Khoá học Nghiên cứu và học tập kinh nghiệm nước ngoài về chuyển giao và tìm nguồn công nghệ phục vụ hoạt động của các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ

Thứ sáu, 18/09/2009 12:04 GMT+7
Từ ngày 1/9 đến 13/9/2009, đoàn công tác gồm 30 lãnh đạo của Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (ƯD&PTCN), các đơn vị thuộc Bộ KH&CN, Giám đốc các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ (ƯDTBKH&CN) của 23 tỉnh đã được cử đến...
Đoàn công tác đã nghiên cứu và thảo luận với chuyên gia về những vấn đề liên quan chính sách KH&CN như: Phân cấp quản lý KH&CN; Ưu đãi đầu tư cho doanh nghiệp KH&CN; Hệ thống tư vấn, môi giới về chuyển giao công nghệ; Quá trình xây dựng chương trình phát triển công nghệ sinh học y dược của Thượng Hải; Thu hút nhân tài KH&CN.

Chiến lược KH&CN Trung Quốc hiện nay là nâng cao năng lực tự chủ sáng tạo để xây dựng đất nước thành một "quốc gia sáng tạo". Vì vậy, Trung Quốc tập trung hình thành các chính sách trọng dụng nhân tài trong lĩnh vực KH&CN; Hỗ trợ tăng nhanh chuyển hóa thành quả KHCN để đưa công nghệ phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội; Hình thành các Vườn Công nghệ cao và các cơ sở nghiên cứu KH&CN có qui mô và chất lượng quốc tế. Tiêu biểu như: Trung tâm nghiên cứu nguồn sáng, Trung tâm nghiên cứu về biến đổi gene tại Thượng Hải... Phương châm đối với các Vườn Công nghệ cao là “Khuyến khích thành công, khoan dung thất bại”. Các Công nghệ đặc sắc đều được Nhà nước hỗ trợ để làm nền tảng hình thành các doanh nghiệp KH&CN. Bên cạnh đó, KH&CN phải gắn với thị trường theo công thức: Nghiên cứu, Sáng tạo, Sản xuất; Tăng cường sự liên kết giữa các cấp thành phố và quận huyện; Đầu tư trọng điểm cho các doanh nghiệp có tiềm năng để có thể hình thành một lực lượng sản xuất nòng cốt điển hình.

Ngoài ra, Giám đốc các Trung tâm ƯDTBKH&CN của 23 tỉnh thành ở Việt Nam đã tích cực tìm hiểu về các vấn đề cụ thể thuộc lĩnh vực công nghệ như: Sản xuất và bảo quản rau quả, giống và trồng cây xanh đô thị, biến đổi gene giống cây trồng, sản xuất bột biến tính, bình lọc nước tinh khiết, sản xuất thuốc sinh học và thực phẩm chức năng, sơn tàu thuy… Một số Trung tâm đã chủ động tìm hiểu kỹ về các công nghệ có khả năng phù hợp để vận dụng vào địa phương với đề nghị được hỗ trợ kết nối cung - cầu công nghệ từ Cục ƯD&PTCN. Đặc biệt, Đoàn Việt Nam rất quan tâm đến hoạt động của Sàn giao dịch công nghệ và Trung tâm thúc đẩy chuyển hóa thành quả KH&CN tại Thượng Hải.

Trong buổi bế mạc Khóa học, các Trung tâm ƯDTBKH&CN đánh giá rất cao việc chuẩn bị và tiến hành chuyến đi, đặc biệt nội dung tiếp nhận được rất thiết thực và có ý nghĩa trong bối cảnh năng lực của các Trung tâm cần được tăng cường hiện nay. Những kinh nghiệm từ chuyến đi lần này sẽ được nghiên cứu để vận dụng tiếp tục cho các Đoàn khảo sát của các Trung tâm khác trong thời gian tới.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img