Hội thảo về nghiên cứu và đánh giá phóng xạ môi trường ở Việt Nam

Thứ sáu, 24/07/2009 11:49 GMT+7
Trong 2 ngày 15 và 16/7/2009, tại 59 Lý Thường Kiệt, Hà Nội, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã tổ chức Hội thảo về nghiên cứu và đánh giá phóng xạ môi trường ở Việt Nam. Tham dự hội thảo có lãnh đạo Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Viện Nghiên...

Các đại biểu dự Hội thảo đã nghe đại diện 4 của đơn vị (Viện Nghiên cứu hạt nhân, Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân, Trung tâm Hạt nhân TP Hồ Chí Minh và Viện Công nghệ xạ hiếm) báo cáo về kết quả và hiện trạng hoạt động nghiên cứu, đánh giá phóng xạ môi trường trên đất liền và môi trường biển trong thời gian qua, cũng như về triển vọng sắp tới, kiến nghị một số biện pháp thực hiện giai đoạn tới. Hội thảo cũng đã nghe báo cáo về dự kiến quy hoạch mạng lưới quan trắc và cảnh báo phóng xạ quốc gia. Giáo sư Phạm Duy Hiển, Lãnh đạo các đơn vị và các đại biểu, các nhà khoa học đã nghiên cứu lâu năm trong lĩnh vực phóng xạ môi trường như PGS. Ngô Quang Huy, CN. Nguyễn Thanh Bình, ThS. Nguyễn Trọng Ngọ, TS. Trịnh văn Giáp, TS. Nguyễn Bá Tiến, KS. Ngô Tiến Phần, TS. Đặng Đức Nhận, TS. Nguyễn Việt Hùng v.v… đã thảo luận sôi nổi về các vấn đề đặt ra cũng như đóng góp, kiến nghị nhiều ý kiến bổ ích cho việc định hướng hoạt động quan trăc phóng xạ môi trường trong tương lai.

Kết luận Hội thảo, Phó Giáo sư Vương Hữu Tấn, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, đã nêu rõ: trong năm 2009 Viện NLNTVN sẽ tiến hành tổng kết các kết quả đã đạt được trong lĩnh vực nghiên cứu, đánh giá phóng xạ môi trường, từ đó biên soạn thành tài liệu khoa học có giá trị nhằm phục vụ tham khảo và nghiên cứu sau này. Nhóm biên soạn do GS. Phạm Duy Hiển đứng đầu và chỉ đạo về nội dung và học thuật, TS. Đặng Đức Nhận chịu trách nhiệm xây dựng thuyết minh chi tiết và làm chủ nhiệm của nhiệm vụ này.

Đồng thời, Viện sẽ tiếp tục hoàn thiện và trình cấp trên xem xét, phê duyệt Quy hoạch mạng lưới quan trắc và cảnh báo phóng xạ quốc gia trong năm 2010.

Để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động quan trắc, cần khẩn trương xây dựng, củng cố, hoàn chỉnh 3 trạm quan trắc phóng xạ môi trường tại 3 khu vực theo mô hình của Hàn Quốc. Trong đó, Viện Nghiên cứu hạt nhân cần hoàn thiện trạm hiện có đang đặt tại Đà Lạt và lập kế hoạch xây dựng thêm trạm mới đặt tại khu vực Miền trung; Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân nhanh chóng triển khai kế hoạch xây dựng trạm quan trắc tại Hà Nội.

Căn cứ kết quả hoạt động trong thời gian qua, các đơn vị thống nhất trao đổi về mạng lưới các điểm quan trắc, nội dung, phương pháp, tần suất quan trắc, thiết kế lấy mẫu… cũng như có bổ sung, điều chỉnh hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu sắp tới của Viện và phục vụ chương trình bảo vệ môi trường nói chung. Những vấn đề nghiên cứu, đánh giá liều chiếu tập thể đối với khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân tương lai cũng đã được thảo luận và dự kiến sẽ giao cho Viện Nghiên cứu hạt nhân và Trung tâm Hạt nhân TP Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm.

Hội thảo cũng đề cập những vấn đề liên quan đến đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường giai đoạn 2006-2009, hiện trạng cơ sở vật chất- kỹ thuật, hiệu quả đầu tư giai đoạn qua, đánh giá xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với các chỉ tiêu về bảo vệ môi trường và đề xuất các kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả về công tác bảo vệ môi trường, tập trung xây dựng kế hoạch 2010 và định hướng giai đoạn 2011-2015 theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường và của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Hiện tại, Viện đang chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn chỉnh thuyết minh các nhiệm vụ bảo vệ môi trường năm 2009 để trình Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt để triển khai thực hiện sớm.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img