Pháp chia sẻ kinh nghiệm điện hạt nhân với Việt Nam

Thứ tư, 27/02/2013 15:46 GMT+7
Ngày 26/02/2013, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân đã tiếp ông Philippe Namy- Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của Tập đoàn Điện nguyên tử ATMEA, một liên doanh giữa AREVA (Pháp) và Mitsubishi (Nhật Bản).


Toàn cảnh buổi tiếp

Tại buổi tiếp, ông Philippe Namy bày tỏ mong muốn được tham gia dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận 2. Ông Philippe Namy cho biết, nếu được Chính phủ Việt Nam chấp thuận, Tập đoàn sẽ cung cấp cho dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận 2 (thông qua đối tác Nhật Bản) loại lò ATMEA1 (thế hệ 3+, có khả năng chống chọi với sự cố mạnh như ở Fukushima) có công suất 1.100 MW. Ông Philippe Namy đã báo cáo tóm tắt với Bộ trưởng quy trình công nghệ thiết kế lò phản ứng hạt nhân cũng như những cam kết về mặt công nghệ và an toàn đối với lò phản ứng do Tập đoàn cung cấp.

Bộ trưởng Nguyễn Quân đánh giá cao sự quan tâm của Tập đoàn đối với Chương trình điện hạt nhân của Việt Nam. Bộ trưởng khẳng định, việc lựa chọn công nghệ lò phản ứng cho dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận 2 đã được Chính phủ Việt Nam yêu cầu các nhà thầu Nhật Bản đề xuất nhiều phương án để lựa chọn. Trên cơ sở đó, Chính phủ Việt Nam sẽ thẩm định, mời tư vấn quốc tế và thành lập Hội đồng khoa học để lựa chọn phương án tốt nhất.

Bộ trưởng Nguyễn Quân bày tỏ, trong quá trình thực hiện dự án Điện hạt nhân, Việt Nam rất quan tâm đến việc xây dựng hệ thống pháp quy an toàn hạt nhân và đào tạo nguồn nhân lực. Do vậy, Việt Nam mong muốn sẽ nhận được sự hợp tác và giúp đỡ của Tập đoàn. Bộ trưởng hy vọng, trong thời gian tới sẽ có nhiều cơ hội hợp tác với ATMEA trong quá trình Việt Nam thực hiện Chương trình Điện hạt nhân.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img