Hỗ trợ doanh nghiệp thành lập doanh nghiệp khoa học và công nghệ

Thứ sáu, 06/11/2009 14:35 GMT+7
Nhằm hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong việc triển khai Nghị định 80/2007/NĐ-CP và Nghị định 115/2005/NĐ-CP, ngày 22/10/09 tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn thủ tục đăng ký, công nhận thành lập...
Tại Hội nghị, ông Trần Văn Tùng - Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ (Bộ KH&CN) cho biết doanh nghiệp sẽ được hưởng nhiều ưu đãi như miễn thuế thu nhập 4 năm, giảm 50% trong 9 năm và hưởng thuế suất thu nhập doanh nghiệp 10% trong suốt thời gian có hiệu lực của giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN. Ngoài ra, còn được hưởng ưu đãi về tiền thuê đất, sử dụng đất trong việc thuê và sử dụng đất; Ưu đãi về nguồn vốn từ các quỹ phát triển KH&CN, Ngân hàng Phát triển Việt Nam; Miễn lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà cũng như được sử dụng thiết bị nghiên cứu tại các phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia, sử dụng các dịch vụ miễn phí của các cơ sở ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp do các cơ quan nhà nước thành lập.

Cũng theo ông Tùng, hiện tại đã có nhiều doanh nghiệp KH&CN thành công như Công ty Thoát nước và Phát triển đô thị Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Công ty cổ phẩn chế biến thực phẩm chất lượng cao Thụy Phương, Công ty cổ phần dịch vụ thương mại và phát triển chăn nuôi Việt Nam… Nhiều doanh nghiệp có doanh thu lớn như Công ty Thoát nước và Phát triển đô thị Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Năm 2008, doanh thu của công ty này là 90 tỷ, trong đó 80% từ kết quả nghiên cứu khoa học. Nhiều doanh nghiệp cũng đang trong ngưỡng cửa chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp KH&CN. Tuy nhiên vẫn còn vướng mắc liên quan tới quy trình thành lập hoặc các đơn vị nhỏ của một Viện, trường Đại học có được tách ra thành lập doanh nghiệp KH&CN hay không… Bên cạnh việc giải đáp các câu hỏi tại Hội nghị, ông Trần Văn Tùng cũng khẳng định việc hình thành doanh nghiệp KH&CN sẽ thúc đẩy ứng dụng kết quả nghiên cứu KH&CN vào sản xuất và đời sống. Hình thành lực lượng sản xuất mới với những sản phẩm có hàm lượng chất xám cao xuất phát từ kết quả nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ.

Về quy trình thành lập, với các cá nhân, tổ chức tiến hành thành lập doanh nghiệp KH&CN mới phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp và đăng ký công nhận doanh nghiệp KH&CN tại sở KHCN. Các tổ chức KHCN chuyển đổi thành doanh nghiệp KHCN thì cần xây dựng đề án thành lập doanh nghiệp KHCN trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt rồi mới đăng ký thành lập và công nhận doanh nghiệp KHCN.

Mặc dù các doanh nghiệp còn gặp khó khăn, vướng mắc trong việc chuyển đổi. Song, với sự cố gắng, nỗ lực tháo gỡ, giúp đỡ giải quyết những khó khăn đó của Bộ KH&CN, hy vọng rằng đến năm 2015, chúng ta sẽ đạt được chỉ tiêu đặt ra là có 1000 doanh nghiệp KH&CN. Đây sẽ là một trong những lực lượng nòng cốt đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img