Thứ ba, 07/11/2017 16:03 GMT+7

Thông báo Kết luận của Bộ trưởng Chu Ngọc Anh tại buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang

Ngày 16 tháng 6 năm 2017, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN đã có buổi làm việc với đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang; đồng chí Vương Bình Thạnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh An Giang.

Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ KH&CN có Thứ trưởng Phạm Công Tạc và đại diện Lãnh đạo các đơn vị: Văn phòng Bộ; các Vụ: Phát triển KH&CN địa phương, Kế hoạch - Tổng hợp, Tổ chức cán bộ, Công nghệ cao, Đánh giá, Thẩm định và Giám định công nghệ, KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật; các Cục:  Ứng dụng và phát triển công nghệ, Sở hữu trí tuệ, Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia, Quỹ Phát triển KH&CN quốc gia.

Về phía Lãnh đạo tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang có đồng chí Lâm Quang Thi, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, đồng chí Phan Huỳnh  Sơn, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang và Lãnh đạo Văn phòng UNBD tỉnh, Sở KH&CN cùng đại diện một số doanh nghiệp của tỉnh.

Tại buổi làm việc, đồng chí Vương Bình Thạnh Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh An Giang, định hướng một số nội dung về phát triển KH&CN của tỉnh cần Bộ KH&CN hỗ trợ. Thừa ủy quyền của Lãnh đạo tỉnh, đồng chí Đinh Thị Việt Huỳnh, Giám đốc Sở KH&CN báo cáo kết quả hoạt động KH&CN trong thời gian qua và những đề xuất, kiến nghị đối với Bộ KH&CN; các đại biểu và doanh nghiệp phát biểu ý kiến đóng góp và nêu các đề xuất, kiến nghị...

Thay mặt Lãnh đạo tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang, đồng chí Võ Thị Ánh Xuân phát biểu đánh giá cao sự giúp đỡ của Bộ KH&CN đối với tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị với Bộ KH&CN hỗ trợ một số doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia nhằm thúc đẩy sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm hàng hóa góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến trao đổi, thảo luận của đại diện các đơn vị tham dự, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đánh giá cao sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh An Giang, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đối với hoạt động KH&CN trong thời gian qua; ghi nhận và biểu dương những kết quả mà ngành KH&CN của tỉnh đã đạt được, đặc biệt trong thời gian qua tỉnh An Giang đã quan tâm đầu tư tăng cường tiềm lực cho ngành như đầu tư xây dựng Trung tâm công nghệ sinh học, Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN... Đề nghị Lãnh đạo tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang tiếp tục quan tâm chỉ đạo, giám sát để hoạt động KH&CN của tỉnh tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Về những đề xuất, kiến nghị của tỉnh, đồng chí Bộ trưởng có ý kiến kết luận như sau:

1. Đối với các kiến nghị Quốc hội về một số nội dung trong Luật thuộc lĩnh vực KH&CN

- Bộ KH&CN ghi nhận những đề xuất, kiến nghị và góp ý của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang về việc bổ sung, sửa đổi và làm rõ một số Điều, Khoản của Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Công nghệ cao. Bộ sẽ tiếp thu trong quá trình sửa đổi, bổ sung các dự án Luật trình Quốc hội.

- Về kiến nghị sửa đổi Luật Chuyển giao công nghệ theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, thực hiện cơ chế chính sách hỗ trợ chuyển giao công nghệ từ Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia: Vấn đề này đã được Bộ KH&CN và Ban soạn thảo Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi) tiếp thu đưa vào dự án Luật, đồng thời Luật này đã được Quốc hội thông qua ngày 19/6/2017. Sau khi Luật Chuyển giao công nghệ có hiệu lực thi hành, Bộ KH&CN sẽ có hướng dẫn chi tiết.

 2. Đối với các nội dung tỉnh An Giang kiến nghị Bộ KH&CN hỗ trợ

Bộ KH&CN ghi nhận và đồng ý chủ trương ủng hộ triển khai thực hiện các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia để giải quyết các vấn đề KH&CN cấp thiết của địa phương. Tuy nhiên, từng nhiệm vụ (đề tài, dự án) đòi hỏi phải đáp ứng các tiêu chí cụ thể. Giao các đơn vị liên quan của Bộ phối hợp với Sở KH&CN tỉnh An Giang hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp xây dựng hồ sơ từng nhiệm vụ theo quy định. Trên cơ sở đó, Bộ KH&CN sẽ xem xét, quyết định, cụ thể như sau:

 2.1. Về đề xuất nhiệm vụ “Hỗ trợ xây dựng và phát triển mô hình cụm công nghiệp chế biến nông sản không phát thải phục vụ phát triển nông nghiệp bền vững trên địa bàn tỉnh An Giang (sản xuất silica, tấm cách nhiệt CaCO3...)”: Giao Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan căn cứ điều kiện tài trợ của Quỹ hướng dẫn địa phương xây dựng hồ sơ đề xuất.

2.2. Về nhiệm vụ “Nghiên cứu, áp dụng công nghệ mới để tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao từ phụ phẩm cá tra trên địa bàn tỉnh An Giang và một số tỉnh vùng Tây Nam Bộ”: Giao Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét quy định của Chương trình Đổi mới công nghệ Quốc gia, hướng dẫn, hỗ trợ địa phương xây dựng hồ sơ đề xuất.

