Hải Dương: Thâm canh lúa lai theo quy trình kỹ thuật Trung Quốc đạt năng suất cao

Thứ bẩy, 24/10/2009 16:59 GMT+7
Sáng ngày 26/9/2009, tại xã Bình Minh, huyện Bình Giang, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương đã phối hợp với Công ty trách nhiệm hữu hạn Giống nghiệp Đại Dương tổ chức thâm canh lúa lai theo Quy trình kỹ thuật...

Qua 2 năm 2008 - 2009 triển khai mô hình cấy lúa lai theo Quy trình kỹ thuật của Trung Quốc có cải tiến (cấy 25 - 30 khóm/m2, bón lót đậm, bón thúc dứt điểm) đã cho thấy năng suất, khả năng chống chịu và hiệu quả kinh tế cao so với tập quán thâm canh truyền thống của nông dân. Trung tâm cũng đã tiến hành các giải pháp kỹ thuật như: làm đất, thâm canh mạ, kỹ thuật bón phân, phòng trừ sâu hại, tưới tiêu chủ động: làm đất và thâm canh mạ để có mạ to cây, đanh dảnh, đẻ sớm và khả năng chống chịu sâu bệng tốt; cấy đúng thời vụ, đúng tuổi mạ, đủ số khóm/m2 (25 - 30 khóm/m2); phân bón cân đối giữa phân hữu cơ, phâm đạm, phân lân và kali ở các thời kỳ bón lót, bón thúc, nước tưới theo yêu cầu sinh lý của cây lúa. Từ cấy lúa đến khi kết thúc đẻ nhánh hữu hiệu luôn giữ nước ở mức 3 - 5cm và kết thúc đẻ nhánh hữu hiệu thì tháo cạn nước phơi ruộng 18 - 25 ngày. Khi lúa phân hóa đòng tưới và giữ nước ở mức 5-10 cm, thời kỳ chín sáp tiếp tục tháo cạn nước đồng thời theo dõi phát hiện và phòng trừ sâu bệnh kịp thời. Ngoài ra, Trung tâm cũng đã kết hợp với các chuyên gia Trung Quốc tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật, theo dõi sinh trưởng phát triển, khả năng thích ứng và tính chống chịu năng suất so với các giống lúa lai không áp dụng kỹ thuật thâm canh của Trung Quốc.

Qua đó đã cho thấy kỹ thuật của Trung Quốc có cải tiến diện tích cấy 25 - 30 khóm/m2: gốc và thân lúa to, ruộng thông thoáng, đẻ nhánh khoẻ, lá xanh bền từ đẻ nhánh đến trỗ, các lá công năng được tận dụng tối đa, bông to, nhiều hạt/bông, tỷ lệ hạt chắc cao. Dự kiến năng thực thu 7,20 tấn/ha cao hơn những ruộng nông dân làm theo tập quán cũ số hạt/bông ít hơn, bị vàng lá ở 2 thời kỳ lúa đứng cái và trước trỗ, các lá công năng không được phát huy tối đa, năng suất dự kiến năng thực thu đạt 6,17 tấn/ha.

Từ cơ sở đó các ngành chức năng của tỉnh Hải Dương đang có kế hoạch từng bước mở rộng biện pháp kỹ thuật thâm canh này, tạo điều kiện cho mở rộng diện tích lúa lai trong toàn tỉnh.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img