Việt Nam - Phần Lan: Ký hiệp định song phương về Dự án Đối tác đổi mới sáng tạo

Thứ sáu, 24/07/2009 11:12 GMT+7
Được sự cho phép của Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Cộng hoà Phần Lan, ngày 23/7/2009, Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ Ngoại giao Phần Lan đã ký Hiệp định song phương về Dự án Đối tác đổi mới sáng tạo (Inovation Partnership Programme - IPP)....

Mục tiêu tổng thể của Dự án IPP là góp phần tích cực vào việc thực hiện mục tiêu phát triển của Việt Nam: “Tới năm 2020, Việt Nam sẽ là một nước công nghiệp có thu nhập bình quân với nền kinh tế tri thức và Hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia hỗ trợ tích cực cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội”. Thông qua Dự án IPP, khung văn bản pháp lý khuyến khích KH&CN và đổi mới sáng tạo sẽ được hoàn thiện hơn; năng lực quản lý KH&CN sẽ được tăng cường; hợp tác giữa nhà nước và tư nhân được đẩy mạnh thông qua diễn đàn Đổi mới sáng tạo mở (OIF); liên kết mạng lưới sáng tạo giữa Phần Lan và Việt Nam được thúc đẩy.

Giai đoạn đầu của Dự án IPP sẽ bắt đầu từ tháng 8/2009, kéo dài 3 năm cho đến năm 2012 với ngân sách là 3 triệu EUR do Chính phủ Phần Lan viện trợ không hoàn lại. Chính phủ Việt Nam sẽ đóng góp khoảng 9,5 tỷ đồng VN (tương đương 0,55 triệu USD) để triển khai thực hiện Dự án. Giai đoạn này sẽ tập trung vào 4 cấu phần chính:

Thứ nhất, giúp Bộ KH&CN hoàn chỉnh các hệ thống văn bản pháp luật, trọng tâm là khuyến khích đổi mới sáng tạo trong cộng đồng nghiên cứu và cộng đồng các doanh nghiệp.

Thứ hai, nâng cao năng lực cho đội ngũ quản lý KH&CN, nhất là đội ngũ quản lý của các Bộ, các trường, các sở và các doanh nghiệp.

Thứ ba, xây dựng một diễn đàn đổi mới sáng tạo mở. Đây sẽ là một sân chơi; nơi gặp gỡ đối thoại giữa các nhà làm chính sách với các trường, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp về đổi mới sáng tạo.

Thứ tư, kết nối cộng đồng nghiên cứu với cộng đồng ứng dụng công nghệ của Việt Nam và Phần Lan.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trường Trần Quốc Thắng cho rằng: “Đất nước Phần Lan là một trong những điển hình về thành công trên thế giới, từ một nước phụ thuộc vào nông nghiệp trở thành một quốc gia giàu có dựa trên tri thức, đổi mới sáng tạo. Thông qua dự án này, Phần Lan sẽ chia sẻ những kinh nghiệm thành công của mình trong việc biến KH&CN và đổi mới sáng tạo thành động lực để phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là chiến lược quyết định của chính phủ Việt Nam: xác định KH&CN là một trong những động lực phát triển kinh tế - xã hội.”

Bộ KH&CN cũng khẳng định sự cam kết cao và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Dự án thành công và mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác tốt đẹp từ phía Phần Lan trong quá trình triển khai để IPP thu được thành công, đáp ứng được sự mong đợi của chính phủ hai nước cũng như đảm bảo cho tính bền vững của những kết quả do Dự án mang lại.

Ngài Đại sứ Phần Lan chia sẻ: “Mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Phần Lan có truyền thống từ lâu. Đất nước Việt Nam đang phát triển với tốc độ nhanh và rất năng động. Thông qua Dự án này, Phần Lan hi vọng có thể chia sẻ kinh nghiệm với tất cả các bạn Việt Nam trong việc xây dựng một môi trường thể chế, khuyến khích sự phát triển nền kinh tế tri thức ở Việt Nam. Phần Lan cũng hy vọng thông qua IPP sẽ kết nối được các doanh nghiệp, các cơ sở nghiên cứu sáng tạo của hai nước. Phía Phần Lan hoàn toàn tin tưởng rằng Dự án IPP ký kết hôm nay sẽ chứng tỏ mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước, góp phần chuyển đổi mối quan hệ, hình thức hợp tác truyền thống theo nhưng hình thức hợp tác mới, tốt đẹp hơn”.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img