Hoạt động của Đoàn Việt Nam tại Khóa họp lần thứ 53 Đại hội đồng Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế

Thứ hai, 28/09/2009 15:41 GMT+7
Được phép của Thủ tướng Chính phủ, Đoàn đại biểu Việt Nam gồm: Đại diện của Cục An toàn bức xạ hạt nhân, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ KH&CN, do Thứ trưởng Bộ KH&CN, Lê Đình Tiến làm Trưởng đoàn đã tham dự...
Đoàn Việt Nam đã tham dự Phiên họp toàn thể, Phiên họp của ủy ban toàn thể, các cuộc họp của nhóm các nước không liên kết thảo luận về các văn kiện, nghị quyết được đưa ra tại Khóa họp. Trong bài phát biểu, Đoàn đại biểu Việt Nam đã thông báo tình hình và thành tựu đạt được trong nghiên cứu, phát triển và ứng dụng NLNT, đặc biệt là việc xây hệ thống pháp luật và các công việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng cần thiết cho chương trình điện hạt nhân của Việt Nam; đánh giá cao sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của IAEA đối với Việt Nam trong quá trình thực hiện Chiến lược ứng dụng NLNT vì mục đích hòa bình; cảm ơn Chính phủ Ấn Độ đã viện trợ cho Bệnh viện U bướu Cần Thơ thiết bị xạ trị Bhabhatron II thông qua Chương trình phòng chống ung thư (PACT) của IAEA.

Ngoài các phiên họp toàn thể, Đoàn Việt Nam đã có cuộc họp thường niên với Ban Hợp tác kỹ thuật của IAEA. Tại cuộc họp, hai bên đã kiểm điểm, đánh giá tình hình triển khai, thực hiện các dự án viện trợ kỹ thuật của IAEA giai đoạn 2009-2011, kế hoạch xây dựng Chương trình khung quốc gia hợp tác giữa IAEA và Việt Nam giai đoạn 2010-2012 và chuẩn bị xây dựng các dự án cho giai đoạn 2012-2015. Tại cuộc gặp mặt của Đoàn với Trưởng ban Hợp tác kỹ thuật, hai bên đã ghi nhận sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trong thời gian qua và đề ra phương hướng hợp tác trong thời gian tới. Bên cạnh đó, đoàn cũng tham dự và có bài trình bày về các hoạt động hợp tác quốc tế đa phương và song phương trong Chương trình điện hạt nhân tại Cuộc họp bàn tròn về Cơ sở hạ tầng cho các chương trình điện hạt nhân mới và được chuyên gia các nước đánh giá cao.

Cũng trong khuôn khổ Đại Hội đồng, Đoàn đã tham dự Cuộc họp bàn tròn về kế hoạch phát triển Mạng lưới An toàn hạt nhân Châu Á; Gặp gỡ và thảo luận với các chuyên gia của IAEA về kế hoạch chuẩn bị thực hiện điều kiện hóa kim Ra-26 và chuyển các nguồn phóng xạ đã qua sử dụng từ Bệnh viện K, Bệnh viện U bướu TP. Hồ Chí Minh vào lưu kho tại Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt sau khi điều kiện hóa. Nhằm tranh thủ sự hỗ trợ của IAEA trong việc xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật NLNT và nghiên cứu các điều ước quốc tế có liên quan, Đoàn đã có buổi gặp mặt với Trưởng Bộ phận Luật pháp và Điều ước quốc tế của IAEA và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của Bộ phận này. Tiếp đó, Đoàn Việt Nam đã tham dự và trình bày tình hình thực hiện dự án Phòng chống ung thư ở Việt Nam tại cuộc họp của Chương trình PACT, phòng chống ung thư của IAEA; Tiến hành một số cuộc gặp gỡ song phương với các cơ quan và viện nghiên cứu của một số nước.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Đình Tiến cùng Đoàn đã có một số cuộc gặp gỡ, làm việc song phương: Đến chào và chúc mừng Đại sứ Yukiya Amano nhân dịp ông được bầu làm Tổng Giám đốc IAEA nhiệm kỳ tới; Gặp gỡ và cảm ơn TS. Mohamed ElBaradei nhân dịp ông kết thúc nhiệm kỳ Tổng Giám đốc IAEA; Trao đổi với ông Yuri Sokolov Phó Tổng Giám đốc, phụ trách Vụ Năng lượng hạt nhân IAEA về kế hoạch hợp tác và hỗ trợ của IAEA đối với Chương trình điện hạt nhân của Việt Nam; Làm việc với TS. Kakodka, Chủ tịch Ủy ban NLNT Ấn Độ về một số vấn đề hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực NLNT.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img