Việt Nam - Indonesia: Chia sẻ và học tập kinh nghiệm truyền thông về Khoa học và Công nghệ

Thứ hai, 05/11/2012 16:40 GMT+7
Từ ngày 31/10 đến 04/11/2012, đoàn công tác truyền thông của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) gồm đại diện các cơ quan báo chí ở Trung ương và của ngành do ông Nguyễn Xuân Toàn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN...


Toàn cảnh buổi làm việc tại Bộ Nghiên cứu và Công nghệ Indonesia

Trong thời gian làm việc tại Indonesia, đoàn công tác đến làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu khoa học Indonesia (Puspitek)- Bộ Nghiên cứu và Công nghệ Indonesia. Đoàn cũng được nghe giới thiệu về quá trình gần 40 năm phát triển của trung tâm, các thành tựu nghiên cứu và ứng dụng công nghệ. Đoàn cũng đã có buổi thăm và làm việc với Trung tâm ươm tạo công nghệ (BIC)- Bộ Nghiên cứu và Công nghệ Indonesia để tìm hiểu về tổ chức bộ máy, các mô hình hoạt động của Trung tâm với mục đích kết nối các nhà khoa học cũng như các kết quả nghiên cứu khoa học cho xã hội, doanh nghiệp và người dân.

Tại trụ sở Bộ Nghiên cứu và Công nghệ Indonesia, Bà Nada Ds Marsudi- Giám đốc mạng lưới hợp tác quốc tế về KH&CN Indonesia cho biết, Indonesia rất chú trọng đến công tác truyền thông với mục đích tăng cường năng lực KH&CN qua hình thức quảng bá hoạt động khoa học như: xây dựng các Trung tâm truyền thông, công viên, bảo tàng; tổ chức các buổi triển lãm, hội thảo, diễn đàn về KH&CN; mở rộng hợp tác quốc tế… để công chúng dễ dàng tiếp cận với KH&CN.

Truyền thông KH&CN được chính phủ Indonesia rất coi trọng với mức kinh phí được đầu tư trung bình từ 2 - 2,5 triệu USD/năm, tuy nhiên mức kinh phí này được chia ra cho 7 vụ thuộc Bộ Nghiên cứu và Công nghệ Indonesia nhằm đảm bảo hoạt động truyền thông KH&CN đúng mục đích và mang lại hiệu quả cao nhất.

Cũng theo bà Nada Ds Marsudi, Bộ Nghiên cứu và Công nghệ Indonesia và Bộ KH&CN Việt Nam đang tiến hành các cuộc trao đổi để đi đến ký hợp tác song phương giữa hai Bộ trong năm 2013. Hiệp định sẽ tạo khuôn khổ cho sự hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực truyền thông KH&CN.

Kết thúc buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Toàn đánh giá cao những kinh nghiệm của Indonesia trong lĩnh vực KH&CN với những bước tiến vững chắc cùng với sự đầu tư về kinh phí cũng như hệ thống cơ sở vật chất hiện đại trong sự phát triển kinh tế xã hội của Indonesia. Đặc biệt, những mô hình đang được áp dụng tại Indonesia có tinh tương đồng với Việt Nam đang hướng tới như: Trung tâm nghiên cứu về KH&CN, Trung tâm thông tin KH&CN, Vườn ươm KH&CN, Công viên, Bảo tàng KH&CN,…

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img