Đoàn công tác của Hội đồng An toàn hạt nhân quốc gia kiểm tra tình hình thực hiện khảo sát địa điểm Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2

Thứ hai, 18/03/2013 09:54 GMT+7

Theo chương trình làm việc của Hội đồng An...

Tham gia Đoàn công tác còn có Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Đình Tiến, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng; Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng; các ủy viên của Hội đồng; các đại điện đến từ Bộ Quốc phòng, Bộ Công An, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân và các chuyên gia đến từ Viện Địa chất, Viện Vật lý địa cầu (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam), Viện Khoa học địa chất và khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường).

Mục đích của đợt công tác này nhằm kiểm tra tình hình triển khai thực hiện khảo sát địa điểm xây dựng NMĐHN Ninh Thuận 1 và 2, tình hình thực hiện các kết luận của Đoàn công tác của Hội đồng vào tháng 7/2012 và các kết luận tại Phiên họp lần thứ 2 của Hội đồng liên quan đến vấn đề khảo sát địa điểm NMĐHN Ninh Thuận 1 và 1 của chủ đầu tư EVN và các nhà tư vấn nước ngoài.

Tại cuộc họp, trước khi khảo sát thực địa, đại diện tư vấn cho chủ đầu tư từ Nga và Nhật Bản đã báo cáo kết quả cũng như tiến độ nghiên cứu, đánh giá địa điểm đã thực hiện trong thời gian qua. Đồng thời, các chuyên gia của Nga và Nhật Bản cùng với các chuyên gia của Đoàn công tác đã thảo luận, làm rõ một số vấn đề theo yêu cầu của đoàn công tác khảo sát địa điểm lần 1 của Hội đồng ATHNQG ngày 18-19/7/2012, cũng như yêu cầu tại Nghị quyết Phiên họp lần 2 của Hội đồng.

Đoàn công tác đã tới thăm quan thực địa các lỗ khoan khảo sát, vị trí dự kiến đặt hai NMĐHN, các trạm quan trắc khí tượng và rung động địa chấn, quan trắc mực nước biển, xem xét các mẫu khoan đã thu được trong quá trình nghiên cứu, khảo sát địa điểm.

Sau khi khảo sát thực tế tại hai địa điểm, Đoàn đã có buổi làm việc với chủ đầu tư và các nhà tư vấn của chủ đầu tư để tổng kết đợt công tác. Bộ trưởng Nguyễn Quân, Chủ tịch Hội đồng đã tổng kết và đưa ra kết luận chung của đợt công tác cũng như các yêu cầu cụ thể đối với chủ đầu tư và các nhà tư vấn Nhật Bản và Nga cùng với các chuyên gia phía Việt Nam phối hợp, tiếp tục làm rõ những vấn đề mới xuất hiện trong chuyến khảo sát, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư EVN thực hiện các khuyến cáo của đoàn công tác nhằm đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn cao nhất cho dự án điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam.

Theo kế hoạch mà các nhà tư vấn báo cáo trong cuộc họp của Đoàn công tác, trong tháng 3, Tư vấn Nhật Bản sẽ nộp cho phía Việt Nam báo cáo sơ bộ, tháng 5 sẽ nộp báo cáo cuối cùng bằng tiếng Anh và tháng 7 sẽ nộp báo cáo cuối cùng bằng tiếng Việt, còn trong tháng 3 Tư vấn Nga sẽ nộp báo cáo chi tiết khảo sát giai đoạn 1 và cuối năm hoàn thiện đầy đủ hồ sơ khảo sát địa điểm và dự án đầu tư để nộp cho phía Việt Nam.

Với các tiến độ triển khai như vậy của Tư vấn nước ngoài, Chủ tịch Hội đồng cũng yêu cầu Cơ quan thường trực Hội đồng và các tổ chuyên gia giúp việc cần xây dựng kế hoạch hoạt động để kịp thời triển khai công tác thẩm định các hồ sơ phê duyệt địa điểm và dự án đầu tư do chủ đầu tư trình nhằm bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ của Hội đồng trong thời gian sớm nhất.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img