Hội nghị VinaREN lần thứ 6 và khai trương TEIN 4 Việt Nam

Thứ hai, 08/07/2013 08:55 GMT+7
Ngày 05/7/2013 tại Hà Nội, Cục Thông tin khoa học và công nghệ Quốc gia- Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội nghị VinaREN lần thứ 6 và khai trương TEIN 4 Việt Nam.


Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có ông Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ KH&CN; bà Lorenzo Natividad, Cán bộ chương trình, Phái đoàn EU tại Việt Nam; ông ByungKyu Kim, Giám đốc điều hành Trung tâm hợp tác Mạng Thông tin liên lục địa Á - Âu (TEIN*CC), Giám đốc TEIN 4.

Từ năm 2006, Việt Nam đã chính thức kết nối vào mạng TEIN giai đoạn 2 và hình thành nên siêu hạ tầng mạng VinaRen phục vụ cho lĩnh vực nghiên cứu khoa học và đào tạo của Việt Nam. Mạng VinaRen đã giúp kết nối các tổ chức nghiên cứu và đào tạo trong nước với các mạng nghiên cứu và đào tạo của các nước trong khu vực và trên thế giới nhằm nâng cao hiệu quả, thúc đẩy hợp tác và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. VinaREN hiện có hơn 60 thành viên, bao gồm các viện nghiên cứu, trường đại học, các bệnh viện lớn, các trung tâm thông tin và tư liệu tại 11 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Năm 2012, Việt Nam đã chính thức triển khai các hoạt động cần thiết gia nhập TEIN giai đoạn 4. Dự án này sẽ tập trung hơn nữa vào việc phát triển ứng dụng mạng phục vụ lợi ích cộng đồng nghiên cứu và đào tạo ở Châu Á và đã kết nối các tổ chức nghiên cứu, đào tạo ở 19 nước. Thông qua kết nối mạng TEIN tốc độ cao này, Việt Nam sẽ có thêm điều kiện tham gia vào các dự án nghiên cứu quốc tế thuộc các lĩnh vực như khí tượng, tính toán lưới, y tế, dự báo thời tiết, các nghiên cứu trong nông nghiệp.

TS Byung Kyu Kim- Giám đốc điều hành Trung tâm Hợp tác Mạng Thông tin liên lục địa Á - Âu (TEIN*CC) cho biết: dự án TEIN4 đã được đưa vào phục vụ từ tháng 9/2012. Mạng TEIN sẽ cho phép cộng đồng nghiên cứu và đào tạo Việt Nam hợp tác với các đồng nghiệp trên toàn cầu một cách hiệu quả và tiết kiệm về chi phí, không chỉ mang lợi ích cho các nhà khoa học và các nhà nghiên cứu mà còn trực tiếp cải thiện cuộc sống của tất cả mọi người.


Lễ bấm nút khai trương TEIN Việt Nam

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh khẳng định: Việc tham gia kết nối vào TEIN4 lần này khẳng định nỗ lực của Việt Nam trong xây dựng hạ tầng thông tin, đảm bảo kết nối liên thông trong nước và quốc tế cho cộng đồng nghiên cứu và đào tạo của Việt Nam. Thứ trưởng nhấn mạnh, mạng VinaREN đã trở thành một bộ phận quan trọng của hạ tầng thông tin cho nghiên cứu và đào tạo. Việt Nam tham gia vào TEIN4 cũng như việc tham gia Mạng thông tin tiên tiến Châu Á - Thái Bình Dương - APAN cho thấy Bộ KH&CN đã rất quan tâm tạo điều kiện cho cộng đồng nghiên cứu và đào tạo Việt Nam có được hạ tầng thông tin tốt nhất trong điều kiện có thể tham gia vào các hoạt động nghiên cứu và đào tạo, kết nối, chia sẻ thông tin với cộng đồng nghiên cứu và đào tạo quốc tế. Thứ trưởng cũng đề nghị các thành viên mạng VinaREN, cộng động nghiên cứu và đào tạo tích cực và chủ động hơn nữa trong việc triển khai các ứng dụng mạng dựa trên hạ tầng mạng tiên tiến, tăng cường khai thác nhiều hơn nữa năng lực của Mạng Nghiên cứu và Đào tạo ở Việt Nam, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mạng. Đặc biệt, Thứ trưởng cho rằng cần phải chú ý nghiên cứu đề xuất những chính sách phù hợp phát triển bền vững và phát huy hiệu quả VinaREN trong giai đoạn 2014 - 2020, góp phần thực hiện thành công chiến lược phát triển KH&CN đến năm 2020, đề án hội nhập quốc tế về KH&CN.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img