Việt Nam - Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác về Khoa học và Công nghệ

Thứ ba, 05/02/2013 16:52 GMT+7
Ngày 04/02/2013 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản Nghiêm Vũ Khải đã có buổi tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki.


Thứ trưởng Nghiêm Vũ Khải trong buổi tiếp Đại sứ Nhật Bản Yasuaki Tanizaki

Tại buổi tiếp, ông Yasuaki Tanizaki cho biết, Nhật Bản mong muốn nhận được quyết định cuối cùng của Việt Nam trong việc lựa chọn các loại lò phản ứng hạt nhân, điều này Việt Nam có thể tham khảo ý kiến trực tiếp từ phía Nhật Bản để đưa ra loại lò phù hợp nhất tại thời điểm hiện nay. Ngoài ra, Nhật Bản sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ và đẩy mạnh hợp tác toàn diện với Việt Nam về lĩnh vực KH&CN. Đại sứ đề nghị hai bên cần tập trung vào công nghệ, lĩnh vực hợp tác cụ thể để có thể đạt được hiệu quả cao nhất.

Cũng theo ông Yasuaki Tanizaki, nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, nhiều hoạt động kỷ niệm trọng thể và giao lưu văn hóa giữa hai nước sẽ được triển khai bắt đầu từ 01/3 tới và tiếp tục đến cuối năm, trong đó tập trung vào tháng 9/2013.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nghiêm Vũ Khải đánh giá cao sự hỗ trợ của Nhật Bản trong thời gian qua đối với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực KH&CN và mong muốn sự hợp tác này sẽ được cụ thể hóa và nâng lên xứng tầm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản. Thứ trưởng đề nghị Đại sứ chỉ đạo bộ phận hữu quan của Đại sứ quán phối hợp với Bộ KH&CN xây dựng kế hoạch tổng thể hợp tác KH&CN Việt - Nhật trên tinh thần thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao hai nước, đáp ứng nhu cầu là lợi ích song phương trong tình hình mới. Đồng thời mong Đại sứ thúc đẩy, đôn đốc JICA và các tổ chức Nhật Bản hữu quan hoàn tất các bước để triển khai xây dựng Trung tâm R&D tại Khu CNC Hòa Lạc.

Về hợp tác phát triển điện hạt nhân, Thứ trưởng cho rằng, sau sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukusima do động đất sóng thần gây ra (3/2011), dư luận Nhật Bản, quốc tế và ở Việt Nam đã có nhiều ý kiến quan ngại về an toàn nhà máy điện hạt nhân. Tuy nhiên, Nghị quyết của Quốc hội Việt Nam về chủ trương xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận vẫn đang có hiệu lực và tiếp tục được triển khai thực hiện. Trong bối cảnh hiện nay, yêu cầu đảm bảo an toàn, an ninh được đặt ở mức cao nhất và ưu tiên hàng đầu.

Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Đại sứ Yasuaki Tanizaki trong việc thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước Nhật Bản - Việt Nam nói chung, cũng như việc xây dựng và triển khai một kế hoạch tổng thể hợp tác KH&CN nói riêng trong thời gian tới.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img