Vinh danh các công trình khoa học và công nghệ có tính ứng dụng cao trong đời sống xã hội

Thứ hai, 25/03/2013 13:58 GMT+7
Ngày 23/3/2013, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng...


Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì
cho đại diện Quỹ VIFOTEC

Đến dự buổi Lễ có Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cùng các đồng chí: Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Vũ Văn Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ KH&CN và đại diện lãnh đạo các Bộ, ban ngành có liên quan.

Trong 20 năm với 18 lần tổ chức Giải thưởng và gần 2000 công trình khoa học tham dự, Quỹ VIFOTEC đã trao giải cho gần 600 công trình, hàng vạn nhà khoa học, nhà sáng chế kỹ thuật và các doanh nhân. Đại đa số công trình đạt giải thưởng đã được áp dụng vào sản xuất và đời sống, đem lại hiệu quả kinh tế- xã hội cao, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế đất nước, giữ vững an ninh quốc phòng, thúc đẩy phát triển KH&CN và chuyển giao công nghệ vào cuộc sống. Đến nay, Quỹ VIFOTEC và Giải thưởng đã trở nên ngày càng uy tín, là nguồn hỗ trợ, động viên lớn đối với các nhà khoa học trên cả nước.


Đồng chí Đinh Thế Huynh và đồng chí Vũ Văn Ninh trao Giải Nhất
Giải thưởng năm 2012 cho các đơn vị đạt giải

Theo đó, năm 2012, Ban tổ chức Giải thưởng đã quyết định trao giải cho 41 công trình thuộc 6 lĩnh vực: cơ khí - tự động hóa; công nghệ vật liệu; công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; công nghệ nhằm bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới gồm 5 Giải Nhất, 8 Giải Nhì, 12 Giải Ba và 16 Giải Khuyến khích.

Bên cạnh đó, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới cũng đã xét trao giải WIPO, Bằng chứng nhận và Biểu trưng WIPO cho 1 công trình, 1 tác giả nữ và 1 doanh nghiệp xuất sắc: Giải Doanh nghiệp xuất sắc nhất thuộc về Công ty Cổ phần Dịch vụ Môi trường Thăng Long; Công trình xuất sắc nhất thuộc về công trình "Áp dụng công nghệ sản xuất chế phẩm Fito-Biomix RR xử lý rơm rạ tại ruộng thành phân bón hữu cơ cho cây trồng nhằm bảo vệ môi trường" của Tiến sĩ Nguyễn Văn Tri và cộng sự; Tác giả nữ xuất sắc là Thạc sĩ Lê Thị Thu Hiền (Trung tâm nghiên cứu gia cầm Thụy Phương), đồng tác giả của công trình đoạt giải nhất “Nghiên cứu chọn tạo và phát triển một số dòng gà lông màu hướng trứng, hướng thịt năng suất chất lượng cao”.

Tại buổi Lễ, thay mặt Đảng, Nhà nước và Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Quỹ VIFOTEC vì đã có những thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, đồng chí Đinh Thế Huynh chúc mừng các nhà khoa học, các nhà sáng chế kỹ thuật đã đạt Giải thưởng năm 2012, đặc biệt chúc mừng Quỹ VIFOTEC đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì nhằm ghi nhận những đóng góp to lớn của Quỹ trong 20 năm qua.

Đồng chí Đinh Thế Huynh đánh giá cao Bộ KH&CN và các đơn vị liên quan trong việc tổ chức thành công sự kiện này và đề nghị các Bộ, Ban, ngành cần khuyến khích hơn nữa đối với các nhà khoa học trong việc tìm tòi sáng tạo, thực hiện các công trình KH&CN có tính ứng dụng cao trong đời sống xã hội, có khả năng cạnh tranh trên thị trường khu vực và thế giới. Đồng chí Đinh Thế Huynh cũng đề nghị Bộ KH&CN, VUSTA, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh,… cần coi việc tổ chức Giải thưởng VIFOTEC là công việc thường xuyên, qua đó, đưa ra nhiều biện pháp khuyến khích các nhà khoa học, các nhà sáng chế kỹ thuật xuất phát từ lòng yêu nước, có trách nhiệm với đất nước, phát huy tinh thần tự lực tự cường, say mê nghiên cứu sáng tạo để có nhiều công trình xuất sắc hơn nữa góp phần làm cho đất nước ta ngày càng phồn vinh giàu mạnh.


Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh phát động Giải thưởng năm 2013

Cũng tại buổi Lễ, thay mặt Bộ KH&CN, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đã có bài phát biểu phát động Giải thưởng năm 2013 nhằm động viên phong trào thi đua nghiên cứu sáng tạo KH&CN trong đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật trên cơ sở kế thừa và phát huy các đề tài đã đạt Giải thưởng năm 2012 với các chủ đề: Cơ khí tự động hóa; Công nghệ vật liệu; Công nghệ thông tin, điện tử và viễn thông; Sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; Công nghệ nhằm bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; Công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới. Thứ trưởng hy vọng Giải thưởng năm 2013 sẽ tiếp tục nhận được sự tham gia, ủng hộ nhiệt tình của các nhà khoa học cũng như toàn xã hội để góp phần vào mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img