Lễ trao chứng chỉ đào tạo trên công việc về Công nghệ nhà máy điện hạt nhân AP1000 của Công ty Westinghouse (WEC) - Hoa Kỳ cho cán bộ Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Thứ tư, 07/10/2015 07:40 GMT+7
Ngày 02/10/2015 tại Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN) - 59 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao chứng chỉ về đào tạo trên công việc của Công ty Westinghouse (WEC) - Hoa Kỳ về Công nghệ nhà máy điện hạt nhân AP1000 cho 02 cán...

Tham dự Lễ trao chứng chỉ, về phía Viện NLNTVN có TS. Trần Chí Thành – Viện trưởng; Lãnh đạo Ban Hợp tác quốc tế và Văn phòng cùng các cán bộ Khối Cơ quan Viện. Về phía Công ty Westinghouse có ông Gary T. Urquhart –Phó Chủ Tịch, Bộ phận phát triển kinh doanh khu vực Châu Á, Trưởng Văn phòng đại diện Westinghouse tại Hà Nội; ông Lương Bá Hùng – Phó Trưởng Văn phòng đại diện Westinghouse tại Hà Nội.

Theo thỏa thuận hợp tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ chương trình phát triển điện hạt nhân của Việt Nam giữa Viện NLNTVN và Công ty Westinghouse, TS. Hoàng Sỹ Thân và TS. Phạm Ngọc Đồng – cán bộ Viện NLNTVN đã được cử sang học tập và làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật tại Trụ sở chính của WEC trong khoảng thời gian 6 tháng, từ tháng 3 đến tháng 9/2015. Trong khoảng thời gian này, các cán bộ Viện NLNTVN được học tập và nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ AP1000 của Westinghouse. TS. Hoàng Sỹ Thân tham gia cùng nhóm Phân tích sự cố nặng thực hiện các tính toán, phân tích các kịch bản tai nạn nghiêm trọng và hoàn thành các tài liệu kỹ thuật của công nghệ AP1000 phục vụ cho các dự án điện hạt nhân AP1000 tại Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. TS. Phạm Ngọc Đồng tham gia cùng nhóm nghiên cứu phiên bản thiết kế kháng chấn nâng cao của công nghệ AP1000 và hoàn thành các báo cáo kỹ thuật phục vụ cho việc xin cấp phép phiên bản thiết kế này với Cơ quan pháp quy hạt nhân Hoa Kỳ (US NRC). Các cán bộ của Viện NLNTVN đã hoàn thành xuất sắc khóa đào tạo này.

Phát biểu tại buổi Lễ, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện NLNTVN chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Công ty Westinghouse đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cán bộ của Viện NLNTVN có những trải nghiệm thực tế quý giá trong quá trình học tập và làm việc tại Công ty, hoàn thành tốt khóa học và mong muốn sự hợp tác giữa hai bên ngày càng phát triển.

Trong bài phát biểu của mình, ông Gary T.Urquhart, đại diện cho Công ty Westinghouse cũng đã ghi nhận những đóng góp của TS. Hoàng Sỹ Thân và TS. Phạm Ngọc Đồng trong thời gian học tập và làm việc tại Westinghouse và bày tỏ mong muốn hai tiến sĩ sẽ truyền đạt những kinh nghiệm và kiến thức đã tích lũy được trong khóa học tới các đồng nghiệp của mình trong nhóm nghiên cứu và trong tương lai sẽ có những đóng góp nhiều hơn trong việc triển khai các dự án điện hạt nhân của Việt Nam. Đặc biệt ông mong muốn TS.Phạm Ngọc Đồng và TS. Hoàng Sỹ Thân sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa Công ty Westinghouse và Viện NLNTVN, sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm trong cuộc sống cũng như trong công việc của mình đã tích lũy trong thời gian làm việc tại Westinghouse cho những ứng cử viên có cơ hội được sang Westinghouse làm việc trong thời gian sắp tới.


