Hội thảo “Hướng dẫn xây dựng, hoàn thiện Đề án khung các nhiệm vụ bảo tồn nguồn gen cấp tỉnh” khu vực miền Trung và Tây Nguyên

Thứ hai, 01/04/2013 16:20 GMT+7
Để đảm bảo tiến độ xây dựng kế họach Khoa học và Công nghệ (KH&CN) năm 2014 của các bộ, các địa phương, công tác hướng dẫn xây dựng kế hoạch được Lãnh đạo Bộ KH&CN quan tâm, chỉ đạo sâu sát trong đó có các nhiệm vụ KH&CN về quỹ gen. Theo...


Thứ trưởng Nghiêm Vũ Khải chủ trì và phát biểu tại Hội thảo

Ngày 29/3/2013, tại Khách sạn Centery Hotel thành phố Huế, Bộ KH&CN đã phối hợp cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội thảo “Hướng dẫn xây dựng, hoàn thiện đề án khung các nhiệm vụ bảo tồn nguồn gen cấp tỉnh” khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Đến dự và Chủ trì Hội thảo có đồng chí Nghiêm Vũ Khải, Thứ trưởng Bộ KH&CN, đồng chí Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh Thừa Thiên Huế cùng đại diện Lãnh đạo Sở, một số Phòng chuyên môn thuộc các Sở KH&CN các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định, Kontum, Đắc Lắc, Gia Lai.

Theo Thông tư 18/2010/TT-BKHCN quy định việc quản lý nhiệm vụ KH&CN về quỹ gen đã có 8 bộ, ngành tham gia xây dựng đề án khung cấp bộ, trong khi đó 63 tỉnh, thành chưa có địa phương nào hoàn thành xây dựng đề án khung cấp tỉnh. Hội thảo tập trung hướng dẫn chi tiết nội dung, nguồn kinh phí, tiến độ hoàn thành đề án khung cấp tỉnh và thảo luận của các địa phương nhằm đảm bảo tính cấp thiết của các đối tượng sinh vật mà địa phương lựa chọn đưa vào đề án khung và hiệu quả của các nhiệm vụ KH&CN quỹ gen các cấp.

Các ý kiến trong Hội thảo đề nghị, đề án khung quỹ gen cấp tỉnh không nên dừng lại ở bảo tồn nguồn gen mà nội dung cần phải có nhiệm vụ khai thác và phát triển nguồn gen, như thế đề án mới mang lại hiệu quả kinh tế. Tức là, nội dung của đề án khung cấp tỉnh các địa phương phải dự báo và tính toán sau giai đoạn bảo tồn các nguồn gen phải được khai thác và phát triển phục vụ sản xuất. Khó khăn lớn nhất của các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên là nguồn sinh vật rất đa dạng và phong phú, rất nhiều sinh vật đặc hữu có nguy cơ tuyệt chủng, có những loài sinh vật hiện nay chỉ còn một cá thể nên việc bảo tồn các nguồn gen này là tiên quyết, song lại rất khó khăn về kinh phí. Với nguồn kinh phí của địa phương dành cho KH&CN thì vẫn chưa đủ cho các nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh, nay lại thêm nhiệm vụ KH&CN quỹ gen sẽ rất khó để được cân đối triển khai thực hiện.

Nhiều đại biểu trong Hội thảo đặt vấn đề về việc chồng chéo trong triển khai nhiệm vụ KH&CN về quỹ gen, một số nguồn gen có giá trị trong y tế nhưng lại là đối tượng cây trồng chính của nông dân thì chỉ cần giao cho hoặc là Bộ Y tế hoặc là Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chịu trách nhiệm triển khai.

Kết luận tại Hội thảo, Thứ trưởng Nghiêm Vũ Khải nhấn mạnh, Bộ KH&CN sẽ chi tiết hóa các văn bản hướng dẫn để các địa phương thuận lợi trong việc triển khai xây dựng đề án khung cấp tỉnh cũng như công tác triển khai các nhiệm vụ KH&CN quỹ gen sau này. Bộ KH&CN sẽ thống nhất công tác quản lý đảm bảo tránh chồng chéo các nhiệm vụ quỹ gen của các bộ, ngành, địa phương. Bộ cũng sẽ xem xét đề nghị của các đại biểu tham dự Hội thảo về việc hình thành Chương trình mục tiêu quốc gia về nhiệm vụ quỹ gen giống như Chương trình nông thôn miền núi đang được các địa phương đánh giá cao về hiệu quả cũng như công tác triển khai của Chương trình này.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img