Thứ ba, 26/10/2021 10:50 GMT+7

Chức năng tìm kiếm mới của dịch vụ tra cứu PATENTSCOPE để hỗ trợ nỗ lực đổi mới sáng tạo trong đại dịch COVID-19

Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO) đã bổ sung thêm chức năng tìm kiếm mới cho cơ sở dữ liệu sáng chế toàn cầu của mình, PATENTSCOPE, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm, xác định và truy xuất thông tin có trong các tài liệu sáng chế đã công bố nhằm giúp ích cho các chủ thể đổi mới sáng tạo phát triển công nghệ mới chống lại đại dịch COVID-19.

Chức năng tìm kiếm mới này của PATENTSCOPE sẽ cung cấp cho các nhà khoa học, kỹ sư, nhà hoạch định chính sách y tế công cộng, các nhân tố trong ngành công nghiệp và công chúng một nguồn thông tin trí tuệ dễ tiếp cận để cải thiện việc phát hiện, phòng ngừa và điều trị các bệnh như virus corona chủng mới.

"Với tác động mạnh mẽ của cuộc khủng hoảng COVID-19 đối với sức khỏe và phúc lợi của con người, thế giới cần dễ dàng tiếp cận chi tiết thông tin có sẵn để đổi mới sáng tạo thành công trong việc theo đuổi vắc-xin, phương pháp điều trị và chữa bệnh. Các tài liệu sáng chế là nguồn kiến thức công nghệ phong phú mà con người có được qua nhiều thế kỷ", Tổng giám đốc WIPO Francis Gurry đã từng nói. "Chức năng tìm kiếm sáng chế mới này của WIPO sẽ giúp phổ biến thông tin về các công nghệ mà nhiều người khác có thể xây dựng cho cuộc chiến toàn cầu chống lại COVID-19".

Tại thời điểm ra mắt, chức năng tìm kiếm mới của PATENTSCOPE cung cấp hàng chục truy vấn tìm kiếm do các chuyên gia thông tin sáng chế, đặc biệt là quản lý, những người đã làm việc trong các lĩnh vực công nghệ liên quan đến việc phát hiện, phòng ngừa và chứa trị COVID-19.

Với 10 ngôn ngữ với ít rào cản ngôn ngữ, chức năng tìm kiếm mới cho phép người dùng tìm kiếm, truy xuất và phân tích các nguồn thông tin có giá trị của các công nghệ được lựa chọn. WIPO cũng có kế hoạch tổ chức các hội thảo trực tuyến để chia sẻ các kỹ năng tìm kiếm thông tin sáng chế trên PATENTSCOPE.
 


 

Giới thiệu sơ lược về dịch vụ tra cứu PATENTSCOPE:

PATENTSCOPE là dịch vụ tra cứu miễn phí do WIPO cung cấp (ra mắt lần đầu tháng 7/2005), cho phép người dùng truy cập hàng triệu tài liệu sáng chế đăng ký theo Hiệp ước Hợp tác Sáng chế (PCT) ở dạng văn bản với các thông tin đầy đủ như ngày công bố, cũng như các tài liệu sáng chế của các cơ quan sáng chế quốc gia và khu vực từ tất cả các quốc gia tham gia.

PATENTSCOPE chứa hơn 83 triệu sáng chế và tài liệu liên quan, cung cấp khả năng tra cứu toàn diện thông tin sáng chế với khả năng tìm kiếm đa ngôn ngữ và hệ thống dịch tự động sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo cho kết quả chính xác cao. Thông qua chức năng tìm kiếm mới, hàng nghìn tài liệu được coi là hữu dụng đối với các chủ thể đổi mới sáng tạo trong nỗ lực giảm thiểu COVID-19.


(Nguồn: https://www.wipo.int/pressroom/en/articles/2020/article_0008.html )

Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ

Lượt xem: 948

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)