Hội thảo quốc tế “Phát triển điện hạt nhân trong bối cảnh khu vực Đông Nam Á”

Thứ tư, 21/11/2012 08:52 GMT+7
Trong 3 ngày từ 15-17/11/2012, tại khách sạn Metropole, Hà Nội, Cục Năng lượng nguyên tử đã phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Hoa Kỳ (American Academy of Arts and Science) tổ chức Hội thảo quốc tế “Phát triển điện hạt nhân...


Toàn cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo có gần 40 học giả, chuyên gia về năng lượng hạt nhân, các nhà hoạch định chính sách cho các chương trình năng lượng hạt nhân quốc gia đến từ Hiệp hội hạt nhân thế giới (WNA), Hiệp hội quốc tế và khu vực về chôn cất sâu chất thải phóng xạ (ARIUS), Hội Hàn lâm Khoa học nghệ thuật Hoa Kỳ, Pháp, Ấn Độ, Ai Cập, Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia, Thailand, Singapore. Về phía Việt Nam, có các cán bộ của Cục Năng lượng nguyên tử, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Viện Chiến lược chính sách (Bộ Ngoại giao), Văn phòng Ban Chỉ đạo Nhà nước Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe các tham luận và thảo luận về các nội dung như: Triển vọng về điện hạt nhân ở khu vực Đông Nam Á sau Fukushima; Các bài học từ sau sự cố Fukushima: Xây dựng văn hóa an toàn ở Đông Nam Á; Triển vọng kinh doanh điện hạt nhân trong khu vực; Không phổ biến vũ khí hạt nhân; Thách thức đối với an ninh-bảo vệ thực thể vật liệu hạt nhân-những ưu tiên của khu vực; Triển vọng và thách thức đối với quản lý chu trình nhiên liệu; Định dạng tình hình chuẩn bị cho phát triển điện hạt nhân ở Đông Nam Á. Tại phiên khai mạc, TS. Hoàng Anh Tuấn, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Năng lượng nguyên tử đã trình bày giới thiệu về chương trình phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam và trao đổi một số nội dung mà các đại biểu quốc tế quan tâm.

Hội thảo“Phát triển điện hạt nhân trong bối cảnh khu vực Đông Nam Á” ngày 15-17/11/2012 nằm trong khuôn khổ “Sáng kiến tương lai về hạt nhân toàn cầu” (Global Nuclear Future Initiative) của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy việc xây dựng những chính sách hữu hiệu giúp giảm thiểu những mối lo ngại về an ninh quốc tế và không phổ biến vũ khí hạt nhân. Vào các năm 2009 và 2010, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Hoa Kỳ đã phối hợp với Trường Đại học NewYork (các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất) và Đại học Quốc gia Singapore (Singapore) đã tổ chức thành công 02 Hội thảo trong khuôn khổ của Sáng kiến này. Đây cũng là lần đầu tiên một hội thảo nằm trong khuôn khổ “Sáng kiến tương lai về hạt nhân toàn cầu”được tổ chức tại Việt Nam.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img