Hội thảo quốc gia về Thông tin và tuyên truyền phát triển điện hạt nhân tại tỉnh Ninh Thuận

Thứ ba, 13/08/2013 10:21 GMT+7
Từ ngày 07-09/8/2013 tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã chủ trì, phối hợp với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA, UBND tỉnh Ninh Thuận và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức “Hội...

Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án hợp tác kỹ thuật với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) mã số VIE2010 về phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân (ĐHN) giai đoạn II do Cục Năng lượng nguyên tử chủ trì.


Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Đình Tiến phát biểu khai mạc Hội thảo

Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Đình Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Đỗ Hữu Nghị, các chuyên gia trong lĩnh vực quan hệ công chúng của IAEA, đại diện các đơn vị liên quan trực thuộc Bộ KH&CN, Bộ Công Thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Ninh Thuận. Đặc biệt, Hội thảo có sự tham dự của đại diện Lãnh đạo hai huyện Ninh Hải và Thuận Nam, nơi có địa điểm được lựa chọn để xây dựng các nhà máy điện hạt nhân.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Lê Đình Tiến nhấn mạnh vai trò của điện hạt nhân trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh năng lượng trên thế giới. Tuy nhiên, đi liền với việc phát triển điện hạt nhân thì vấn đề an toàn, an ninh phải đặt lên cao nhất đối với mọi quốc gia. Cùng với kế hoạch chuẩn bị xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam, công tác thông tin, tuyên truyền điện hạt nhân rất cần được coi trọng. Ngày 28/02/2013, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam đến năm 2020. Bộ KH&CN hiện đang chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan tích cực chuẩn bị, triển khai kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ của Đề án.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Đỗ Hữu Nghị khẳng định tại Hội thảo, hoạt động thông tin, tuyên truyền điện hạt nhân cần được tiến hành thường xuyên, lâu dài. Các cấp, các ngành liên quan phải tập trung thực hiện trách nhiệm nòng cốt của mình trong công tác thông tin, tuyên truyền điện hạt nhân đến mọi tầng lớp nhân dân và cán bộ, công chức trong Tỉnh một cách kịp thời, đầy đủ để nâng cao nhận thức, hiểu biết đúng đắn về sự cần thiết và lợi ích của điện hạt nhân trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường.


Toàn cảnh Hội thảo

Bà Brenda Pagannone, chuyên gia Vụ Năng lượng hạt nhân của IAEA, nhấn mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cần trung thực, minh bạch, tạo sự nhận thức và hiểu biết đúng đắn của công chúng đối với điện hạt nhân, đồng thời khẳng định để phát triển điện hạt nhân một cách ổn định thì không thể thiếu sự ủng hộ của công chúng.
Tại Hội thảo, Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử Hoàng Anh Tuấn cho biết công tác thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân là một trong 19 nội dung của công tác phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân. Việt Nam cam kết phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử (trong đó có điện hạt nhân) vì mục đích hòa bình, đảm bảo an toàn, an ninh. Sự ủng hộ của nhân dân, đặc biệt là của chính quyền, nhân dân tỉnh Ninh Thuận và những hỗ trợ, giúp đỡ quốc tế, nhất là của IAEA có vai trò quan trọng đối với sự thành công của Dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận và phát triển điện hạt nhân bền vững ở Việt Nam.


Ông Chris King, Trưởng bộ phận dịch vụ truyền thông, Viện Vận hành điện hạt nhân Hoa Kỳ trình bày tại Hội thảo

Trong 03 ngày Hội thảo, các đại biểu đã nghe các chuyên gia IAEA thuyết trình và thảo luận về sự tham gia của các bên liên quan trong chương trình điện hạt nhân; các hướng dẫn, yêu cầu của IAEA đối với công tác thông tin, tuyên truyền điện hạt nhân. Bà Marie Dufkova, chuyên gia quan hệ công chúng của Tập đoàn Điện lực CEZ, CH Séc và ông Chris King, Trưởng bộ phận dịch vụ truyền thông, Viện Vận hành điện hạt nhân Hoa Kỳ đã chia sẻ những kinh nghiệm của CH Séc và Hoa kỳ về công tác thông tin công chúng trong lĩnh vực điện hạt nhân. Ông Chris King còn có bài thuyết trình nhấn mạnh vai trò của văn hóa an toàn đối với ngành công nghiệp điện hạt nhân Hoa Kỳ và trình bày kinh nghiệm của Hoa Kỳ trong việc xây dựng một nền văn hóa an toàn hạt nhân mạnh mẽ.
Cũng tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã nghe đại diện của Sở KH&CN tỉnh Ninh Thuận, Ban Quản lý Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt giới thiệu về các hoạt động thông tin, tuyên truyền điện hạt nhân đã được triển khai trong thời gian qua. Bên cạnh đó, ông Phạm Quang Trung, Phó Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử có bài trình bày về Đề án thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam đến năm 2020 và các hoạt động triển khai Đề án.
Hội thảo là dịp để các chuyên gia IAEA và cán bộ, đại diện của các cơ quan, tổ chức trong nước chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về thông tin, tuyên truyền điện hạt nhân một cách hiệu quả, phát huy vai trò tham gia của các bên liên quan, nhất là của địa phương đối với chương trình phát triển điện hạt nhân.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img