Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ thăm và làm việc với một số đơn vị ứng dụng công nghệ sinh học và đổi mới công nghệ trong chọn tạo giống cây trồng của tỉnh Đồng Nai

Thứ ba, 19/03/2013 11:16 GMT+7

Cùng đi với đoàn còn có Lãnh đạo Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Lãnh đạo cơ quan đại diện của Bộ tại thành phố Hồ Chí Minh, Lãnh đạo Ban KH&CN Địa phương, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Đồng Nai, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật Tỉnh Đồng Nai....

Trung tâm Ứng dụng Công nghệ Sinh học (CNSH) tỉnh Đồng Nai được thành lập năm 2008, sau hơn 4 năm hình thành và phát triển, đến nay đã hoàn thành nhiều mục tiêu đề ra như xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng các mô hình khoa học kỹ thuật và quan trọng nhất là việc thu hút đầu tư phát triển hoạt động nghiên cứu và ứng dụng CNSH vào sản xuất tại trung tâm, hướng tới mục tiêu xây dựng một địa chỉ nghiên cứu và ứng dụng CNSH tiên tiến trên địa bàn Tỉnh và trong khu vực.

Sau khi tham quan tìm hiểu mô hình sản xuất dưa lưới trong nhà màng theo hướng VietGAP; mô hình sản xuất thử nghiệm các giống hoa Lan Mokara cắt cành; mô hình sản xuất nấm; mô hình trồng xen canh cây hồ tiêu, măng cụt trong vườn cà phê; mô hình nuôi chồn sinh thái;..., Đoàn công tác đã tham dự lễ khai mạc “Hội nghị đầu bờ về ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và đổi mới công nghệ trong nghiên cứu chọn tạo giống cây trồng mới” do Sở KH&CN tỉnh Đồng Nai phối hợp với Công ty TNHH Việt Nông tổ chức. Tại đây, cùng với Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, đại diện các sở ban ngành Tỉnh Đồng Nai, đoàn công tác đã được giới thiệu về hoạt động ứng dụng CNSH, công nghệ cao trong nghiên cứu, sản xuất các giống rau màu mới của công ty TNHH Việt Nông được minh chứng thông qua hoạt động giới thiệu bộ sản phẩm rau màu mới (93 sản phẩm rau F1: Khổ Qua, Dưa leo, Mướp hương, Bầu, Bí đỏ, Ớt, hành lá, Bí đao, Cà tím, Đậu đũa, Đậu cove, Ngô nếp, Dưa hấu, Dưa lê...) do công ty nghiên cứu, lai tạo.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Việt Thanh biểu dương và đánh giá cao những thành quả mà Công ty TNHH Việt Nông đã đạt được thời gian vừa qua trong việc đẩy nhanh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, CNSH vào sản xuất hạt giống chọn tạo giống rau màu có năng suất cao và chất lượng tốt, cụ thể là những giống cây trồng mới được giới thiệu tại Hội nghị. Ngoài ra, Thứ trưởng cũng đề nghị Sở KH&CN Tỉnh Đồng Nai và Công ty Việt Nông xem xét tổ chức hàng năm Hội nghị này nhằm tạo cầu nối thân thiết hơn giữa bốn nhà: nhà quản lý – nhà khoa học – nhà nông – nhà doanh nghiệp.

Cũng trong ngày 12/3/2013, đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Trung tâm Nghiên cứu Thực nghiệm Nông nghiệp Hưng Lộc - Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Miền Nam, là đơn vị chuyên sâu nghiên cứu về chọn tạo giống và hệ thống canh tác cho cây trồng cạn như: sắn, đậu tương, ngô, lạc, đậu xanh, khoai lang, hồ tiêu, điều, mè, các loại nấm ăn, rau và hoa cho các tỉnh phía Nam. Với bề dày truyền thống và đội ngũ cán bộ kỹ thuật giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản cả trong và ngoài nước, Trung tâm đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận trong công tác nghiên cứu chọn tạo giống và các biện pháp kỹ thuật nhằm tăng năng suất cây trồng cạn, sản xuất giống gốc của các loại cây trồng cạn, đặc biệt là sắn và đậu tương.

Hiện nay, Trung tâm đã chọn tạo và đưa ra sản xuất 7 giống sắn mới, hiện chiếm khoảng 70% diện tích trồng sắn trên phạm vi cả nước. Được sự hỗ trợ của Bộ KH&CN và các đối tác Hàn Quốc, Trung tâm đang thực hiện Dự án nghiên cứu ứng dụng công nghệ chọn tạo giống và quy trình canh tác của Hàn Quốc vào phát triển sản xuất sắn bền vững cho vùng sắn trọng điểm các tỉnh phía Nam. Kết quả của Dự án được kỳ vọng sẽ tạo ra các giống sắn mới có thời gian sinh trưởng ngắn có năng suất củ, năng suất tinh bột cao, thời gian lưu giữ bột trong củ lâu, phù hợp với điều kiện canh tác của vùng trồng sắn trọng điểm phía Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đánh giá cao những thành tích mà Trung tâm đã đạt được, trong công tác chọn tạo giống và bảo tồn nguồn gen cây trồng cạn phục vụ cho sản xuất và nghiên cứu của các tỉnh phía Nam; đặc biệt là công tác chọn tạo giống sắn. Bên cạnh đó Thứ trưởng đề nghị Sở KH&CN tỉnh Đồng Nai cần tăng cường trao đổi thông tin và hợp tác chặt chẽ hơn với Trung tâm trong công tác đào tạo và thông tin khoa học kỹ thuật nông nghiệp, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật để các kết quả nghiên cứu của Trung tâm được đi vào sản xuất trên địa bàn tỉnh một cách nhanh nhất. Với những thành công bước đầu trong việc đưa Trung tâm Ứng dụng CNSH tỉnh Đồng Nai đi vào hoạt động hiệu quả, Thứ trưởng đề nghị Sở KH&CN Tỉnh quan tâm, phối hợp cùng Trung tâm Hưng Lộc xây dựng các mô hình trình diễn, giới thiệu thành quả nghiên cứu chọn tạo giống nhằm đẩy nhanh việc thương mại hóa, trước mắt là trên địa bàn tỉnh và sau đó là nhân rộng trên các địa bàn khác của phía Nam.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img