Thứ ba, 11/06/2013 09:57 GMT+7

Hội thảo khoa học: “Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay”

Chiều 10/6/2013, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học “Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay”.


Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Hội thảo
(Nguồn: Vụ Thi đua - Khen thưởng)

Các đồng chí Phạm Văn Linh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương chủ trì Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã làm sáng tỏ những nội dung mang tính lý luận và thực tiễn như: Nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về tư tưởng thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh và vị trí, vai trò của các phong trào thi đua; từ đó tham gia tích cực vào các phong trào thi đua trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Phát biểu tham luận tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Văn Tùng cho biết: Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh, tập thể đội ngũ các nhà nghiên cứu và quản lý KH&CN trong những năm qua đã phấn đấu và cống hiến không mệt mỏi để hoàn thành mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân kỳ vọng là đưa KH&CN thực sự trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Hòa chung vào không khí đổi mới và hội nhập của đất nước, các thành tựu trong nghiên cứu và ứng dụng KH&CN đã và đang góp phần quan trọng vào phát triển đất nước, duy trì mức tăng trưởng ổn định và cải thiện rõ rệt đời sống nhân dân.

Theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng, bên cạnh những thành tích đã đạt được, ngành KH&CN vẫn còn tồn tại không ít bất cập cần được khắc phục như: Đầu tư cho KH&CN còn thấp, hiệu quả sử dụng chưa cao; cơ chế quản lý KH&CN chậm được đổi mới, cơ chế tài chính còn chưa hợp lý; thị trường công nghệ phát triển chậm, chưa gắn kết chặt chẽ kết quả nghiên cứu, ứng dụng và đào tạo với nhu cầu sản xuất kinh doanh và quản lý.

Để KH&CN hoạt động hiệu quả, thực sự trở thành quốc sách hàng đầu trong phát triển kinh tế - xã hội, cần tiếp tục đổi mới hoạt động KH&CN theo hướng: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ cơ chế quản lý và tổ chức hoạt động KH&CN; lấy sự phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững của đất nước làm mục tiêu chủ yếu hoạt động KH&CN. Bên cạnh các giải pháp về đổi mới cơ chế quản lý KH&CN, chúng ta cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp quan trọng về phát triển tiềm lực KH&CN, tạo lập và phát triển thị trường công nghệ, đồng thời đẩy mạnh hội nhập quốc tế về KH&CN. Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để tạo bứt phá về một số công nghệ có tác động tích cực đến việc nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả của nền kinh tế. Khẩn trương chuyển các tổ chức KH&CN sang hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Khuyến khích và thúc đẩy các doanh nghiệp tích cực đổi mới công nghệ và ứng dụng các kết quả nghiên cứu KH&CN. Khuyến khích và tôn vinh các nhà khoa học trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài thực sự có tài, đóng góp cho đất nước. Đặc biệt, trên quan điểm gắn kết KH&CN với sản xuất, chúng ta cần chú trọng đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng và triển khai, coi doanh nghiệp và các đơn vị dịch vụ công là trung tâm của đổi mới ứng dụng và chuyển giao công nghệ, là nguồn cầu quan trọng nhất của thị trường công nghệ.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng khẳng định: chặng đường sắp tới sẽ mở ra nhiều cơ hội và thách thức mới cho KH&CN nước nhà trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu và hội nhập. Ban cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ KH&CN đang cùng toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Bộ KH&CN; các nhà khoa học làm việc ở các viện nghiên cứu, trường đại học; cán bộ làm việc trong các cơ quan quản lý KH&CN; cán bộ kỹ thuật trong doanh nghiệp; người lao động có tinh thần sáng tạo và yêu khoa học; các nhà khoa học người Việt Nam ở nước ngoài phát huy truyền thống thi đua yêu nước, cùng nhau đoàn kết thi đua lao động sáng tạo, cống hiến trí tuệ và nhiệt huyết của mình vì một nền KH&CN thực sự khởi sắc, đưa KH&CN thực sự trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa và đưa đất nước ta vững bước trên con đường phát triển và hội nhập.

Ánh Tuyết

Lượt xem: 1407

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)