghệ mới trong hoạt động quản lý; đổi mới cơ chế xây dựng chính sách KH&CN trên cơ sở đối thoại giữa người làm chính sách, người ban hành chính sách, và người thụ hưởng chính sách; tăng cường phân cấp tự chủ; thử nghiệm các kết quả nghiên cứu đã được nghiệm thu;…

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img