Thường trực Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội làm việc với Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia

Thứ năm, 18/10/2012 16:40 GMT+7
Sáng 17/10/2012, Đoàn đại biểu Thường trực Ủy Ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (UBKHCNMT) của Quốc hội do ông Lê Bộ Lĩnh, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban làm trưởng đoàn đã có buổi tham vấn ý kiến về dự án Luật KH&CN (sửa đổi) với Cục Thông tin...

Tham dự buổi làm việc có: ông Lê Minh Hồng- Vụ trưởng Vụ KHCNMT (Văn phòng Quốc hội); ông Đoàn Năng- Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ KH&CN); ông Phạm Văn Vu- Phó chủ tịch thường trực Hội Thông tin KH&CN Việt Nam, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin KH&CN Quốc gia (nay là Cục Thông tin KH&CN Quốc gia). Tham gia buổi làm việc về phía Cục Thông tin KH&CN Quốc gia có: ông Tạ Bá Hưng- Cục trưởng; các Phó Cục trưởng Cao Minh Kiểm, Lê Thị Khánh Vân; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Cục.

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Tạ Bá Hưng đã giới thiệu những thông tin về pháp luật liên quan đến KH&CN của một số nước trên thế giới, những chế định liên quan đến vấn đề thông tin- thống kê KH&CN, đặc biệt vấn đề quản lý thông tin về hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Cục trưởng cũng cho thấy trong các văn bản pháp luật về KH&CN của nhiều nước nhấn mạnh vấn đề nguồn nhân lực KH&CN, người làm nghiên cứu và phát triển (R&D), chính sách dành cho đội ngũ này cũng như quyền và trách nhiệm của họ. Đặc biệt, vấn đề thông tin, phổ biến tri thức KH&CN, kết quả nghiên cứu và phát triển được luật KH&CN của các nước rất quan tâm.

Ông Lê Bộ Lĩnh, Phó Chủ nhiệm UBKHCNMT Quốc hội, đánh giá cao vai trò của Cục Thông tin KH&CN Quốc gia trong việc cung cấp thông tin cho UBKHCNMT Quốc hội trong quá trình xây dựng pháp luật nói chung và pháp luật KH&CN nói riêng. Ông đề nghị Cục Thông tin KH&CN Quốc gia tiếp tục thu thập, xử lý thông tin về chế định vấn đề hoạt động KH&CN đặc biệt hệ thống tổ chức KH&CN của các nước; vấn đề đảm bảo tài chính cho hoạt động KH&CN và các quỹ về KH&CN.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng đã trao đổi về kinh nghiệm của thế giới và thực tế ở Việt Nam liên quan đến các vấn đề đăng ký, nộp lưu chiểu, chuyển giao giao kết quả nghiên cứu KH&CN, kể cả luận án tiến sỹ của người Việt Nam bảo vệ trong nước. Các đại biểu cũng đề nghị xem xét làm rõ một số khái niệm như “Hạ tầng thông tin”, “Hạ tầng thông tin KH&CN”, “Hạ tầng KH&CN”, “Hệ thống thông tin KH&CN” được đề cập trong Dự thảo Luật KH&CN sửa đổi. Từ đó, kiến nghị xem xét điều chỉnh, bổ sung một số nội dung liên quan đến hoạt động thông tin- thống kê KH&CN trong Dự thảo Luật KH&CN (sửa đổi).

Ông Lê Bộ Lĩnh ghi nhận những đề xuất, kiến nghị những sửa đổi một số nội dung liên quan đến công tác thông tin- thống kê KH&CN trong trong Dự thảo Luật KH&CN (sửa đổi), sẽ đề nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham khảo để có những tiếp thu, điều chỉnh phù hợp.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img