Hội nghị tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2012 và phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2013

Thứ hai, 04/02/2013 08:11 GMT+7
Ngày 31/01/2013, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã diễn ra Hội nghị tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2012 và phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2013.


Đồng chí Nguyễn Quốc Thái, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ phát biểu tại Hội nghị

Đến dự Hội nghị có ông Hồ Ngọc Luật, Ủy viên thường vụ BCH Đảng Bộ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Bộ KH&CN; ông Nguyễn Duy Pháp, Phó Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ KH&CN; ông Đặng Quang Huấn, Chủ tịch Công đoàn Bộ KH&CN; ông Mai Chí Thuần, Phó Chánh Thanh tra Bộ KH&CN cùng các đại biểu là BCH Đoàn Bộ, Bí thư và Phó Bí thư các cơ sở đoàn trực thuộc.

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết, đồng chí Nguyễn Quốc Thái, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN cho biết, năm 2012, công tác Đoàn và phong trào thanh niên diễn ra trong bối cảnh đất nước đang đứng trước những vận hội phát triển mới, những thành công mới, tuy nhiên cũng gặp phải nhiều khó khăn thách thức. Sự thành công của Đại hội Đảng bộ Bộ KH&CN lần thứ XXII (2010) có nhiều tác động tích cực tới các cán bộ, đảng viên, đặc biệt là không khí thi đua phấn đấu, rèn luyện, học tập của đội ngũ cán bộ trẻ là đoàn viên thanh niên trong Bộ.

Trên cơ sở bám sát sự lãnh đạo của Đảng ủy và Lãnh đạo Bộ, sự quan tâm chỉ đạo của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, sự phối hợp hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong Bộ, năm 2012 Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN đã đạt được những kết quả rất ấn tượng, cụ thể:

Công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên về lịch sử, truyền thống của dân tộc, của Đảng, của Đoàn đã được triển khai sâu rộng, với nhiều nội dung và hình thức phong phú, đa dạng, thu hút được đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia, được các cấp ủy Đảng, chính quyền ghi nhận và đánh giá cao, qua đó giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết dân tộc, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, giúp cho mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên xác định rõ hơn mục tiêu, lý tưởng sống, trách nhiệm đối với cơ quan, đơn vị, với sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Thực hiện phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ tổ quốc; Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”

Đoàn viên thanh niên cũng đã tích cực tham gia các sự kiện do Bộ tổ chức như: 150 đoàn viên thanh niên tham gia Techmart cấp Quốc gia và khu vực, tham gia Mạng nghiên cứu và đào tạo Việt Nam, tham gia biên tập các tài liệu, tổng luận, bản tin công nghệ phục vụ các công tác lãnh đạo, nghiên cứu, quảng bá. Công tác tuyên truyền trong đoàn viên, thanh niên, cán bộ, nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực KH&CN được tăng cường. Hoạt động tình nguyện, chuyển giao tiến bộ KH&CN cho vùng sâu, vùng xa đã thực hiện và mang lại những hiệu quả nhất định.

Các đoàn viên thanh niên cũng là những cán bộ tham gia trực tiếp quá trình soạn thảo các chủ trương, chính sách, văn bản pháp luật liên quan đến các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ như: Luật Khoa học và Công nghệ sửa đổi, Sở hữu trí tuệ, Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Chuyển giao công nghệ...

Các phong trào đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ; đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm có nhiều đổi mới tích cực: Bám sát chủ trương của Trung ương Đoàn về đồng hành với thanh niên trong hoạt động lập thân, lập nghiệp, trong năm qua, Đoàn Bộ và các đoàn cơ sở đã có những cách triển khai phù hợp, linh hoạt. Các cơ sở đoàn và đoàn viên tham gia tích cực trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, triển khai cuộc vận động “Văn minh thanh lịch là nếp sống đẹp của đoàn viên thanh niên”, “Văn hóa công sở”, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng hình ảnh đẹp về đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong công sở.

Đồng chí Nguyễn Quốc Thái cũng cho biết, Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN xác định mục tiêu chung trong năm 2013 như sau: Nâng cao chất lượng tổ chức đoàn, tăng cường công tác giáo dục lý luận chính trị cho đoàn viên thanh niên, cổ vũ động viên, đồng hành cùng đoàn viên thanh niên trong việc học tập và rèn luyện kỹ năng chuyên môn, kỹ năng xã hội, rèn luyện sức khỏe, xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong phát triển KH&CN, góp phần xây dựng và phát triển KH&CN Việt Nam đạt trình độ tiên tiến, hiện đại của khu vực và thế giới, đưa KH&CN thực sự trở thành động lực then chốt, đáp ứng các yêu cầu cơ bản của một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.


Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img