Ông Gary T.Urquhart trao chứng chỉ của Công ty Westinghouse cho TS. Hoàng Sỹ Thân


Ông Gary T.Urquhart trao chứng chỉ của Công ty Westinghouse cho TS. Phạm Ngọc Đồng

Phát biểu về cảm nhận của mình trong khoảng thời gian 6 tháng làm việc tại Westinghouse, TS. Phạm Ngọc Đồng cho biết: “Đối với tôi được làm việc tại Westinghouse là một cơ hội tốt để được trao đổi và làm việc với các chuyên gia hàng đầu về các công nghệ liên quan đến nhà máy điện nói chung đặc biệt là các công nghệ được sử dụng trong các dự án nhà máy điện hạt nhân AP1000 nói riêng. Khi làm việc tại Westinghouse tôi mới cảm nhận được hết sự cởi mở của con người và môi trường làm việc vì đam mê, thể hiện năng lực của các cá nhân và sự phát triển chung của công ty. Tại Westinghouse, một không gian mở nơi mọi người có thể trao đổi với nhau bất kỳ lúc nào từ công việc đến văn hóa, con người và cuộc sống. Văn hóa của người Mỹ nói chung, đặc biệt tại Westinghouse khuyến khích mọi người tự đặt câu hỏi để nâng cao kiến thức, hiểu sâu hơn và cải tiến nâng cao các vấn đề kỹ thuật liên quan an toàn của nhà máy điện hạt nhân. Sự bố trí chỗ ngồi của các nhóm làm việc thường ngồi gần nhau để có thể dễ dàng trao đổi với nhau. Nếu cần hỗ trợ của bất kỳ ai hay nhóm làm việc nào ở Cranberry hay ở một trong những nhà máy, công trường của Westinghouse thì tôi có thể gửi email, gọi điện hoặc thiết lập một hội nghị trực tuyến để được giúp đỡ. Westinghouse hỗ trợ một cách tối đa tới từng cá nhân để được phát triển đồng thời cũng là sự phát triển của nhóm và để phát huy sức mạnh của công ty. Một không khí như một gia đình khi trưởng nhóm hay người quản lý luôn quan tâm đến công việc và thường xuyên qua lại trao đổi với từng nhân viên để biết tiến độ cũng như những khó khăn gặp phải mặc dù Westinghouse có một hệ thống kiểm soát tiến độ và hiệu quả công việc rất tốt trên máy tính. Trong thời gian tôi thực tập về công nghệ nhà máy điện hạt nhân AP1000 tôi cũng có cơ hội được thăm quan nhiều nhà máy chế tạo nhiên liệu, nhà máy, phòng thí nghiệm trọng điểm về vật liệu, nhà máy đo lường và điều khiển … và đặc biệt là nhà máy điện hạt nhân VC Summer đang được xây dựng ở bang South Carolina, đi đến đâu tôi cũng được mọi người chào đón rất thân thiện và nhiệt thành như một nhân viên của Westinghouse. Đi đến đâu tôi cũng được giới thiệu, hướng dẫn một cách tỉ mỉ, các câu hỏi của tôi, đôi khi có thể rất đơn giản, nhưng đều được trả lời một cách rất cặn kẽ và đầy đủ tất cả những thắc mắc mà tôi muốn hỏi. Tuy chỉ làm việc tại Westinghouse trong thời gian 6 tháng nhưng tôi đã học hỏi được rất nhiều từ môi trường làm việc ở đây cùng với một tinh thần cởi mởi chia sẻ kinh nghiệm của những người hướng dẫn, đồng nghiệp tại Westinghouse là một trải nghiệm tuyệt vời nhất mà tôi có được”.
Trong phần phát biểu cảm nghĩ của mình, TS. Hoàng Sỹ Thân cho biết: “Trong những năm trước đây, tôi cũng đã tham gia nhiều khóa đào tạo về công nghệ điện hạt nhân và cũng được giới thiệu sơ qua về các công nghệ điện hạt nhân hiện đang được áp dụng trên thế giới. Tuy nhiên các khóa đào tạo này chỉ trong thời gian 1 đến 2 tuần. Do vậy khi tham gia vào các khóa đào tạo này tôi cảm thấy không hiệu quả, kiến thức thu nhận được rất ít. Tuy nhiên trong lần tham gia khóa đào tạo này do Công ty Westinghouse tài trợ thì lại khác. Đây là lần đầu tiên tôi được học tập và làm việc tập trung và chuyên sâu về công nghệ AP 1000. Trong khoảng thời gian 6 tháng, tôi đã được học rất nhiều kiến thức về công nghệ điện hạt nhân AP1000 và đặc biệt tôi có thể học và thực hiện các tính toán hoàn thành các tài liệu kỹ thuật sử dụng chương trình MAAP (đây là chương trình phân tích sự cố nặng chuyên dùng trong ngành công nghiệp điện hạt nhân) với các chuyên gia hàng đầu của Westinghouse. Thời gian lúc đầu chúng tôi sang, tuy có một số khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ điện hạt nhân do liên quan đến khoảng thời gian chờ hiệp định 123 ký kết giữa Hoa Kỳ và Việt Nam có hiệu lực nhưng các chuyên gia Westinghouse đã bàn bạc và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để chúng tôi có thể học tập và làm việc hiệu quả với công nghệ AP1000. Chúng tôi rất vui và vinh dự khi các đóng góp của chúng tôi trong thời gian 6 tháng qua tại Westinghouse đã được các đồng nghiệp tại đây đánh giá cao. Kết quả này rất thuận lợi và là mở đầu cho sự thành công của các khóa đào tạo tiếp theo”.

