Hỗ trợ kết nối chuyển giao công nghệ xử lý phân thải gia súc bằng ruồi lính đen từ Nhật Bản vào Việt Nam

Thứ hai, 20/05/2013 09:06 GMT+7
Trong khuôn khổ các hoạt động hỗ trợ kết nối cung - cầu công nghệ năm 2013, ngày 10/5/2013 tại tỉnh Thái Bình, Đoàn công tác của Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Công ty BBB Japan Cooperation - Nhật Bản đã có buổi làm việc với Sở KH&CN...

Hiện nay, Nhật Bản đang có công nghệ xử lý phân thải gia súc bằng ruồi lính đen và cung cấp phân bón hữu cơ (compost) cũng như thức ăn gia súc cao cấp từ ấu trùng ruồi. Đây là công nghệ rất hiện đại, thân thiện với môi trường và mang lại nhiều lợi ích cho các trang trại chăn nuôi. Nhận thấy công nghệ này có nhiều tiềm năng ứng dụng ở Việt Nam, đặc biệt là đối với các trang trại chăn nuôi quy mô vừa, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ đã liên hệ với đối tác Nhật Bản để giới thiệu công nghệ này vào tỉnh Thái Bình, một tỉnh có nhiều tiềm năng trong việc ứng dụng công nghệ mới này khi ngành chăn nuôi ở đây khá phát triển so với các tỉnh thành khác trong cả nước. Thái Bình hiện có 1.200 trang trại, hơn 2.000 gia trại và tổng đàn lợn thường xuyên duy trì ở mức 1.3 triệu con/ năm. Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ đã phối hợp với Sở KH&CN Thái Bình đưa đối tác Nhật Bản xuống khảo sát và làm việc với Công ty TNHH Thuấn Hoa, đây là công ty tư nhân đã đầu tư nhiều công nghệ mới trong chăn nuôi lợn.

Hai bên đã thống nhất được nhiều nội dung cơ bản về chuyển giao công nghệ và cùng đồng ý đề xuất dự án tham gia chương trình J-MOFA tại Nhật Bản. Đây là dự án hợp tác giữa hai tổ chức JICA và MOFA của Nhật Bản để cung cấp các khoản tín dụng cho việc nghiên cứu khả thi và chuyển giao công nghệ từ các doanh nghiệp Nhật Bản sang các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Sau khi dự án được duyệt, phía Nhật Bản sẽ cung cấp một khoản tín dụng nhất định để mua máy móc, thiết bị và chuyển giao công nghệ từ công ty Nhật Bản cho Sở KH&CN Thái Bình và ứng dụng thí điểm ở Công ty Thuấn Hoa. Bên cạnh đó, hai bên cũng sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ từ phía Bộ KH&CN và tỉnh Thái Bình cho việc thực hiện chuyển giao và làm chủ công nghệ này trong thời gian tới.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img