2.3. Đối với các nhiệm vụ thuộc Quỹ gen (1)Nghiên cứu bảo tồn và khai thác phát triển nguồn gen các loại ngải (zingiberaceae) có giá trị dược liệu và giá trị kinh tế cao tại vùng sinh thái đặc trưng của tỉnh An Giang”; (2)Nghiên cứu bảo tồn và khai thác phát triển các giống rau màu đặc trưng và tiềm năng, phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp tại tỉnh An Giang”: Giao Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan căn cứ quy định về quản lý Chương trình Bảo tồn và sử dụng bền vững nguồn gen đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để hướng dẫn, hỗ trợ địa phương xây dựng hồ sơ đề xuất.

2.4. Đối với các đề xuất (1) “Nghiên cứu tận dụng phụ phẩm bùn cát từ quá trình nạo vét các con kênh, rạch bồi lắng để sản xuất các sản phẩm phục vụ nông nghiệp và xây dựng trên địa bàn tỉnh An Giang và một số tỉnh vùng Tây Nam Bộ”; (2) “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất giống cá tra trên địa bàn tỉnh An Giang và một số tỉnh vùng Tây Nam Bộ”; (3) “Nghiên cứu bản chất sạt lở công trình ven sông và ứng dụng các công nghệ tiên tiến chống sạt lở ở Tây Nam Bộ; (4) “Nghiên cứu hoàn thiện và phát triển công nghệ sản xuất vật liệu thay thế cát sông trên địa bàn tỉnh An Giang và vùng  Tây Nam Bộ”: Giao Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật chủ trì, phối hợp với Vụ Khoa học Xã hội và Tự nhiên và các đơn vị liên quan làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát trong Chương trình sản phẩm quốc gia về sản phẩm cá tra, nhiệm vụ KH&CN quốc gia về chống sạt lở vùng Tây Nam Bộ, các nhiệm vụ KH&CN quốc gia khác về khả năng lồng ghép, báo cáo Lãnh đạo Bộ quyết định.

2.5. Đối với nhiệm vụ “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ tái lập trình tế bào tạo giống bò mới, chất lượng cao phù hợp điều kiện tỉnh An Giang”: Giao Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật chủ trì làm việc với Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan chủ trì đề tài “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học sinh sản tạo bò thịt nhân bản” để thống nhất bổ sung địa điểm nghiên cứu và ứng dụng kết quả của nhiệm vụ trên tại tỉnh An Giang.

2.6. Về đề xuất nhiệm vụ “Nghiên cứu hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất một số sản phẩm rượu vang trái cây (thốt nốt, dâu tằm, thanh long, thanh long ruột đỏ) theo hướng sản xuất quy mô công nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang”: Giao Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp với Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, Văn phòng các chương trình KH&CN quốc gia hướng dẫn xem xét thực hiện trong Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp KH&CN và tổ chức KH&CN công lập thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm (Chương trình 592).

2.7. Đối với các đề xuất (1)Nghiên cứu đề xuất các giải pháp kiểm soát và khai thác lũ phục vụ sản xuất, phòng tránh thiên tai, bảo vệ môi trường, duy trì hệ sinh thái đặc thù tỉnh An Giang trong bối cảnh phát triển của thượng lưu Mê Kông và biến đổi khí hậu”; (2) “Nghiên cứu hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất giống nấm ăn, nấm dược liệu từ phụ phẩm nông nghiệp tại tỉnh An Giang”: Giao Vụ Phát triển KH&CN địa phương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan căn cứ quy định quản lý nhiệm vụ KH&CN cấp thiết địa phương và Chương trình Nông thôn miền núi hướng dẫn địa phương xây dựng hồ sơ đề xuất.

2.8. Về kiến nghị “Đẩy nhanh quá trình thẩm định đối với đơn đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “An Giang” cho các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh An Giang (đơn số 4-2017-11549)” nộp ngày 27/4/2017: Giao Cục Sở hữu trí tuệ căn cứ quy định hiện hành khẩn trương thực hiện đáp ứng yêu cầu của địa phương.

2.9. Về các kiến nghị (1) “Hỗ trợ cử các chuyên gia trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo giúp tỉnh An Giang xây dựng các dự án khởi nghiệp”; (2) “Phối hợp với tỉnh An Giang tổ chức các Hội thảo, các khóa đào tạo, bồi dưỡng cho các tổ chức, cá nhân, các nhà đầu tư, nhà khởi nghiệp kiến thức, kỹ năng cần thiết để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp”; (3) “Hỗ trợ địa phương cử các nhóm khởi nghiệp tham dự các kỳ thi Techfest ở quy mô vùng, quốc gia và quốc tế”: Giao Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn, xem xét hỗ trợ địa phương.

3. Giao Vụ Phát triển KH&CN địa phương làm đầu mối theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các nội dung công việc nêu trên, báo cáo Lãnh đạo Bộ KH&CN các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện để kịp thời chỉ đạo giải quyết.

Trên đây là Thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ KH&CN tại buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang, xin thông báo để các đơn vị và các cá nhân có liên quan biết, thực hiện./.

Nguồn: Vụ Phát triển KH&CN địa phương

Lượt xem: 1653

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)