Sau lời phát biểu cảm nhận về khóa đào tạo, TS. Phạm Ngọc Đồng và TS. Hoàng Sỹ Thân đã gửi lời cảm ơn tới Ban lãnh đạo Viện NLNTVN và đồng nghiệp của Công ty Westinghouse, đặc biệt là TS. Trần Chí Thành và ông Gary T. Urquhart luôn ủng hộ và thúc đẩy quan hệ giữa WEC - Vinatom để hai tiến sĩ có cơ hội được làm việc tại một trong những cái nôi về công nghệ hạt nhân trên thế giới cũng như được tạo điều kiện tốt nhất trong cuộc sống và tìm hiểu về văn hóa, con người tại Cranberry, Pittsburgh. Ngoài những kinh nghiệm quý báu về chuyên môn tích lũy được trong 6 tháng làm việc, hai cán bộ của Viện NLNT còn có những hiểu biết về văn hóa và con người Hoa Kỳ qua những chuyến thăm quan nhiều danh lam thắng cảnh và công trình văn hóa, nghệ thuật tại Pennsylvania và Washington DC.

Trong chương trình đào tạo lần này, ngoài 2 cán bộ trên tham gia khóa đào tạo trong lĩnh vực kỹ thuật còn có 2 cán bộ là TS. Nguyễn Văn Thái - Đại học Bách khoa Hà Nội và ThS. Nguyễn Kiên Cường (Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, VINATOM) cũng đã được cử tới học tập và thực hiện các nghiên cứu tại Trường Đại học Bắc Carolina trong thời gian 6 tháng dưới sự giúp đỡ và hướng dẫn của GS. Đinh Trúc Nam. Hai cán bộ này cũng đã hoàn thành xuất sắc khóa đào tạo và kết thúc khóa đào tạo vào tháng 7/2015.

Khóa đào tạo này là mở đầu cho chương trình đào tạo nhân lực nhằm triển khai các dự án điện hạt nhân ở Việt Nam của Công ty Westinghouse cho các cơ quan, đơn vị của Việt Nam, những cơ quan, đơn vị đã ký thỏa thuận hợp tác đào tạo với Công ty Westinghouse như Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Cục Năng lượng (GDE), Viện Năng lượng (IE), Viện Nghiên cứu Cơ khí (NARIME), Cục Năng lượng nguyên tử (VAEA) và Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (VARANS)./.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img