Hội nghị triển khai đánh giá xét chọn đề tài nghiên cứu cơ bản trong khoa học tự nhiên năm 2013

Thứ hai, 10/06/2013 14:55 GMT+7
Ngày 8/6/2013, tại Hà Nội, Qũy Phát triển KH&CN Quốc gia (Qũy) đã tổ chức Hội nghị triển khai đánh giá xét chọn đề tài nghiên cứu cơ bản trong khoa học tự nhiên năm 2013.


Đến dự Hội nghị có ông Lê Đình Tiến, Thứ trưởng Bộ KH&CN, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Qũy Phát triển KH&CN Quốc gia; ông Đỗ Tiến Dũng, Giám đốc cơ quan điều hành Qũy; đại diện Vụ Khoa học Tự nhiên và Xã hội, Bộ KH&CN; cùng 72 nhà khoa học thuộc 8 hội đồng nghiên cứu cơ bản trong khoa học tư nhiên như Toán học, khoa học máy tính,vật lý, hóa học, khoa học trái đất, khoa học sự sống, cơ học và nhiều đại biểu từ các đơn vị có liên quan.

Trình bày báo cáo một số kết quả thực hiện trong thời gian qua cũng như kế hoạch thực hiện của Qũy trong năm 2013, ông Đỗ Tiến Dũng, Giám đốc điều hành Qũy cho biết, tính đến nay trong tổng số 432 đề tài đến hạn đánh giá, nghiệm thu thì mới đánh giá được 282 đề tài (chiếm 65%). Trong số 282 đề tài đã được đánh giá thì có 233 đề tài đạt (chiếm 82,2%), 7 đề tài không đạt (chiếm 2,5%) và 43 đề tài xin gia hạn thời gian thực hiện (chiếm 15,2%). Số lượng bài báo ISI trong số 282 đề tài đánh giá đến quý 1/2013, phân loại theo SCI là 415 bài, SCIe là 287 bài.

Đặc biệt, số hồ sơ đăng ký tài trợ thuộc các lĩnh vực tăng dần theo các năm và sự chênh lệch vùng miền cũng dần được thu lại. Nếu như các năm trước, số lượng hồ sơ không hợp lệ nhiều thì 2 năm trở lại đây con số này còn rất ít. Năm 2013 hầu hết các hồ sơ đăng ký đều hợp lệ. điều này chứng tỏ thông tin của Qũy đến với các nhà khoa học ngày càng sâu rộng hơn.

Để có sự đánh giá xác đáng nhất với các lĩnh vực nghiên cứu đối với Việt Nam còn mới mẻ, từ năm 2012, Qũy đã mời các nhà phản biện là các nhà khoa học của nước ngoài tham gia phản biện ở Hội đồng khoa học máy tính với 43/45 hồ sơ.

Cũng trong thời gian từ năm 2010 - 2012, hoạt động hợp tác song phương Việt - Bỉ, Việt - Đức cũng đã được triển khai cho 14 đề tài với tổng số kinh phí 43,7 tỷ đồng từ phía Bỉ, Đức và 18,422 tỷ đồng từ Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Đình Tiến khẳng định, trong 5 năm qua, Quỹ phát triển KH&CN quốc gia đã rất nỗ lực hòa nhập với các chuẩn mực quốc tế, bình quân mỗi đề tài có 2 bài báo được đăng ở tạp chí ISI và tương đương, năm sau luôn cao hơn năm trước. Điều đó chứng tỏ chất lượng của các đề tài ngày càng tăng và thông tin của Quỹ đến với các nhà khoa học ngày càng sâu rộng hơn. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho biết, mặc dù đạt được nhiều kết quả ấn tượng nhưng sự phát triển của Quỹ vẫn chưa xứng với tiềm năng, vì vậy trong thời gian tới Quỹ cần tìm ra hướng đi hiệu quả nhất, đáp ứng được yêu cầu phát triển của ngành KH&CN và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img